Nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng: Nỗi lo về bảo mật

Cập nhật: 18:12 | 25/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Đề xuất xử phạt hành chính vi phạm giao thông (VPGT) qua tài khoản hiện gặp phải nhiều ý kiến trái chiều xung quanh tính bảo mật của người sử dụng tài khoản ngân hàng.  

nop phat vi pham giao thong qua tai khoan ngan hang noi lo ve bao mat

Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng liệu có gây khó cho người dân?

nop phat vi pham giao thong qua tai khoan ngan hang noi lo ve bao mat

Kiến nghị bổ sung quy định đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng

nop phat vi pham giao thong qua tai khoan ngan hang noi lo ve bao mat

90% số người trên 15 tuổi có tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính vào năm 2030

Liên quan đến thông tin Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an có đề xuất xử phạt nguội bằng cách trừ tiền người vi phạm qua tài khoản đã có nhiều ý kiến lo lắng xung quanh tính bảo mật đối với quyền lợi của người sử dụng tài khoản ngân hàng. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở khi thời gian qua chuyện bị mất tiền trong tài khoản mà chưa rõ nguyên nhân vẫn liên tục xảy ra.

Đề xuất xử phạt hành chính VPGT qua tài khoản có những ưu điểm như: Không phải đến tận nơi để đóng phạt, bớt đi những thủ tục rờm rà, đặc biệt là tiết kiệm được rất nhiều thời gian và đi lại. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến người dân cảm thấy bất an đó là: Ai sẽ đảm bảo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cho họ, khi tiền trong tài khoản có thể bị phong toả và trừ một cách bất ngờ, bất cứ lúc nào.

nop phat vi pham giao thong qua tai khoan ngan hang noi lo ve bao mat
Nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng: Nỗi lo về bảo mật. Ảnh minh họa

Một số ý kiến khác bày tỏ sự lo lắng khi thời gian qua, không ít trường hợp chủ tài khoản làm đơn gửi ngân hàng và cơ quan chức năng yêu cầu rõ làm nguyên nhân vì sao tiền trong tài khoản cá nhân “không cánh mà bay”. Ngoài nguyên nhân bị tội phạm tấn công thì còn có nhiều trường hợp tiền bị trừ hoặc bị mất chưa xác định được lý do.

Về vấn đề này, Kỹ sư Trần Văn Thanh - chuyên gia về công nghệ thông tin phân tích, theo quy định thì đối với một giao dịch qua tài khoản chỉ được thực hiện thành công khi được sự đồng ý của chủ tài khoản bằng việc nhập lệnh theo mã số bảo mật hoặc chữ ký kèm theo nhiều giấy tờ khác có liên quan… Như vậy, trong trường hợp người vi phạm bị trừ một cách bất ngờ mà không hề biết liệu có đúng quy định hợp đồng; giao ước giữa ngân hàng với chủ tài khoản.

Trong trường hợp bị hacker tấn công, sẽ có khả năng người vi phạm không những bị trừ một lỗi mà trừ thêm nhiều lỗi khác. Và đương nhiên thông qua hệ thống internet thì rõ ràng những tình huống trên có thể gây hại cho chủ tài khoản. Trong trường hợp đó thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Ngân hàng hay Cục Cảnh sát giao thông?

“Nếu như người chủ tài khoản chứng minh bị tấn công bảo mật thông tin, thì họ được giải quyết như thế nào, ví dụ như trả đúng số tiền bị mất hay phải còn truy cứu trách nhiệm cao hơn, phải bồi thường nhiều lần hơn số tiền mất. Cá nhân hay tổ chức gây ảnh hưởng bị xử lý như thế nào?”, ông Trần Văn Thanh đặt câu hỏi.

Để đề xuất này triển khai mang tính thuyết phục, chắc chắn cần một lộ trình nhất định nhằm nghiên cứu việc đảm bảo tính bảo mật thông tin, an ninh an toàn cho tài khoản của người dân là vấn đề rất cần được xem xét để thực hiện đúng pháp luật, mang lại hiệu quả tích cực phù hợp với nhu cầu chính đáng của người dân và xu thế phát triển chung của xã hội.

Trước đó, tại hội nghị thông tin về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 vừa qua, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, đơn vị đang nghiên cứu để đề xuất hoàn thiện quy định xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe, sang tên đổi chủ mà không nộp lại giấy chứng nhận đăng ký. Ngoài ra, Cục CSGT cũng đề xuất thảo luận thêm về việc người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.

Về đề xuất này, đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Phòng Tuyên truyền, hướng dẫn luật (Cục CSGT) cho rằng người dân có tiền mua xe thì việc mở tài khoản là rất bình thường ở nhiều nước trên thế giới. Xử phạt qua tài khoản không những giúp minh bạch, hạn chế tiêu cực mà còn tiết kiệm thời gian cho người dân. Theo đại tá Sơn, tiền ở trong tài khoản của chủ xe, lúc nào chủ xe muốn đều kiểm tra được và chỉ khi vi phạm mới bị trừ tiền. Quá trình xử phạt có vấn đề gì, người vi phạm có thể khiếu nại quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, đại tá Trần Sơn cũng băn khoăn nếu bắt buộc phải có một số tiền nhất định trong tài khoản của mỗi chủ xe thì số tiền "chết" là rất lớn, trong trường hợp cả năm không vi phạm lần nào thì rất lãng phí. Còn nếu tài khoản đó 0 đồng thì lấy gì CSGT trừ?.

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng việc mở tài khoản ngân hàng là cần thiết. Thực tế, ngân hàng sẽ hướng dẫn và phục vụ tận tình với khách hàng, đối với những người mua một chiếc ôtô thì đương nhiên việc mở tài khoản ngân hàng không có gì khó khăn.

Theo ông Hùng, với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông nhưng vẫn còn một bộ phận người lái xe chấp hành luật giao thông chưa tốt. Do vậy, cần đồng bộ hóa, tránh các tiêu cực đối với các cơ quan quản lý nhà nước thì trước tiên, người dân phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, đề xuất này là không khả thi vì hiện người dân Việt Nam chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt. "Thậm chí, người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số còn không biết tài khoản là gì" - luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, nếu bắt buộc người dân thực hiện một cách miễn cưỡng thì họ sẽ mở tài khoản ngân hàng để đăng ký xe xong rồi bỏ luôn tài khoản đó. Do vậy, nếu tài khoản đó không có tiền thì muốn xử phạt cũng không làm gì được. "Chúng ta không thể so sánh với các nước phát triển nên cũng không thể áp dụng máy móc giống như họ. Đến khi nào lượng tiền mặt lưu thông ít đi, thanh toán bằng giao dịch điện tử tăng thì mới khả thi" - luật sư Cường nhấn mạnh.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng phân tích thêm: Việc bắt buộc mở tài khoản ngân hàng không khác gì đóng phạt trước, dù chưa vi phạm giao thông có thể vi phạm quyền định đoạt về tài sản của công dân. Đề xuất này không phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Văn Khương