Hậu sốt đất Đà Nẵng, Quảng Nam: Hé lộ nguyên nhân khiến các nhà đầu tư "ném tiền qua cửa sổ"

Cập nhật: 10:19 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá đất bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực tế tất yếu sẽ khiến nhà đầu tư e ngại khi lựa chọn đầu tư vào những dự án chưa có mặt bằng sạch, nhất là những dự án mà nhà đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận với người dân. Đây cũng là lý do giải thích vì sao, có những dự án địa ốc tại miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam... dù đã triển khai từ rất nhiều năm, nhưng vẫn “án binh bất động”.

hau sot dat da nang quang nam he lo nguyen nhan khien cac nha dau tu nem tien qua cua so

Lùi thời hạn nghiên cứu nhà ở xã hội cho cán bộ công chức: Bài học từ Đà Nẵng

hau sot dat da nang quang nam he lo nguyen nhan khien cac nha dau tu nem tien qua cua so

Đưa hàng chục giang hồ đến giải quyết tranh chấp khách sạn

hau sot dat da nang quang nam he lo nguyen nhan khien cac nha dau tu nem tien qua cua so

Đà Nẵng sẽ đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu "đất béo"

Chứng kiến thị trường bất động sản ven biển miền Trung "sốt không chừa một chỗ" khiến nhiều nhà đầu tư dù đã có kinh nghiệm cũng không tránh khỏi cảm giác quay cuồng vì đất; ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư 579 đã bày tỏ không ít quan ngại sau những thay đổi chóng mặt trên thị trường địa ốc miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian vừa qua. Ông cho rằng, thị trường bất động sản miền Trung hiện quá phức tạp, bản thân ông không dám đầu tư, bởi lẽ thị trường không theo quy luật nào cả.

hau sot dat da nang quang nam he lo nguyen nhan khien cac nha dau tu nem tien qua cua so

Ông Trần Quang Thuận, chuyên gia môi giới bất động sản tại Đà Nẵng nhìn nhận, chính sự nhạy cảm “thiếu cơ sở” của thị trường đã bộc lộ nhiều sơ hở để những người môi giới không chân chính đánh vào tâm lý mua đất quy hoạch nhằm trục lợi.

“Tôi không hiểu vì sao, những lời đồn vô căn cứ có thể khiến hàng chục, hàng trăm người sẵn sàng đổ hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng để sở hữu những khu đất mà giá trị trên giấy tờ được thổi lên cao hơn 5 - 10 lần so với thực tế”, ông Thuận trăn trở.

Sự nhạy cảm về thị trường kết hợp với thông tin trong thời đại công nghệ số đã khiến Đà Nẵng và nhiều địa phương khác ở miền Trung lao đao vì thông tin quy hoạch giả mạo. Điển hình tại Đà Nẵng đã xuất hiện văn bản giả chữ ký Chủ tịch UBND thành phố về đầu tư xây dựng cầu nối Hòa Xuân với khu đô thị Nam Việt Á, là tin đồn tách huyện Hòa Vang. Tại Quảng Nam còn có tin đồn về việc Điện Bàn sáp nhập với Đà Nẵng...

Cơn sốt đất không chỉ thúc đẩy một số người bất chấp luật pháp để trục lợi, mà còn làm đổ bể nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư của doanh nghiệp, phát sinh nhiều mâu thuẫn mà người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng.

Hoạt động mua bán các sản phẩm đất nền Dự án 7B mở rộng (bao gồm các dự án Sakura Central Park, Hera Central Park Riveside, Eco Park…) thuộc khu vực Quy hoạch Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) là một ví dụ.

Hay trường hợp của CTCP Đầu tư và phát triển Quảng Đà rao bán đất tại dự án “ma” Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng (đường Đô Đốc Lân, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) để nhận tiền giữ chỗ, đặt cọc của nhiều người từ giữa năm 2018.

hau sot dat da nang quang nam he lo nguyen nhan khien cac nha dau tu nem tien qua cua so

Đến tháng 01/2019, mặc dù đã bị Phòng Cảnh sát kinh tế khởi tố điều tra nhưng chủ doanh nghiệp này vẫn tiếp tục lừa bán đất, huy động vốn trái phép, tăng tiền giữ chỗ, đặt cọc lên 500 - 800 triệu đồng/lô.

Đầu tháng 05/2019, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) thông báo dừng đàm phán về Dự án Khu phi thuế quan tại Dự án Golden Hill của Trung Nam Land bằng thông báo ngắn gọn: “Việc đàm phán giữa IPPG và Trung Nam Land không đạt được như kết quả dự kiến và chúng tôi chấm dứt việc đàm phán này”.

Trước đó, tại buổi "Tọa đàm mùa xuân" tại Đà Nẵng đầu tháng 03/2019, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã hé lộ dự định mở Khu phi thuế quan tại Đà Nẵng. Tháng 04/2019, tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Công ty Xuất nhập khẩu Thái Bình Dương (IPPG, trực thuộc IPP) đã đề xuất xây dựng dự án khu phi thuế quan và biệt thự, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng tại KĐT sinh thái Golden Hills. Theo đó, khu phi thuế quan có diện tích khoảng 7 ha gồm các hạng mục như cửa hàng miễn thuế, nhà hàng, các tiện ích vui chơi, giải trí; khu biệt thự cao cấp có diện tích khoảng 70 ha.

IPPG đưa ra viễn cảnh khu phi thuế quan và khu biệt thự cao cấp sẽ tạo điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, biến khu vực này thành một nơi mua sắm sầm uất, thúc đẩy sự thịnh vượng, giàu có, giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Ngoài ra, IPPG cũng đề xuất xây dựng trung tâm tài chính Đà Nẵng tại 4 lô đất trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà.

Việc IPPG rút lui khỏi Đà Nẵng chính là hệ lụy từ cơn sốt đất. Sau khi có thông tin dự án sắp triển khai tại Golden Hills, giá đất khu vực này lập tức tăng đột biến.

IPPG chỉ là một trong nhiều trường hợp đang xảy ra tại dải đất miền Trung này.

Gần đây nhất là trường hợp đấu giá lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Nhơn Hội (Bình Định). Do giá đất bị đẩy lên quá cao nên nhà đầu tư đã rơi vào thế khó bởi tỷ suất sinh lợi bị ảnh hưởng khi đầu tư vào dự án này.

Cùng với lượng khách rất lớn từ Hà Nội, các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, giới đầu cơ đất đai ở Đà Nẵng cũng đông đảo không kém, góp phần hâm nóng thị trường khu vực này.

Giống Đà Nẵng, thị trường đất nền dự án ở Quảng Nam vừa trải qua đợt “sốt” giá bất thường. Cụ thể, thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, đất nền một số dự án ở thị xã Điện Bàn bán “đắt như tôm tươi”. Các nhà đầu tư, khách hàng ồ ạt đổ về đây. Thời điểm đó, đi đến đâu ở Điện Bàn cũng thấy ki ốt mua bán, ký gửi đất. Người dân đổ xô đi làm môi giới, “cò” đất…

Qua tìm hiểu tại thị xã Điện Bàn thời điểm hiện tại, giao dịch đất nền rất ảm đạm. Đất nền nhiều dự án giảm giá đến 600 triệu đồng so với thời điểm “sốt” nhưng rao bán vẫn không có người mua. Hầu hết các phòng giao dịch ở Điện Bàn đang trong tình trạng… ngóng khách.

Cụ thể, các dự án khu đô thị 7B, 7B mở rộng, Sentosa, Ngọc Dương, Sakura, Hera Complex… ở Điện Bàn do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đều giảm giá sâu từ 500 - 600 triệu đồng/nền (từ 3 - 3,2 tỷ đồng/nền giảm xuống 2,5 - 2,6 tỷ đồng/nền). Giảm giá sâu như thế nhưng rao bán cũng gần như không có người mua.

Khảo sát thêm đất nền tại những dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, mặc dù giao dịch khá ảm đạm vì người dân vẫn còn tâm lý e ngại do có nhiều dự án “vướng” pháp lý nhưng mức giá rao bán vẫn không hề thấp. Đơn cử như ở khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc của thị xã Điện Bàn, đất nền trục đường 33 m có giá 25 triệu đồng/m2 (lô 135 - 150 m2); trục đường 10m có giá 22 triệu đồng/m2; trục đường 5,5 - 7,5 m có giá từ 17 - 20 triệu đồng/m2. Tại huyện Núi Thành (nơi có nhiều khu công nghiệp), đất nền cũng được rao bán ở mức giá cao: Đất Khu đô thị Bắc, khu hành chính Núi Thành có giá 2,1 tỷ đồng/lô 125 m2 đường 5,5 m…

Trước sự phát triển quá nóng và kém lành mạnh của thị trường, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh, điều tra, xử lý. Thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam vừa qua còn chứng kiến vụ lừa đảo bán đất của Công ty Quảng Đà, chiếm đoạt của người mua đất 150 tỷ đồng; sự tranh chấp, "lật kèo" liên quan đến các chủ đầu tư dự án và đơn vị phân phối như Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam....

Những vụ việc nêu trên phần nào đã phản ánh đúng thực trạng nhiều dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa có cơ sở hạ tầng, thậm chí còn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, chưa có quyết định giao đất của chính quyền địa phương tại Đà Nẵng và một số tỉnh ven biển miền Trung thời gian vừa qua. Hiệu ứng đám đông khiến nhiều người đổ xô đi mua khi đất tăng giá, rồi lại đổ xô đi bán khi thị trường bất ổn. Rất nhiều nhà đầu tư đã trở thành nạn nhân của sự làm ăn gian dối, và cũng là nạn nhân của chính mình vì quá non nớt hay hám lợi.

Như đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) phát biểu trong phiên thảo luận Quốc hội sáng 27/05 về việc thực hiện chính sách, pháp luật quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, dù doanh nghiệp thỏa thuận đền bù làm đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng người dân vẫn gây cản trở, không cưỡng chế được. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư ở miền Trung, mà còn lãng phí nghiêm trọng nguồn tài nguyên đặc biệt của quốc gia và cũng là nguồn lực rất quan trọng để phát triển đất nước bởi đất đai là hữu hạn.

Hữu Dũng

Tin liên quan