![]() | Kẹo rau thần kỳ: "Thuốc tiên" thay thế rau xanh hay chỉ là ảo tưởng? |
![]() | Lùm xùm kẹo rau Kera: Tập đoàn Chị Em Rọt đứng sau có tiềm lực ra sao? |
Kera khẳng định bị sử dụng hình ảnh trái phép
Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao khi phát hiện kẹo rau củ Kera – sản phẩm từng được nhiều KOL và người nổi tiếng quảng bá tại Việt Nam – bất ngờ xuất hiện trên các nền tảng bán hàng Trung Quốc. Đáng chú ý, mức giá sản phẩm tại đây chỉ bằng một phần ba so với giá chính hãng tại Việt Nam, làm dấy lên nghi vấn về nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.
![]() |
Trước phản ứng của người tiêu dùng, Kera Vietnam đã chính thức lên tiếng khẳng định hình ảnh sản phẩm của mình bị sử dụng trái phép trên nền tảng này. Đại diện Kera cho biết: "Sau quá trình xác minh, chúng tôi xác định hình ảnh sản phẩm của Kera đã bị một đơn vị tại Trung Quốc sử dụng mà không có sự cho phép. Các thông tin liên quan đến việc 'nhận gia công OEM' hay 'phát hành sản phẩm từ tháng 2/2025' không liên quan đến Kera Vietnam."
Kẹo rau Kera có phải hàng OEM từ Trung Quốc?
Sự việc bắt đầu khi một số tài khoản mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc kẹo rau củ Kera có mặt trên sàn thương mại điện tử của Trung Quốc với hình ảnh bao bì giống hệt nhưng giá bán rẻ hơn đáng kể. Một số thông tin trên nền tảng này còn đề cập đến việc sản phẩm có thể nhận đặt hàng OEM, cho phép in nhãn theo yêu cầu của người mua.
Trước những thông tin gây hoang mang, Kera Vietnam đã phủ nhận hoàn toàn tin đồn liên quan đến OEM. Phía công ty khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ, hợp tác hay ủy quyền nào cho các đơn vị sản xuất tại Trung Quốc. Theo Kera, sản phẩm của hãng đã được tung ra thị trường từ tháng 11/2024, trước thời điểm mà sản phẩm trên sàn Trung Quốc tuyên bố "phát hành vào tháng 2/2025".
![]() |
"Chúng tôi cam kết toàn bộ sản phẩm kẹo rau Kera được sản xuất tại nhà máy ASIA LIFE, Đắk Lắk, Việt Nam. Quy trình sản xuất tuân theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế, đảm bảo nguồn gốc minh bạch. Chúng tôi không hợp tác với bất kỳ nhà sản xuất nào tại Trung Quốc để gia công sản phẩm này." – đại diện Kera Vietnam khẳng định.
Hành động của Kera trước nghi vấn "hàng nhái"
Trước vụ việc, Kera Vietnam đang tiến hành các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ. Theo thông tin từ công ty, đơn vị này đã liên hệ với các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc để yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.
Ngoài ra, trên trang Fanpage chính thức, Kera cũng đã đăng tải các tài liệu chứng minh nguồn gốc sản phẩm, giấy chứng nhận kiểm nghiệm và tiêu chuẩn chất lượng. Công ty đồng thời khuyến cáo khách hàng nên chọn mua sản phẩm tại các đại lý phân phối chính thức, tránh mua nhầm hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường.
"Chúng tôi mong khách hàng cảnh giác trước những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội. Sản phẩm chính hãng chỉ được phân phối qua các kênh uy tín của Kera Vietnam." – đại diện thương hiệu nhấn mạnh.
Người tiêu dùng nói gì?
Vụ việc nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên các hội nhóm mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi sản phẩm từng được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam lại xuất hiện trên thị trường Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều lần.
Một số người dùng bày tỏ hoài nghi về việc liệu sản phẩm đang bán tại Việt Nam có thực sự khác biệt so với sản phẩm trên các nền tảng Trung Quốc hay không. Số khác thì lo ngại về tính minh bạch trong nguồn gốc và thành phần của kẹo rau củ Kera.
Anh Minh Tuấn (TP.HCM) chia sẻ: “Nếu sản phẩm của Kera chính hãng có giá gần 150.000 đồng mà trên nền tảng Trung Quốc chỉ bán với giá chưa tới 40.000 đồng, vậy thì chất lượng có đảm bảo giống nhau không? Nếu là hàng nhái thì Kera cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ thương hiệu.”
Trong khi đó, một số ý kiến khác lại ủng hộ sự minh bạch từ Kera khi công ty chủ động lên tiếng và công bố tài liệu pháp lý về nguồn gốc sản phẩm.
![]() |
Sự việc lần này là hồi chuông cảnh báo cho các thương hiệu Việt về vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ và kiểm soát sản phẩm trên thị trường quốc tế. Việc hình ảnh sản phẩm bị sử dụng trái phép trên các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài không phải là trường hợp hiếm gặp, nhưng nếu không có động thái xử lý kịp thời, có thể gây ảnh hưởng lớn đến uy tín doanh nghiệp.
Với thị trường thực phẩm chức năng và dinh dưỡng ngày càng cạnh tranh, các thương hiệu cần chủ động hơn trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, giám sát thị trường và có phương án truyền thông minh bạch nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Đối với Kera Vietnam, việc xử lý vụ việc lần này sẽ là phép thử quan trọng về cách doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trước các tình huống bất ngờ trên thị trường quốc tế.
Minh Phương