Phí GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã tăng gần 1.300 tỷ

Cập nhật: 09:40 | 09/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tính đến thời điểm hiện tại, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai là gần 2.700 tỷ đồng. Con số này đã vượt gần 1.300 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Phan Thiết – Dầu Giây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào tháng 7/2018. Đến tháng 10/2018, dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

phi gpmb du an cao toc bac nam doan phan thiet dau giay da tang gan 1300 ty
Ảnh minh họa

Theo khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai là hơn 1.400 tỷ đồng.

Trong năm 2019, nguồn kinh phí đã bố trí phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 545 tỷ đồng. Đối với năm 2020, nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án theo báo cáo của các địa phương là hơn 2.100 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến nay, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai là gần 2.700 tỷ đồng. Con số này đã vượt gần 1.300 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.

Nhận định về nguyên nhân kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng do giá đất cụ thể để tính toán bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại địa bàn được áp dụng theo giá đất cụ thể năm 2020.

Kéo theo đó, giá đất để hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cũng áp dụng bảng giá đất năm 2020. Ngoài ra, tại khu vực lõi nút giao tại xã các xã trên địa bàn cũng phát sinh phần diện tích ngoài phạm vi thu hồi của dự án nên phải thực hiện bồi thường cho phần diện tích này.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người dân có một phần đất thuộc phạm vi dự án bị thu hồi nhưng có đề nghị thu hồi, bồi thường, hỗ trợ luôn cả phần diện tích đất còn lại nằm ngoài phạm vi thu hồi nhưng không thể tiếp tục sử dụng (bao gồm phần tài sản trên đất như nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng, tài sản khác...). Do đó, hội đồng bồi thường dự án phải tính toán, bổ sung cho phần diện tích nằm ngoài phạm vi thu hồi và bổ sung các chính sách hỗ trợ dẫn đến tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án.

Từ thực tế này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) khẩn trương tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án và sớm bố trí nguồn vốn năm 2020 phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Được biết, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là 1 trong 3 dự án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công. Dự án được nhận định là cửa ngõ TP. HCM, nên việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án này được cho là sẽ tác động tích cực đến TP. HCM.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài khoảng 99km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51,5km đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP. Long Khánh. Để thực hiện dự án, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất khoảng 412ha.

phi gpmb du an cao toc bac nam doan phan thiet dau giay da tang gan 1300 ty Chỉ chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

KTCKVN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng tình chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang ...

phi gpmb du an cao toc bac nam doan phan thiet dau giay da tang gan 1300 ty Cao tốc Bắc – Nam: Những dự án nào sẽ chuyển sang đầu tư công?

KTCKVN - Có thể chuyển nguyên trạng cả 8 dự án hình thức PPP sang đầu tư công hoặc chỉ chuyển những dự án cấp ...

phi gpmb du an cao toc bac nam doan phan thiet dau giay da tang gan 1300 ty Lộ diện 18 liên danh dự tuyển đầu tư cao tốc Bắc - Nam

KTCKVN - Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính đến đầu tháng 5/2020, Bộ GTVT đã hoàn tất bước sơ tuyển nhà đầu tư cho ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm