PG Bank báo lãi “khủng” trước thềm thoái vốn

Cập nhật: 10:15 | 21/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thương vụ bán vốn của Petrolimex tại PG Bank dường như đã sắp đi tới hồi kết. Nửa đầu năm 2022, PG Bank báo lãi hơn 245 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)
Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - Mã: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2022 với lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt hơn 245 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Trong đó, thu nhập lãi thuần - nguồn thu chính của ngân hàng, tăng đến 76% so với cùng kỳ, đạt gần 543 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng lần lượt 65% và 90% so với cùng kỳ.

Các hoạt động khác và đầu tư chứng khoán giảm nhẹ so với cùng kỳ, tuy nhiên không quá ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung của ngân hàng do tỷ trọng đóng góp vào tổng thu nhập hoạt động không quá lớn. Cụ thể, lãi thuần từ chứng khoán đầu tư và lãi từ hoạt động khác giảm lần lượt giảm 46% và 56% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngân hàng cũng đẩy mạnh trích lập dự phòng với chi phí dự phòng tăng đến 50% so với cùng kỳ, đạt 143 tỷ đồng.

Một số chỉ tiêu tài chính quý II của PG Bank
Một số chỉ tiêu tài chính quý II của PG Bank

Tính đến 30/6/2022, tổng tài sản của PG Bank chỉ đạt hơn 39.600 tỷ đồng, giảm 2,2% so với cuối năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm, nợ xấu nội bảng của ngân hàng tăng nhẹ 0,9% lên hơn 700 tỷ đồng chủ yếu do nợ dưới tiêu chuẩn (nợ nhóm 3) và nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) tăng nhẹ. Qua đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng đã tăng từ 2,52% lên 2,67%.

Với tỷ lệ này, ngân hàng vẫn nằm trong nhóm những nhà băng có tỷ lệ nợ xấu nội bảng cao trong hệ thống. Tại thời điểm 30/6/2022, PG Bank vẫn còn hơn 707,6 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt của VAMC.

Tuy mức vốn điều lệ duy trì ở mức thấp 3.000 tỷ đồng nhưng PG Bank vẫn chưa có kế hoạch để tăng vốn. Năm 2022 là năm thứ 12 liên tiếp PG Bank không tăng vốn điều lệ, lần gần nhất là năm 2010 khi ngân hàng tăng vốn bằng phát hành cổ phần mới và chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu.

Trước đó, vào ngày 18/7, PG Bank cho biết đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của cổ đông lớn Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) tại PG Bank thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến trong quý III/2022.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, cổ đông PG Bank đã thông qua việc điều chỉnh tạm thời giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên UPCoM từ 30% về 2% vốn điều lệ PG Bank.

Mục đích của việc điều chỉnh này là nhằm đảm bảo đợt chào bán ra công chúng của cổ đông lớn Petrolimex không vi phạm quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Mức room này sẽ được áp dụng cho tới khi Petrolimex nhận được công văn từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trả lời về kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng của Tập đoàn. Vào thời điểm cuối năm 2021, khoản đầu tư vào PG Bank của Petrolimex có giá trị gần 1.673 tỷ đồng, ứng với tỷ lệ sở hữu 40,57%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng SHB thay đổi nhân sự mới, một "nữ tướng" lên nắm quyền

Việc bổ nhiệm nằm trong lộ trình kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao, nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ theo ...

Ngân hàng Hàng Hải (MSB) sắp tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa có Nghị quyết về việc phê duyệt triển khai tăng vốn điều ...

Agriseco: Ngân hàng Nhà nước vẫn có dư địa tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Trong báo cáo vĩ mô mới nhất, Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho hay tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng ...

Thu Thủy