Qualcomm xúc tiến mở văn phòng nghiên cứu AI tại Đà Nẵng

Cập nhật: 09:30 | 05/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Qualcomm đề nghị Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) và địa phương cử đầu mối hỗ trợ để Qualcomm tiến hành việc mở văn phòng nghiên cứu về AI tại Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng (giai đoạn 1) trong năm 2024.

Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, đoàn lãnh đạo thành phố do Phó chủ tịch Hồ Kỳ Minh dẫn đầu đang có chuyến công tác tại Hoa Kỳ - Đài Loan từ 25/2 – 5/3/2024. Mới đây, đoàn vừa đến thăm, làm việc với Tập đoàn Qualcomm tại trụ sở chính ở thành phố San Diego, California, Hoa Kỳ. Đây là hoạt động hợp tác cụ thể thứ hai giữa Đà Nẵng và Qualcomm sau chuyến thăm và khảo sát trực tiếp của bà An Chen - Phó Chủ tịch Kỹ thuật cấp cao Tập đoàn Qualcomm tại Đà Nẵng vào ngày 11/1/2024.

Tiếp và làm việc với đoàn có tiến sĩ Baaziz Achour, Phó Giám đốc công nghệ Tập đoàn Qualcomm cùng các Phó Chủ tịch phụ trách mảng AI, công nghệ bán dẫn, nhân sự, pháp chế.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác thành phố đã giới thiệu thế mạnh của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó nổi bật là về hạ tầng phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư hấp dẫn.

Hiện thành phố đang xây dựng 2 Nghị quyết chính sách đặc thù thu hút các trí thức Việt kiều trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn về chuyển giao tri thức, công nghệ cho các bên liên quan và Nghị quyết chính sách hỗ trợ cho người tham gia đào tạo, cho người học ngành nghề chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố.

Ông Hồ Kỳ Minh (trái), PCT UBND TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Qualcomm
Ông Hồ Kỳ Minh (trái), PCT UBND TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Qualcomm

Cùng với đó, thành phố đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (Trung tâm DSAC) ngay từ đầu năm 2024 để chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tiếp đón và làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư thúc đẩy phát triển các lĩnh vực này tại thành phố. Đồng thời, cơ sở hạ tầng tại Khu Công viên phần mềm số 2 cũng đang được hoàn thiện đưa vào sử dụng để các doanh nghiệp, tổ chức có thể đặt trụ sở tại đây.

Ngoài ra, liên minh các trường Đại học gồm Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, Đại học Duy Tân và Đại học FPT Đà Nẵng được thiết lập nhằm tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch và AI tại địa phương.

Tập đoàn Qualcomm cho biết đang có kế hoạch mở Văn phòng Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Đà Nẵng và đề nghị Trung tâm DSAC và Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cử đầu mối hỗ trợ để Qualcomm tiến hành việc mở văn phòng nghiên cứu về AI tại Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng (giai đoạn 1) trong năm 2024.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ hỗ trợ tối đa việc thành lập Văn phòng R&D của Qualcomm, đồng thời, sẽ hợp tác với Qualcomm Academy triển khai một số khóa đào tạo ngắn hạn gắn với chứng chỉ Qualcomm cho nguồn nhân lực tại Đà Nẵng. Hai bên cũng thống nhất hợp tác tổ chức các giải pháp và cuộc thi tìm kiếm tài năng, thử thách đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế vi mạch... trong thời gian tới.

Dịp này, đoàn công tác thành phố được lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm giới thiệu những công nghệ mới nhất của Tập đoàn chưa được công bố trên thị trường.

Qualcomm Incorporated được thành lập vào năm 1985, là một công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây, có trụ sở tại San Diego, California, Hoa Kỳ, với hơn 157 văn phòng trên toàn thế giới.

Qualcomm xúc tiến mở văn phòng nghiên cứu về AI tại Đà Nẵng trong năm 2024
Qualcomm xúc tiến mở văn phòng nghiên cứu về AI tại Đà Nẵng trong năm 2024

Qualcomm là một trong những tập đoàn có doanh thu lớn nhất thế giới về thiết kế chip và AI. Chip Snapdragon là dòng chip mạnh nhất hiện tại, được sản xuất và phát triển bởi Qualcomm, chip Snapdragon thường được tích hợp, sử dụng trong quá trình sản xuất các dòng smartphone cao cấp của nhiều hãng như Samsung, Sony, Xiaomi… Năm 2020 Qualcomm xây dựng trung tâm R&D đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á để mở rộng sản xuất chipset 5G…

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, ông Hồ Kỳ Minh cùng đoàn cán bộ Đà Nẵng đã ghé thăm và làm việc với Công ty AMR tại thành phố San Jose, bang California, Hoa Kỳ.

ARM là công ty chuyên cung cấp các thiết kế kiến trúc chip (IP) và là công ty cung cấp các thiết kế chip hàng đầu trong hầu hết điện thoại thông minh. Giấy phép kiến trúc chip của Arm được bán cho các công ty sản xuất bộ xử lý trung tâm hoặc CPU, sau đó, họ thu tiền bản quyền trên mỗi con chip sử dụng chất xám công nghệ của họ. Khách hàng của ARM là những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ và chip, bao gồm Apple, Nvidia, Google, Microsoft, Amazon, Samsung, Intel và TSMC (Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan).

Cao Nam