Ông chủ Amazon là tỷ phú “cho đi” nhiều nhất năm 2018

Cập nhật: 16:47 | 15/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tạp chí Chronicle of Philanthropy vừa công bố Philanthrophy 50 - danh sách thường niên 50 người làm từ thiện lớn nhất nước Mỹ. Đứng đầu danh sách năm nay là một cái tên mới - ông chủ Amazon – tỷ phú Jeff Bezos.  

ong chu amazon la ty phu cho di nhieu nhat nam 2018 Tỷ phú Bill Gates thành công dựa trên những thói quen nào?
ong chu amazon la ty phu cho di nhieu nhat nam 2018 Tôi chọn cách sống bằng sự cho đi
ong chu amazon la ty phu cho di nhieu nhat nam 2018 10 tỷ phú “cho đi” nhiều nhất nước Mỹ

Theo Chronicle, trong năm 2018, top 50 này quyên góp tổng cộng 7,8 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, chỉ bằng khoảng một nửa so với 14,7 tỷ USD của năm 2017.

Rất nhiều tỷ phú nổi tiếng có tên trong danh sách của Chronicle of Philanthropy, tuy nhiên cũng có một số nhân vật không xuất hiện bởi không phải tất cả các nhà hảo tâm đều công khai chi tiết về sự đóng góp của họ.

Dẫn đầu danh sách năm 2018 là một người mới - Jeff Bezos, người sáng lập, CEO của Amazon. Trước đây, Bezos - người giàu nhất thế giới, thường bị chỉ trích vì không có nhiều nỗ lực cho hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, năm ngoái, ông chủ Amazon đã quyên góp khoảng 2 tỷ USD với việc ra mắt quỹ từ thiện Bezos Day One Fund, nhằm hỗ trợ "các tổ chức phi lợi nhuận đang giúp đỡ người vô gia cư" và xây dựng "một mạng lưới các trường mẫu giáo phi lợi nhuận cho các cộng đồng thu nhập thấp", theo thông tin trên website của quỹ này. Theo đó, Bezos chi cho từ thiện nhiều hơn tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg trong năm 2018 (lần lượt là 138 triệu USD và 214 triệu USD).

ong chu amazon la ty phu cho di nhieu nhat nam 2018

Ông chủ Amazon – Tỷ phú Jeff Bezos

Bezos, hiện sở hữu tài sản 136 tỷ USD (theo Forbes) thành lập Bezos Day One Fund cùng với vợ MacKenzie Bezos trước khi họ công bố chuẩn bị ly hôn vào đầu năm nay. MacKenzie xuất hiện cùng Jeff Bezos trong danh sách này.

Michael Bloomberg đứng thứ nhì trong danh sách năm 2018, với 767 triệu USD đổ vào nhiều lĩnh vực, như nghệ thuật, giáo dục, môi trường, sức khỏe cộng đồng và quản trị thành phố. Theo Bloomberg Philanthropies, đến nay, tỷ phú này đã cho đi tổng cộng hơn 6,4 tỷ USD.

Hai vợ chồng tỷ phú Bill Gates, những người đứng đầu danh sách năm 2017 đã rơi xuống vị trí thứ 12 trong năm 2018. Số tiền dành cho từ thiện của họ khoảng 138 triệu USD thông qua quỹ Bill & Melinda Gates.

Mặc dù vậy, họ vẫn là những người đóng góp tích cực cho hoạt động từ thiện. Kể từ năm 1994, họ đã trao tổng cộng 45,5 tỷ USD thông qua tổ chức của họ và của các nhân vật khác.

Bên cạnh đó, năm 2010, vợ chồng ông còn hợp tác với huyền thoại đầu tư Warren Buffett để bắt đầu chiến dịch "The Giving Pledge" khuyến khích các tỷ phú khác tặng ít nhất một nửa tài sản để làm từ thiện.

Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng tụt từ vị trí thứ 2 của năm 2017 (với số tiền quyên góp hơn 2 tỷ USD) xuống thứ 7 năm 2018 với số tiền cho đi là 214 triệu USD thông qua quỹ Chan Zuckerberg Initiative Donor Advised Fund.

Năm 2018 là năm nhiều biến động với Facebook, khiến tài chính của Zuckerberg cũng ảnh hưởng đáng kể. Cuối năm 2017, tài sản của anh là gần 73 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, nhưng hiện tại chỉ còn 65 tỷ USD.

Nhân Mã

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm