Quá bất ngờ với kế hoạch kinh doanh 2024 của Nhà Đà Nẵng (NDN)

Cập nhật: 16:06 | 03/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau năm 2023 tăng trưởng dựng đứng, lợi nhuận ‘bỏng tay’, Công ty CP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) đề ra kế hoạch kinh doanh 2024 với chỉ tiêu khá bất ngờ.

Theo tài liệu ĐHCĐ 2024 vừa công bố, Nhà Đà Nẵng đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 vỏn vẹn 74,7 tỷ đồng, tức chưa bằng 1/6 tương đương chưa bằng 15% tổng doanh thu đạt được năm 2023 (497,2 tỷ đồng). Về lợi nhuận, năm 2024 Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế ở mức 61 tỷ đồng, bằng 28,5% mức lãi ghi nhận trong năm 2023.

Có thể thấy Nhà Đà Nẵng cực kỳ thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2024 trong bối cảnh Công ty chưa có sản phẩm dự án bất động sản mới. Công ty nhấn mạnh việc bảo đảm những thành quả đạt được trong năm 2023 (ghi nhận lãi lớn sau thời gian làm ăn thua lỗ và vướng vào các vụ án). Nhiệm vụ trọng tâm vẫn là hoàn thiện việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ căn hộ Monarchy Block B và tiếp tục bàn giao các căn hộ đủ điều kiện. Mở bán các căn hộ còn lại của dự án này tùy thuộc và mức độ phục hồi của thị trường.

Kế hoạch kinh doanh 2024 khá khiêm tốn và thận trọng của Nhà Đà Nẵng
Kế hoạch kinh doanh 2024 khá khiêm tốn và thận trọng của Nhà Đà Nẵng

Trong số 497,2 tỷ đồng tổng doanh thu năm 2023, lĩnh vực bất động sản mang lại cho Nhà Đà Nẵng 427,8 tỷ đồng, trong đó Monarchy Block B tiếp tục là ‘gà đẻ trứng vàng’ cho Công ty. Còn lại là 61,4 tỷ đồng đến từ hoạt động tài chính, doanh thu cung cấp dịch vụ khác chiếm tỷ trọng ít nhất với 7,9 tỷ đồng.

Sự thận trọng tiếp tục thể hiện rõ trong việc xây dựng kế hoạch năm 2024 khi Công ty ưu tiên đầu tư các kênh tài chính ít rủi ro, tối ưu công suất Nhà máy nước Ngọc Hồi.

Về lĩnh vực bất động sản, Nhà Đà Nẵng lên kế hoạch tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, hoặc mua lại quỹ đất từ các đối tác bất động sản uy tín, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn của công ty.

Ngoài ra, trong năm 2024, Công ty sẽ thực hiện các thủ tục xin phép và cấp phép cho dự án tại số 13 Nguyễn Chí Thanh, TP Đà Nẵng. Nhà Đà Nẵng nhận định năm 2024 là thời điểm thích hợp để công ty bắt đầu quay lại với mảng đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, với bước đầu tiên là hoàn tiện các thủ tục cho dự án chung cư này.

Về mảng đầu tư chứng khoán, Nhà Đà Nẵng cho hay ưu tiên trong kế hoạch 2024 là bảo vệ thành quả danh mục đầu tư đã có, ưu tiên đầu tư cổ phiếu có chỉ số Beta thấp, cổ phiếu ít bị biến động bởi thị trường và có triển vọng cao. Doanh nghiệp này cho rằng, Công ty đã tái cơ cấu thành công hơn 70% danh mục đầu tư, phần lớn các khoản đầu tư đều mang về lợi nhuận tích cực.

Danh mục chứng khoán đầu tư ở thời điểm 31/12/2023 của Nhà Đà Nẵng
Danh mục chứng khoán đầu tư ở thời điểm 31/12/2023 của Nhà Đà Nẵng

Mặc dù trải qua năm 2023 khá lạc quan với tất cả chỉ tiêu kinh doanh đều vượt xa kế hoạch đề ra, tuy nhiên báo cáo tài chính của Nhà Đà Nẵng có điểm trừ là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh bất ngờ sụt giảm sâu. Đây rõ ràng là tín hiệu không vui, cho thấy doanh nghiệp đang phải chi nhiều hơn thu cho hoạt động kinh doanh. Năm 2023, mảng bán hàng và cung cấp dịch vụ đem về cho NDN 509 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp lại phải chi tới 728 tỷ đồng cho người cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Đánh giá tổng quan, có thể thấy rằng hoạt động kinh doanh không phải là cốt lõi của động lực tăng trường NDN. Trong quá khứ, doanh nghiệp BĐS này nổi lên nhờ "lướt sóng chứng khoán". Tính tới ngày 31/12/2023, NDN hiện đang nắm giữ 433 tỷ đồng giá gốc chứng khoán kinh doanh, trong khi giá trị hợp lý của hoạt động này đạt 451 tỷ đồng.

Trong cơ cấu danh mục chứng khoán nắm giữ, NDN hiện đang tập trung vào các cổ phiếu HPG, DGC, MWG và STB. So với đầu năm 2023, có thể thấy rằng NDN đã gia tăng tỷ trọng cổ phiếu HPG lên gấp đôi.

Thoát diện cảnh báo, cổ phiếu NDN của Nhà Đà Nẵng sắp được cấp margin trở lại

Trước đó hồi tháng 3, cổ phiếu Nhà Đà Nẵng đã bị đưa vào danh sách chứng khoán cảnh báo do báo cáo tài chính ...

Nhà Đà Nẵng "chi nhiều hơn thu" cho HĐKD, danh mục chứng khoán toàn "hàng khủng"

Công ty CP Nhà Đà Nẵng vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với nhiều điểm đáng chú ý.

Nhà Đà Nẵng (NDN) lãi ‘bỏng tay’, tăng đến 253%

Với nguồn doanh thu tăng vọt, Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX:NDN) báo lãi gần 219 tỷ đồng, tăng đến ...

Cao Thái