“Ông lớn” Agribank tiếp tục giảm thêm lãi suất tiền gửi

Cập nhật: 10:17 | 27/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Chỉ trong khoảng 1 tuần vừa qua, các “ông lớn” trong nhóm Big4 liên tục có động thái điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Theo văn bản ngày 26/12 quy định biểu lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), “ông lớn” ngân hàng quốc doanh này dự kiến sẽ đưa lãi suất huy động kỳ hạn dưới ba tháng về mức 2%/năm, giảm 0,2 điểm % so với lần điều chỉnh gần nhất. Ngày văn bản trên có hiệu lực dự kiến là 27/12.

“Ông lớn” Agribank tiếp tục giảm thêm lãi suất tiền gửi
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Theo đó, mức lãi suất cho kỳ hạn dưới 3 tháng mà Agribank đang áp dụng nhỉnh hơn 0,1 điểm % so với Vietcombank nhưng thấp hơn tới 0,6 điểm % so với VietinBank. Trong khi đó, BIDV đã điều chỉnh lãi suất dưới ba tháng về mức 2,2%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất các kỳ hạn khác của Agribank vẫn được giữ nguyên. Cụ thể, khi gửi tiền kỳ hạn 3 tháng, khách hàng sẽ nhận mức lãi suất 2,5%/năm, trong khi nếu gửi tiền 6 tháng, lãi suất sẽ là 3,5%/năm.

Với kỳ hạn 12 tháng khách hàng hưởng mức lãi suất 5%/năm, tương tự như hai thành viên trong nhóm Big4 là BIDV và VietinBank. Với kỳ hạn 24 tháng, lãi suất tiếp tục được duy trì như kỳ điều chỉnh trước.

Ngoài ra, lãi suất tiền gửi của doanh nghiệp các kỳ hạn trên 12 tháng cũng được Agribank điều chỉnh lại. Dự kiến kể từ ngày 27/12, khi doanh nghiệp gửi tiền với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, mức lãi suất được áp dụng sẽ chỉ còn 4,5%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước đây. Lãi suất các kỳ hạn ngắn hơn không có sự thay đổi.

Ngoài Agribank, BIDV cũng vừa có động thái điều chỉnh lãi suất các kỳ hạn dưới 12 tháng. Theo đó, lãi suất kỳ hạn dưới ba tháng về mốc 2,2%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm còn 2,5%/năm, lãi suất 6 tháng xuống 3,5%/năm. Với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất huy động của BIDV không có sự thay đổi.

Trước đó, ngày 25/12, Vietcombank cũng vừa hạ lãi suất một loạt các kỳ hạn dưới 12 tháng xuống mức thấp kỷ lục. Hiện biểu lãi suất của nhà băng này đang thấp nhất trong nhóm Big4 ở tất cả các kỳ hạn. Ngoài ra, nếu xét kỳ hạn dưới 12 tháng, lãi suất huy động hiện tại của Vietcombank cũng là mức thấp nhất thị trường

Mặc dù vậy, nếu so sánh kỳ hạn 12 tháng trở lên thì một số ngân hàng cổ phần như Techcombank, ACB, Bac A Bank và ABBank đang đưa ra lãi suất tiết kiệm còn thấp hơn. Mức lãi suất thấp nhất cho kỳ hạn 12 tháng hiện nay là 3,8%/năm, thuộc về ngân hàng ABBank.

Nhận định về xu hướng giảm lãi suất huy động, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng: "Lãi suất huy động ngắn hạn giảm sâu khiến người ta tưởng ngân hàng thừa tiền. Và cũng từ ấn tượng này, người ta suy diễn lãi suất cho vay cũng sẽ giảm. Đáng lo hơn, một số người lại điều hướng thành: Lãi suất cho vay giảm, lãi suất tiết kiệm giảm thì dòng tiền sẽ đổ vào bất động sản hay đầu tư bất động sản thời điểm này là tốt".

Theo ông Hiển phân tích: "Thực tế, việc lãi suất tiết kiệm trong ngắn hạn giảm là hợp lý. Sau nhiều năm điều hành lãi suất chưa hợp lý, các ngân hàng đang từng bước đưa lãi suất về kỳ hạn hợp lý, theo đường cong lãi suất".

Vị chuyên gia này nói thêm: Ở giai đoạn 2011-2012, các ngân hàng từng nâng lãi suất huy động và cho vay tăng liên tục. Điều này buộc Ngân hàng Nhà nước phải điều hành đưa ra mức trần khống chế và không cho các ngân hàng tự ý nâng lãi suất huy động cạnh tranh nhau theo hướng không lành mạnh. Thậm chí, việc nâng lãi suất tăng liên tục cũng từng xảy ra trong thời điểm năm 2022. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã có điều chỉnh kịp thời.

Quay trở lại câu chuyện "tồn kho tiền" của ngân hàng, ông Hiển nhấn mạnh: "Không thể đánh đồng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng giảm sâu là do ngân hàng thừa tiền. Tình trạng ngân hàng thừa tiền hay không cần phải nhìn vào lãi suất huy động dài hạn từ 12-36 tháng. Nếu lãi suất ngân hàng từ 12-36 tháng bị giảm thì mới có thêm một cơ sở để đưa ra nhận định khối nhà băng thừa tiền. Nhưng nói đúng hơn đối với hiện tại, chính là ngân hàng không cần huy động tiền bằng mọi cách như trước".

Trước câu hỏi "lãi suất tiết kiệm giảm có tác động đến sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư", TS. Đinh Thế Hiển cho rằng: "Chúng ta đã từng sống trong giai đoạn kì hạn lãi suất 1 tháng, 3 tháng, hay 5 tháng cao và quen với điều đó. Chúng ta coi lãi suất gửi tiết kiệm là kênh đầu tư. Nhưng, đúng ra, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng mới được coi là kênh đầu tư. Thế nên không thể căn cứ vào việc giảm lãi suất huy động 1 tháng mà cho rằng, gửi tiết kiệm không còn là kênh đầu tư. Mà chúng ta phải căn cứ vào lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng".

Cũng theo ông Hiển, dòng tiền chuyển từ tiết kiệm đổ vào chứng khoán không phụ thuộc vào lãi suất ngân hàng. Trong khi đó, bất động sản hiện đang gặp khó khăn, không có nhà đầu tư lướt sóng. Thế nên tiền cũng sẽ không chảy vào bất động sản như kỳ vọng hay đổ vào chứng khoán.

Kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay giảm thêm 1 – 1,5 điểm % trong năm 2024

Các chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm khoảng 1 ...

Tăng trưởng tín dụng chậm, một “ông lớn” ngân hàng quốc doanh tiếp tục giảm lãi suất huy động

Sau Vietcombank, một ông lớn khác trong nhóm Big4 là Agribank cũng đã đưa lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng cao nhất về 3,5%/năm.

Vân Anh (T/H)