Quảng Nam: Lùm xùm về dự án khu dân cư 36 ha ‘bán lúa non’

Cập nhật: 16:57 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khu dân cư 2A (Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phong Hải Thịnh làm chủ đầu tư bị phản ánh có hoạt động nhận đặt cọc đất nền dù chưa giải phóng mặt bằng.

quang nam lum xum ve du an khu dan cu 36ha ban lua non

Quảng Nam: Nhiều dự án vi phạm, vướng tranh chấp khiếu kiện

quang nam lum xum ve du an khu dan cu 36ha ban lua non

Bán dự án có hàng trăm ngôi mộ, Đất Xanh Đà Nẵng nói không biết

quang nam lum xum ve du an khu dan cu 36ha ban lua non

Hậu sốt đất Đà Nẵng, Quảng Nam: Hé lộ nguyên nhân khiến các nhà đầu tư "ném tiền qua cửa sổ"

Thời gian qua, dự luận địa phương cũng như giới đầu tư bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng rất quan tâm trước thông tin Công ty Phong Hải Thịnh có động thái "bán lúa non" tại dự án có diện tích 36 ha này.

Theo đó, một số khách hàng đã phản ánh, chủ đầu tư thông qua đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD đã tổ chức rao bán và nhận cọc đất nền dù dự án còn nham nhở, chưa hoàn thiện mặt bằng theo quy định.

Cụ thể, QHD được phân phối theo suất nhà đầu tư nên giá gốc là 10,5 triệu đồng/m2 và bán ra cho khách là 11,5 triệu đồng/m2. Khách ký hợp đồng đặt mua, đóng trước 30%. Sau khi dự án mở bán thì tiếp tục đóng tiền.

quang nam lum xum ve du an khu dan cu 36ha ban lua non
Dự án đang trong giai đoạn triển khai hạ tầng

Những thông tin này lập tức gây xôn xao trong dự luận và khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Trao đổi với PV, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết đã lập đoàn kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án. Hiện thanh tra Sở đang vận động, tiếp nhận các thông tin từ khách hàng kết hợp kiểm tra hiện trường dự án để có kết luận sự việc.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Phúc, PGĐ Công ty QHD lại cho rằng, thông tin dự án khu dân cư 2A chưa đủ điều kiện đã rao bán và huy động vốn hoàn toàn không chính xác. Ông này khẳng định công ty có đầy đủ pháp lý chứng minh dự án đang hoàn tất đúng theo tiến độ và thời gian ấn định đúng trong hồ sơ đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt.

Cụ thể, dự án Khu dân cư 2A được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 4476/QĐ-UBND tháng 12/2017 về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2). Đến ngày 28/06/2018, UBND tỉnh ban hành văn bản số 3499/UBND-KTN về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2).

Theo đó, quy mô dự án được phê duyệt có tổng diện tích khoảng 36 ha, bao gồm sản phẩm đất nền, đất thương mại dịch vụ và một số sản phẩm chung cư, nhà ở xã hội... do Công ty Phong Hải Thịnh làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng Thương mại QHD phân phối.

Đầu tháng 12/2018, theo Hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty QHD góp 150 tỷ đồng (chia 4 đợt thanh toán) vào dự án. Đổi lại Công ty QHD được phép giám sát và khai thác dự án, lên chiến lược bán hàng; quyết định mức giá bán cho khách hàng trong phạm vi vốn góp vào dự án.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết thêm, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc ký quỹ theo cam kết vào ngày 25/7/2018; Quý 4/2018 hoàn tất các thủ tục đầu tư. Từ quý 4/2018 đến quý 1/2020 thi công hoàn thiện công trình và quý 2/2020 sẽ nghiệm thu và đưa vào khai thác (có sổ đỏ).

Thanh tra Sở Xây dựng: Chưa có giao dịch bất động sản

Liên quan đến dự án này, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, Công ty TNHH TMDV Phong Hải Thịnh đã được Sở KHĐT Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư; QĐ phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) số 4476/QĐ-UBND vào tháng 12/2017; văn bản chấp nhận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh vào tháng 6/2018… và các quyết định của các cấp có thẩm quyền đủ điều kiện thực hiện dự án.

quang nam lum xum ve du an khu dan cu 36ha ban lua non
Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, hiện tại đơn vị liên quan đã hoàn tất xây dựng nghĩa trang mới và di dời được 200/600 mồ mả thuộc phạm vi dự án

Ngoài ra, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã nộp Hành chính công của tỉnh (theo phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Số 2019/3/8-288/TNGQ ngày 8/3/2019 – ngày trả 08/4/2019; đơn vị xử lý Sở Xây dựng Quảng Nam). Đồng thời, hồ sơ đo đạc, giải thửa, áp giá đền bù Phòng TNMT thị xã Điện Bàn đã trình cho Sở TNMT tỉnh Quảng Nam.

Thanh tra Sở cũng cho biết, trước kia chủ đầu tư dự án có hợp đồng góp vốn với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Home Land theo hợp đồng số 01/2017/HĐTTHHTĐT ngày 2/12/2017.

Sau đó, ngày 30/5/2019 chủ đầu tư có công văn số 25/CV-PHT thông báo về việc chấm dứt hợp đồng đối với Công ty Dana Home Land và ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Xây dựng và Thương mại QHD.

Đặc biệt, liên quan đến thông tin chủ đầu tư bán lúa non,Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa thực hiện các hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản đối với dự án.

Dana Home Land gửi đơn lên UBND tỉnh Quảng Nam

Ngày 4/6, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Công an tỉnh về việc xử lý đơn tố giác của Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Dana Home Land. Theo đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu yêu cầu công an kiểm tra xử lý các nội dung tố cáo của Công ty Dana Home Land theo quy định.

Trong thông cáo báo chí mới phát đi, Công ty Dana Home Land cho rằng, lý do gửi đơn tố giác Công ty Phong Hải Thịnh là vì đơn vị này đã có dấu hiệu vi phạm hợp đồng góp vốn ký kết giữa hai bên. Dana Home Land cũng cho rằng công ty là đối tác duy nhất bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng dự án 2A; đổi lại, toàn bộ diện tích dự án khi thành sản phẩm bán ra thị trường thuộc về Dana Home Land và phần lợi nhuanaj chủ đầu tư hưởng là 500.000đ/m2 (Theo phụ lục hợp đồng 01).

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm