Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và vòng lặp quảng cáo sai sự thật
Ngày 15/12/2024, trong một phiên livestream bán yến sào, Hằng Du Mục tuyên bố “một hũ yến 70ml chứa đến 30g yến tươi” và khẳng định đó là yến tổ A5 cao cấp, không phải yến vụn. Giá bán mỗi hũ chỉ 31.000 đồng, một con số thấp bất thường so với giá trị thực tế của yến sào chất lượng. Khi bị cộng đồng ngành yến phản ứng, cô nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi, cho rằng đó là sự nhầm lẫn.
Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến; Quang Linh Vlogs quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau |
Trong khi đó, Quang Linh Vlogs cũng vấp phải làn sóng chỉ trích khi quảng bá một loại kẹo rau củ, tuyên bố rằng “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”. Điều này khiến người tiêu dùng tin rằng chỉ cần ăn kẹo là có thể thay thế rau xanh trong chế độ ăn uống. Khi bị phản đối, Quang Linh cũng lên tiếng đính chính và điều chỉnh nội dung livestream.
Những vụ việc này không phải hiếm hoi trên mạng xã hội, khi nhiều KOLs, TikToker liên tục "thổi phồng" công dụng sản phẩm, quảng cáo theo cách gây hiểu lầm hoặc sai sự thật để bán hàng. Dù sau đó họ có xin lỗi và điều chỉnh nội dung, nhưng hệ lụy đối với người tiêu dùng vẫn rất lớn. Điều này đặt ra vấn đề cấp thiết về việc siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi quảng cáo sai lệch.
Quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý thế nào?
Chia sẻ với báo chí, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, cho biết hiện có nhiều văn bản pháp luật quy định về việc này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, như Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Luật Quảng cáo (2024), Luật An ninh mạng (2015), quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng.
Đối với các hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Theo đó, hành vi của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, căn cứ theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60-80 triệu đồng.
Đồng thời, áp dụng các hình phạt bổ sung như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.
Ngoài ra, theo luật sư Tuấn Anh, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi nêu trên.
Theo Điều 197 Bộ luật hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
Cần siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng xã hội
Việc các TikToker nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có tác động rất lớn đến hành vi tiêu dùng của hàng triệu người theo dõi. Theo đó, cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn như:
Cấm sóng, khóa kênh những cá nhân vi phạm nhiều lần
Cấm tham gia quảng cáo trên mạng xã hội trong một thời gian nhất định
Xử lý nghiêm nhãn hàng hợp tác với người quảng cáo sai sự thật
Ngáo quyền lực trên mạng xã hội có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho xã hội, đặc biệt khi những người có ảnh hưởng sử dụng sự nổi tiếng của mình để thao túng thông tin. Vì vậy, việc thực thi nghiêm minh pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng và có chế tài xử lý nghiêm khắc sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường quảng cáo lành mạnh hơn.