Quý II - III/2020, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp sẽ được bổ sung

Cập nhật: 10:08 | 06/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong quý IV/2019, thị trường bất động sản khu công nghiệp đang phải trải qua tình trạng thiếu quỹ đất sẵn sàng cho thuê. Đây là kết quả của những khó khăn trong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng, chủ yếu ghi nhận tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai và TP. HCM.

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 4/1

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất tháng 1/2020

Thị trường bất động sản công nghiệp khu vực miền Nam đang phải trải qua tình trạng thiếu quỹ đất sẵn sàng cho thuê. Đó là nhận định trong báo cáo thị trường của JLL Việt Nam mới đây. Theo đơn vị này, trong quý IV/2019, mặc dù nhu cầu cao nhưng lượng hấp thụ ròng đối với các sản phẩn bất động sản khu công nghiệp không cao. Tình trạng này là do giá đất đã tăng cao và do việc thiếu quỹ đất có sẵn để cho thuê ở một số thị trường. Tỉ lệ lấp đầy trung bình do đó chỉ tăng nhẹ ở mức khiêm tốn.

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung

Trong các tháng cuối năm cũng không có khu công nghiệp mới nào được đưa vào thị trường. Ngoài ra, thị trường đang phải trải qua tình trạng thiếu quỹ đất sẵn sàng cho thuê. Đây là kết quả của những khó khăn trong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng, chủ yếu ghi nhận tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai và TP. HCM.

Theo dự báo, giá đất công nghiệp sẽ tiếp tục tăng theo thời gian. Với số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao, các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý 4/2019 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc phát triển logistics/cơ sở hạ tầng lại không tương ứng với mức tăng giá đất này vì quá trình phát triển cho những thay đổi đáng kể về hạ tầng vẫn diễn ra chậm chạp, do đó các nhà đầu tư tiềm năng phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác.

Theo JLL, nhà xưởng xây sẵn vẫn là lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi có giá thuê dao động từ 3,5 - 5 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP. HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại so với thời điểm trước đó.

Nhận định về triển vọng thị trường, JLL cho rằng quỹ đất chưa hoàn thành trong các khu công nghiệp hiện hữu dự kiến sẽ được ra mắt trong quý II và quý III/2020. Ngoài ra, khoảng 1.890 ha tại các khu công nghiệp mới và khu mở rộng dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2020 ở miền Nam, chủ yếu ở Bình Dương do tỉnh này đã gần cạn nguồn cung.

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung

Trước đó, theo Báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán MB (MBS), giá cho thuê phân khúc bất động sản khu công nghiệp trong các quý đầu năm đều tăng ở cả hai miền Bắc và Nam.


Nhu cầu thuê tăng lên mạnh mẽ đã đẩy giá cho thuê phân khúc bất động sản khu công nghiệp đều tăng ở cả 2 vùng Bắc và Nam trong quý đầu năm 2019. Tại khu vực phía Bắc, giá thuê có mức tăng trưởng trung bình 7.6% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức tăng 15.9% ở khu vực phía Nam.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 320 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 95,000 ha trong đó, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê chiếm 68%, tương đương gần 64,000 ha. Có khoảng 250 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 73% và khoảng 80 khu công nghiệp đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng.

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung Bản tin bất động sản sáng ngày 6/1: Thanh tra vụ hoán đổi đất tại TP. HCM

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 6/1 có những nội dung đáng chú ý sau: Tái diễn xây dựng trái phép trên đất ...

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung TP. HCM: Sẽ thu hồi đất để đấu giá trước khi làm dự án

TBCKVN - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM Nguyễn Toàn Thắng vừa cho biết, Sở này đang lập đề án về cách khai thác quỹ ...

quy ii iii2020 nguon cung bat dong san khu cong nghiep se duoc bo sung Năm 2020, tỉ lệ đô thị hóa tại Việt Nam đạt 40%?

TBCKVN - Trong năm 2020, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, ngành Xây dựng đặt mục tiêu: Giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm