Phạt nguyên cán bộ Thanh tra tỉnh Hòa Bình 30 năm tù về tội lừa đảo

Cập nhật: 17:19 | 03/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 2-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thị Bình (SN 1979) nguyên cán bộ Thanh tra tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Quang Khi (SN 1947) trú tại phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây (Hà Nội); Đinh Văn Việt (SN 1969) trú tại phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bình mức án 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 139; điểm g, Khoản 1, Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 1999.

phat nguyen can bo thanh tra tinh hoa binh 30 nam tu ve toi lua dao
Các bị cáo tại phiên tòa

Tính từ tháng 4-2019 đến nay, bị cáo Nguyễn Thị Bình bị ba lần truy tố trước tòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cụ thể, tháng 4-2019, bị cáo Bình bị TAND thành phố Hòa Bình xử phạt 30 tháng tù giam; đến tháng 8-2019, TAND cấp cao tại Hà Nội xử phạt 20 năm tù giam, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp ba lần phạt, bị cáo Bình phải chấp hành bản án ở khung cao nhất về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là 30 năm tù giam.

Còn bị cáo Nguyễn Quang Khi, bị tuyên phạt bảy năm tù giam; bị cáo Đinh Văn Việt mức án tám năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Theo nội dung cáo trạng, trong thời gian công tác tại Thanh tra tỉnh Hòa Bình, từ năm 2010 đến 2016, Nguyễn Thị Bình dùng thủ đoạn gặp gỡ làm quen với nhiều người, sau đó đưa thông tin bản thân có quen biết với nhiều lãnh đạo ở các bộ, sở, ngành của Trung ương và của các tỉnh; tự nhận có thể lo được cho những người có nhu cầu xin việc vào làm ở các ngành y tế, giáo dục, công an, thanh tra với mức chi phí từ 140 triệu đồng trở lên.

Năm 2013, Nguyễn Thị Bình đã trao đổi, thống nhất nội dung trên với Nguyễn Quang Khi, sau đó, Nguyễn Quang Khi đã trao đổi với Đinh Văn Việt về là có thể xin được việc làm cho người khác. Trong quá trình trao đổi, Nguyễn Quang Khi để cho Việt tự thống nhất mức giá với người có nhu cầu. Từ đó bốn người có nhu cầu đã đưa tiền cho Đinh Văn Việt để nhờ xin việc và Việt đã đưa lại cho Nguyễn Quang Khi rồi Khi đưa lại cho Bình.

Tổng số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt của bốn người dân là 960 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Quang Khi chiếm đoạt 100 triệu đồng, Đinh Văn Việt chiếm đoạt 40 triệu đồng và Nguyễn Thị Bình chiếm đoạt 820 triệu đồng.

phat nguyen can bo thanh tra tinh hoa binh 30 nam tu ve toi lua dao Tuyên án 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT tại Sơn La

KTCKVN - Sáng 29/5, sau 6 ngày xét xử sơ thẩm và 2 ngày nghị án (từ 21-29/5), Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La ...

phat nguyen can bo thanh tra tinh hoa binh 30 nam tu ve toi lua dao Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: 15 bị cáo hầu tòa, triệu tập cựu Giám đốc sở

KTCKVN - Ngày 11/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên xét xử sơ thẩm 15 bị cáo liên quan đến vụ gian ...

phat nguyen can bo thanh tra tinh hoa binh 30 nam tu ve toi lua dao Thanh Hóa: 11 bị cáo lĩnh án do lập khống hồ sơ giải phóng mặt bằng để rút tiền ngân sách

KTCKVN - 11 bị cáo nguyên là cán bộ thôn, cán bộ xã Quảng Lộc và cán bộ huyện Quảng Xương(Thanh Hóa) lĩnh án về tội ...

Trần Hảo/Báo Nhân Dân