Phương án tối ưu cho việc quy hoạch Đà Lạt...

Cập nhật: 09:46 | 20/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Xây dựng cho rằng tỉnh Lâm Đồng cần lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các chuyên gia trước khi triển khai quy hoạch Khu trung tâm Hoà Bình – TP. Đà Lạt.

phuong an toi uu cho viec quy hoach da lat Giá đất tăng đột biến: Homestay Đà Lạt hút đầu tư
phuong an toi uu cho viec quy hoach da lat Vài trăm triệu một m2 đất trung tâm Đà Lạt
phuong an toi uu cho viec quy hoach da lat Bất động sản nghỉ dưỡng: Tiến lên “bàn sơn”

Liên quan đến đồ án quy hoạch trung tâm TP. Đà Lạt, bà Tôn Nữ Kiều Oanh (61 tuổi) sinh ra và lớn lên tại thành phố chia sẻ: "Trước khi thực hiện dự án, chính quyền cũng đã lấy ý kiến cử tri và người dân. Theo tôi, nếu lãnh đạo tỉnh đã phê duyệt đề án thì sẽ thực hiện, có điều là sớm hay muộn thôi. Hầu hết người dân chúng tôi không phản đối, tuy nhiên phải cân nhắc và cẩn trọng làm sao để khi nhắc đến Đà Lạt, người ta nghĩ ngay đến những địa danh của phố núi bởi nó gắn liền với đời sống của người dân địa phương".

phuong an toi uu cho viec quy hoach da lat
Đa phần người dân không phản đối nhưng vẫn muốn giữ lại hồn cốt của phố núi Đà Lạt

Bà Oanh nói thêm: "Nếu muốn giữ lại các địa danh mà kinh tế, du lịch vẫn phát triển thì tại sao địa phương không quy hoạch ra vùng ngoại ô. Điều này vừa tạo sự thông thoáng, giúp cho các vùng phụ cận phát triển, tránh kẹt xe cũng như các dịch vụ du lịch quá tải trong dịp lễ, Tết như thời gian qua".

Ông Trần Thanh Ngân (69 tuổi) nhận định: "Đã đến lúc Đà Lạt cần phát triển nhưng phát triển như thế nào để không đánh mất nét riêng của thành phố. Vì thế, chính quyền địa phương cần tham khảo ý kiến của chuyên gia nhiều hơn nữa".

Đại diện tổ dân phố 5, phường 1, TP. Đà Lạt nhìn nhận: Trung tâm Hòa Bình là bộ mặt của TP. Đà Lạt nên trước khi thực hiện đồ án, UBND TP. Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đã khảo sát rất kỹ. Cơ quan chức năng đã lấy ý kiến của nhiều hộ dân sống tại khu vực này. "Đa phần ý kiến của người dân địa phương là ủng hộ chủ trương của tỉnh nhưng theo tôi, trong thâm tâm họ không muốn phá bỏ kiến trúc của địa điểm trên vì những người con của TP. Đà Lạt muốn giữ lại những gì đã gắn với lịch sử, với thời gian hình thành và phát triển... Họ mong muốn địa phương có những quyết định hợp lý".

Ông Trương Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường 1, TP. Đà Lạt - cho biết đến nay, phường chưa nhận ý kiến phản đối đồ án trên. "Vì đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên thẩm quyền của phường 1 là thực thi. Trước mắt, UBND phường 1 vẫn thực hiện theo đồ án, theo chủ trương của tỉnh", ông Hùng nói.

Trước kiến nghị của gần 80 kiến trúc sư, Bộ Xây dựng cho biết, hiện Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) đang làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng để yêu cầu báo cáo và có thông tin đầy đủ liên quan đến hồ sơ đồ án và quá trình lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 Khu vực Trung tâm Hòa Bình, TP. Đà Lạt. “Sau khi có đầy đủ tài liệu và thông tin, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến chính thức”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng việc chỉnh trang, xây dựng lại Khu vực Trung tâm Hòa Bình, TP. Đà Lạt cho khang trang, văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân là cần thiết. “Nhưng vẫn đảm bảo giữ gìn các giá trị văn hóa, di sản gắn liền với lịch sử hình thành đô thị Đà Lạt, phù hợp với không gian, kiến trúc, cảnh quan đặc trưng riêng của Thành phố”, Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được mong muốn của người dân và các chuyên gia, trước mắt UBND tỉnh Lâm Đồng cần tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc, di sản văn hóa cũng như đại diện của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí để giải trình, tiếp thu các ý kiến nhằm rà soát, đánh giá tác động tới sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa khi triển khai thực hiện Quy hoạch này.

Đồng thời, đảm bảo mục tiêu xây dựng và phát triển Đà Lạt văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, giữ gìn các giá trị văn hóa, di sản gắn liền với lịch sử hình thành đô thị Đà Lạt, phù hợp với không gian, kiến trúc, cảnh quan đặc trưng riêng của thành phố.

Gần 80 kiến trúc sư kiến nghị xem lại quy hoạch Đà Lạt

Trước đó, gần 80 kiến trúc sư cả nước đã gửi bản kiến nghị đến Bộ Xây dựng, HĐND tỉnh Lâm Đồng, Hội Quy hoạch Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam… cần xem lại quy hoạch khu trung tâm Đà Lạt. Các kiến trúc sư cho rằng đồ án quy hoạch không phù hợp với cảnh quan và vị thế của Đà Lạt trong lịch sử đô thị Việt Nam; việc ban hành quyết định chưa tường minh.

Đặc biệt về mặt kiến trúc, các kiến trúc sư đã kiến nghị xem lại ba quyết định trong đồ án sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến di sản của Đà Lạt gồm khu vực dinh tỉnh trưởng, khu Hòa Bình và khu nhà phố quanh chợ Đà Lạt.

Minh Thuận