Phát triển TP. HCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế

Cập nhật: 11:44 | 11/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước thành phố phối hợp với Trường Chính sách công và quản lý Fulbright tổ chức khảo sát một số trung tâm tài chính trên thế giới để xây dựng Đề án phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm Tài chính quốc tế phù hợp với điều kiện của thành phố.  

Theo đó, đề án được xây dựng theo hình thức chỉ định bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, có sự giúp sức của Trường Fulbright để đảm bảo việc triển khai nhanh, hiệu quả.

UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trương xây dựng trung tâm tài chính quốc tế có quy mô hiện đại với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí quốc tế, hấp dẫn đối với các tổ chức tài chính quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

phat trien tp hcm thanh trung tam tai chinh quoc te
Xây dựng Đề án phát triển TP. HCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế.

Trước đó, năm 2017, UBND TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận lựa chọn Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (là doanh nghiệp đặc thù 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP. HCM) làm nhà đầu tư dự án Trung tâm tài chính TP. HCM tại hai lô đất số 1-7 và 1-11 thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 để tạo điều kiện thu hút đầu tư từ các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.

Đồng thời, cho phép HFIC thuê hai lô đất này không qua đấu giá để thực hiện đầu tư dự án. Trung tâm tài chính TP. Hồ Chí Minh, dự kiến được xây dựng từ 20 đến 50 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 220.000 mét vuông với tổng mức đầu tư 4.898 tỉ đồng. Thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2018 đến năm 2021.

Hồi tháng 8-2016, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã bác đề xuất điều chỉnh quy hoạch của 3 nhà đầu tư tại 11 lô đất thuộc khu chức năng số 1 do các nhà đầu tư này muốn xây một tòa nhà cao 70 tầng, trong khi theo quy hoạch tại khu chức năng số 1 chỉ cho phép chiều cao công trình tối đa đến 50 tầng.

Lê Cường