Novaland (NVL) bảo lãnh cho khoản vay 10.000 tỷ đồng của công ty con tại MB Bank

Cập nhật: 10:44 | 30/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Khoản vay này sẽ được rót vào NovaWorld Phan Thiết. Đây là dự án do Delta - Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư và Novaland đóng vai trò phát triển.

Mới đây, ngày 29/12/2023, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) đã thông qua nghị quyết về việc bảo lãnh cho khoản vay của công ty con tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank, HOSE: MBB).

Novaland (NVL) bảo lãnh cho khoản vay 10.000 tỷ đồng của công ty con tại MB Bank
Novaland (NVL) bảo lãnh cho khoản vay 10.000 tỷ đồng của Delta - Valley Bình Thuận - chủ đầu tư NovaWorld Phan Thiết

Theo đó, Novaland cam kết vô điều kiện, không hủy ngang, thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận trong trường hợp công ty con này không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ với MB Bank theo quy định tại các văn kiện tín dụng được ký kết giữa hai bên.

Đối với khoản vay thứ nhất, MB Bank sẽ giải ngân tối đa 10.000 tỷ đồng cho Delta - Valley Bình Thuận tại mọi thời điểm và dư nợ của Delta - Valley Bình Thuận tại MB Bank tối đa tại mọi thời điểm là 6.000 tỷ đồng.

Mục đích của khoản vay là nhằm thanh toán tiền sử dụng đất, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương (hay còn được biết đến với tên thương mại là NovaWorld Phan Thiet).

Bên cạnh khoản vay nói trên, Novaland cũng cam kết bảo lãnhh tín dụng cho các khoản vay khác theo quy định tại các văn kiện tín dụng được ký kết giữa MB Bank và Delta – Valley Bình Thuận.

Nghị quyết của Novaland nêu rõ, Tập đoàn sẽ dùng mọi nguồn lực bảo đảm khả năng hoạt động liên tục, bao gồm nhưng không giới hạn việc thanh lý các tài sản để bổ sung nguồn vốn hoạt động; hỗ trợ vốn cho Delta - Valley Bình Thuận triển khai dự án trong trường hợp dự án thiếu vốn.

Đồng thời, Novaland cam kết không giảm tỷ lệ sở hữu vốn trực tiếp hoặc gián tiếp tại công ty con Delta - Valley Bình Thuận xuống thấp hơn 75% trong suốt thời gian MB cấp khoản vay. Báo cáo tài chính quý III/2023 của Novaland ghi nhận, Tập đoàn này đang nắm 99,85% vốn điều lệ của Delta – Valley Bình Thuận.

Ngoài ra, Novaland cũng sẽ hỗ trợ vốn cho Delta – Valley Bình Thuận triển khai dự án trong trường hợp dự án thiếu nguồn đầu tư.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 29/12, Novaland cũng thông qua quyết định bổ sung thêm tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của Delta - Valley Bình Thuận với Credit Opportunities III Pte. Theo đó, tài sản bảo đảm bổ sung gồm các khoản phải thu và các tài khoản của Delta - Valley Bình Thuận liên quan đến hợp đồng mua bán 10 sản phẩm bất động sản thuộc dự án NovaWorld Phan Thiet.

Về NovaWorld Phan Thiết, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, dự án có quy mô diện tích gần 1.000 ha, gồm 16.000 sản phẩm, do Delta - Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư và Novaland đóng vai trò phát triển. Báo cáo của Novaland, ghi nhận, năm 2022, Delta – Valley Bình Thuận đạt doanh thu thuần 3.462 tỷ đồng.

Về dự án NovaWorld Phan Thiết, thời gian gần đây, UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng đã tích cực hỗ trợ Novaland hoàn thiện các thủ tục pháp lý, từng bước tháo gỡ các vướng mắc nhằm tái triển khai dự án.

Tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tổ chức vào ngày 13/11, ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng giám đốc Novaland cho biết dự án NovaWorld Phan Thiết đã hoàn tất phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ các hạng mục cho cả dự án.

Về tình hình tài chính của Novaland, báo cáo tài chính quý III/2023, Tập đoàn có tổng nợ phải trả là 205.462 tỷ đồng, giảm gần 7.500 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm ngoái.

Trong đó, nợ ngắn hạn của Novaland là 88.101 tỷ đồng, tăng gần 13% so với thời điểm 31/12/2022. Trong khi đó, nợ dài hạn giảm 13%, xuống mức 117.361 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 9, tổng nợ vay của Novaland là 58.944 tỷ đồng, giảm 5.925 tỷ đồng so với thời điểm 31/12. Trong đó, nợ vay ngân hàng là 9.053, giảm 1.966 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phát hành trái phiếu là 40.174 tỷ đồng, giảm 3.996 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản vay bên thứ ba ghi nhận ở mức 10.078 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm 2023, còn lại là chi phí phát hành trái phiếu và vay bên liên quan.

Về nợ trái phiếu, cuối tháng 9/2023, Novaland đã chi 2.346 tỷ đồng để mua lại trước hạn một phần của 2 lô trái phiếu đang lưu hành.

Vừa điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu, cổ đông lớn nhất NovaLand (NVL) lại đăng ký "thoát hàng"

Công ty CP Tập đoàn NoVa (Novagroup) vừa có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Ủy ban Chứng khoán ...

Novaland (NVL) sẽ có 4 đợt phát hành cổ phiếu trong năm 2024?

Dự kiến trong năm 2024, Novaland (NVL) dự kiến sẽ có 4 đợt tăng vốn, bổ sung lên sàn HoSE khoảng 1,4 tỷ cổ phiếu.

Hà Lê