Ông Nguyễn Đức Tài: Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam người đó sẽ thắng

Cập nhật: 07:12 | 27/05/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức họp nhà đầu tư tổng kết quý I/2022. Tại buổi họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ về góc nhìn về ngành logistics của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Tài hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP đầu tư Thế giới di động, thành viên HĐTV công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư thế giới bán lẻ, Chủ tịch HĐQT CTCP thương mại Thế giới điện tử và là thành viên HĐQT CTCP Thế giới di động.

2752-nguyen-duc-tai-13
Ông Nguyễn Đức Tài (nguồn internet)

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, MWG đã mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy tại Campuchia và đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, hàng tiêu dùng thì khi mua online cần độ tin cậy và thời gian giao hàng nhanh. Một bà nội trợ khi hết dầu ăn, đặt mua online thì không thể đợi 3 ngày mới giao.

"Ngành này khác rất nhiều so với mua một chiếc đầm, một đôi giày. Những cái đó có thể đợi 3 ngày, khi nào tiện thì giao, nhưng những đồ mà chúng tôi kinh doanh thì người ta không chấp nhận điều kiện giao hàng như vậy đâu", ông Tài cho biết.

Thế giới Di động hiện nay đang chủ đích xây dựng một mô hình kinh doanh online khác biệt, đó là online với tính chính xác cao, hứa gì làm nấy. Nếu khách hàng nói rằng chỉ có thể nhận hàng từ 10h-12h, thì hàng sẽ được giao đúng vào thời gian đó. Ngoài ra, ông chủ Thế giới Di động còn hướng tới xây dựng dịch vụ giao hàng peer-to-peer, có nghĩa là 1 giao 1.

Cũng tại sự kiện, ông Tài cho biết dịch vụ giao hàng của bên thứ ba chỉ làm việc là cầm hàng và gom các đơn hàng, rồi đi giao, với mô hình là đi giao tuần tự, không có bất kỳ cam kết gì về thời gian giao hàng. Trong khi Thế giới Di động có riêng một công ty con quản lý việc giao hàng cho Bách Hóa Xanh. Ở TP HCM, có 10 kho để lấy hàng giao online.

Khi khách hàng đặt 1 đơn hàng, thì người ở kho gần đó lập tức đứng lên lấy đơn hàng. Nếu khách muốn lấy hàng 10h-12h sáng hôm sau, thì trước thời điểm đó việc chuẩn bị đơn hàng đã được diễn ra và hoàn tất. Tiếp đó, có một đội ngũ sẽ đến kho để lấy hàng, và đội ngũ đó trực thuộc tập đoàn, chứ không phải bên thứ ba. Đội ngũ đó cầm 10 đơn hàng đi giao 1 vòng và chắc chắn trong 2 tiếng họ sẽ hoàn tất giao 10 đơn hàng đó. 10 kho chia cho hơn 20 quận huyện, thì mỗi kho chỉ phục vụ có 2 quận và sẽ đạt tốc độ yêu cầu.

Với mô hình này, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tự tin sau này, chính sách giao hàng peer-to-peer cũng sẽ rất đơn giản với mô hình mà ông đang xây dựng.

Chia sẻ về ngành logistics, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng “Logistics là một giấc mơ”, mong muốn có người làm hậu cần giỏi để công ty mình thuê và chỉ phải tập trung vào mua và bán, vì đó là sức mạnh của bán lẻ.

Tuy nhiện, theo ông Tài cho đến nay vẫn chưa ai làm được: "Chúng tôi chỉ thực hiện một số dịch vụ liên quan đến vận tải, và sau vài tháng cảm thấy lạc hậu, chúng tôi đã từ bỏ. Chúng tôi nói với một người trong nghề là anh vào nghề chục năm rồi mà sao tôi phải đi xa hơn anh 2-3 năm nữa? Đó là những gì đang xảy ra ở Việt Nam".

Thế giới Di động hiện đang không biết phải outsource cho ai, khi công ty không quá chuyên về logistics mà những thứ làm ra còn sâu sắc, chắc chắn hơn những doanh nghiệp trong ngành.

Ông Tài cho biết, Logistics ở Việt Nam cực kỳ underdeveloped, kém hiệu quả và đây sẽ là cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp nước ngoài có sức mạnh về logistics.

Theo ông Tài: "Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng. Thế Giới Di Động chỉ tập trung làm bán lẻ nên không dành thời gian cho lĩnh vực đó".

MWG sẽ rót “núi tiền khổng lồ” tái cấu trúc Bách Hoá Xanh

HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa công bố nghị quyết thông qua tăng vốn điều lệ tại CTCP Công ...

Thế giới Di động đãi ngộ ra sao để chiêu mộ và giữ chân nhân viên?

Mới đây, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) Nguyễn Đức Tài đã "bật mí" những chính sách đãi ngộ để chiêu ...

Thị giá giảm 22%, ông Nguyễn Đức Tài chi hơn chục tỷ mua 100.000 cổ phiếu MWG

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE:MWG) vừa đăng ký ...

Thuận Thảo