Petroland báo lỗ quý thứ 5 liên tiếp

Cập nhật: 09:37 | 30/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland, HOSE - Mã chứng khoán: PTL) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2019 với kết quả lỗ quý thứ 5 liên tiếp.    

petroland bao lo quy thu 5 lien tiep

Vinamilk báo lãi sau thuế tăng 8% trong quý 2/2019

petroland bao lo quy thu 5 lien tiep

Giá vàng hôm nay 30/7: Tăng trưởng không như kỳ vọng

Cụ thể, Petroland ghi nhận doanh thu thuần trong quý II/2019 đạt 11,5 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ, chủ yếu từ hoạt động cho thuê văn phòng, quản lý tòa nhà trong khi không ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản. Giá vốn giảm giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh 380%, đạt 2,4 tỷ đồng.

Quý II/2019, chi phí tài chính và chi phí bán hàng không phát sinh trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 30,8% lên 8,5 tỷ đồng. Petroland chỉ báo lỗ 3,5 tỷ đồng, giảm 91,3% so với quý II/2018.

petroland bao lo quy thu 5 lien tiep
Petroland báo lỗ quý thứ 5 liên tiếp. (Ảnh minh họa)

Trong nửa đầu năm 2019, Petroland ghi nhận 22 tỷ đồng doanh thu, giảm 21% so với cùng kỳ đồng thời báo lỗ 5,8 tỷ đồng, giảm 29% so với số lỗ sau nửa đầu năm ngoái. Lỗ lũy kế tính đến hết thời điểm 30/06 lên đến gần 238 tỷ đồng.

Petroland cho hay, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do nhiều chi phí phát sinh do xử lý các tồn tại từ giai đoạn trước là nguyên nhân chính dẫn đến việc thua lỗ.

Trong năm 2019, Petroland lên kế hoạch doanh thu đạt 54 tỷ đồng tuy nhiên không đặt mục tiêu lợi nhuận cụ thể.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Petroland, có một nhóm cổ đông đã yêu cầu ngừng ngay việc chuyển nhượng đất ngàn tỉ với giá “bán như cho” Tập đoàn Đất Xanh, nhưng cổ đông lớn Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thẳng thừng bác bỏ. Theo nhóm cổ đông Petroland, nếu như có thể thu hồi khu đất 8,7 ha chuyển nhượng cho Đất Xanh chưa hoàn thành hợp đồng, có người đã chịu mua đến 3.000 tỷ đồng. Nếu Nhà nước thoái vốn sẽ không phải 360 tỷ mà phải trên 800 tỷ đồng.

Về hợp đồng chuyển nhượng vốn Công ty CP Dầu Khí Thăng Long với Tập đoàn Đất Xanh, cổ đông Phạm Hữu Hiền cho biết bản thân ông là một chuyên gia thẩm định và khi đọc lại toàn bộ quy trình chuyển nhượng dự án này thì thấy rằng, việc chuyển nhượng dự án của HĐQT Petroland là sai hoàn toàn trong việc định giá và quy trình đấu giá cổ phần nhà nước theo nghị định 91/2015/NĐ-CP. "Tôi chưa thấy bất cứ hoạt động chuyển nhượng nào mà đơn vị chuyển nhượng đứng ra bao luôn tiền sử dụng đất cho đối tác sau khi đã kí hợp đồng như trường hợp của Petroland", ông Hiền phát biểu.

Theo tính toán của ông Hiền, số tiền mà Petroland sẽ phải đóng tiền sử dụng đất cho dự án BĐS tại Q9 là 500 tỷ đồng. Với thực trạng hiện nay của Petroland, tiền đâu để chúng ta nộp ngân sách? Vì vậy, cần phải giải quyết dứt điểm dự án còn không thì vấn đề này như số nợ treo trên đầu công ty". "Tôi cũng đã xem lại tất cả các dự án chuyển nhượng khác của Petroland. Dự án Khu đô thị dầu khí Nha Trang cũng tương tự. Thông tin hiện nay tôi có, chúng ta chuyển nhượng chỉ với 300 tỷ đồng, chỉ sau 3 tháng dự án này đang được bán với giá 1.800 tỷ đồng. Tôi mong muốn vấn đề này được làm cho rõ", cổ đông phản ánh.

Trên thị trường, chốt phiên giao dịch hôm qua cổ phiếu PTL của Petro land đã có phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Tại phiên sáng nay 30/7 cổ phiếu PTL đang có giá 3.580 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường của Công ty đạt 353.94 tỷ đồng.

petroland bao lo quy thu 5 lien tiep
Diễn biến giá cổ phiếu PTL trong 10 phiên trở lại đây. Nguồn: Cafef

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm