"Phương tiện xanh" xe máy điện liệu có nhẹ thuế hơn xe máy xăng
Chính sách thuế và lệ phí đối với loại phương tiện này cũng được nhiều người dân quan tâm khi chuẩn bị đổi phương tiện
Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026, xe máy điện đang nổi lên như một giải pháp thay thế phù hợp với xu thế "giao thông xanh". Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu khi chuyển sang xe máy điện, người dân có thực sự được giảm nhẹ về thuế và phí?

Trên thực tế, xe máy điện hiện vẫn đang chịu các nghĩa vụ tài chính tương tự xe máy chạy xăng, bao gồm: thuế giá trị gia tăng (VAT), lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số và phí bảo trì đường bộ.
Cụ thể, khi mua xe máy điện, người dân vẫn phải chịu thuế VAT 10% tính trên giá bán. Đây là mức thuế phổ biến áp dụng cho hầu hết hàng hóa tiêu dùng, chưa có chính sách miễn giảm dành riêng cho phương tiện xanh như xe máy điện.
Về lệ phí trước bạ, theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP, xe máy điện được xếp vào nhóm “phương tiện cơ giới đường bộ”, do đó phải nộp lệ phí trước bạ như các dòng xe máy truyền thống. Trước đây, mức lệ phí tại Hà Nội và TP.HCM có thể lên tới 5% giá trị xe, nhưng từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 175/2025/NĐ-CP, mức thu sẽ được thống nhất toàn quốc là 2% cho lần đăng ký đầu và 1% cho các lần tiếp theo. Đây là điểm tích cực cho người dân sử dụng phương tiện điện, đặc biệt ở các đô thị lớn.
Ngoài ra, người mua xe máy điện vẫn phải nộp lệ phí cấp biển số, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy loại xe và khu vực cư trú. Phí bảo trì đường bộ cũng tiếp tục được áp dụng, với mức phổ biến từ 50.000–150.000 đồng/năm.
Như vậy, một chiếc xe máy điện phổ biến hiện nay có giá dao động từ 15 đến 30 triệu đồng. Nếu cộng thêm VAT, lệ phí trước bạ, biển số và phí bảo trì đường bộ, tổng chi phí sở hữu ban đầu có thể tăng thêm 2–5 triệu đồng, tuỳ từng địa phương.
Khác với các ưu đãi mạnh tay dành cho ô tô điện (như miễn lệ phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt), chính sách thuế đối với xe máy điện hiện vẫn chưa có quá nhiều ưu đãi. Xe điện hai bánh chưa nhận được ưu đãi thuế rõ rệt nào ngoài việc không bị giới hạn lệnh cấm như xe xăng.
Trong bối cảnh một số địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị cấm hoặc hạn chế xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2026–2030, nhiều hộ dân mong muốn sẽ có thêm chính sách hỗ trợ tài chính – thuế khóa đối với người chuyển sang xe điện.