Nỗ lực hỗ trợ người lao động không “bỏ lỡ” quyền lợi theo Nghị quyết 116/NQ-CP

Cập nhật: 07:54 | 22/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Đến nay, BHXH các địa phương đã cơ bản hoàn thành xác định số giảm đóng BH thất nghiệp cho các đơn vị SDLĐ, hoàn thành rà soát và gửi danh sách NLĐ thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. BHXH nhiều địa phương cũng đã hoàn thành chi hỗ trợ cho NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp và vẫn đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp hoàn thiện hồ sơ hưởng hỗ trợ để không bị “bỏ lỡ” quyền lợi...

Theo thống kê, tính đến ngày 20/11, BHXH tỉnh Quảng Bình đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP cho 43.760 NLĐ với tổng số tiền trên 110,998 tỷ đồng. Quảng Bình hiện đang nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ NLĐ được chi trả so với số đã đề nghị hưởng cao nhất cả nước; và đến hết ngày 15/11 đã hoàn thành chi hỗ trợ cho nhóm NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp. Trong hơn một tháng thực hiện chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH tỉnh Quảng Bình vẫn luôn thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ đơn vị gửi danh sách đề nghị hưởng cho cơ quan BHXH và số NLĐ được giải quyết so với tổng số NLĐ đã đề nghị hưởng.

0541-bhj

Theo ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình, để NLĐ nhận gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp một cách nhanh nhất và chính xác nhất, BHXH tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện theo phương châm "đơn giản, minh bạch, chi đúng, chi đủ", để chính sách nhân văn này phát huy hiệu quả cao nhất. Bên cạnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã tận dụng tối đa thời gian, ngày nghỉ để giải quyết công việc với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng NLĐ và chủ SDLĐ; đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT và giao dịch điện tử để thực hiện các khâu nghiệp vụ.

Chỉ sau 5 ngày thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, đã có 100% đơn vị trong diện hỗ trợ được cơ quan BHXH gửi thông báo về số tiền được giảm đóng vào quỹ BH thất nghiệp và danh sách NLĐ của đơn vị dự kiến được nhận hỗ trợ. Cơ quan BHXH cũng hướng dẫn các đơn vị khẩn trương rà soát, cập nhật thông tin NLĐ để gửi cho cơ quan BHXH giải quyết; đồng thời đề nghị các ngân hàng tạo thuận lợi để NLĐ mở tài khoản nhận tiền hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, BHXH tỉnh Quảng Bình cũng thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết; xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện; ban hành Quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ hỗ trợ để thực hiện thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay, Quảng Bình đang nỗ lực rà soát, kịp thời chi trả cho những NLĐ đã ngừng đóng và đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp. Theo dữ liệu của Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam), thống kê theo nơi đóng BHXH cuối cùng của NLĐ trước khi nghỉ việc, Quảng Bình có 5.182 NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp thuộc diện được hưởng hỗ trợ, trong đó đã có 3.791 NLĐ đã được giải quyết hưởng.

Với số NLĐ chưa nhận được hỗ trợ, nhiều kênh thông tin, tuyên truyền đã được thiết lập như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook; cán bộ BHXH tích cực chia sẻ thông tin vào các hội, nhóm đông thành viên để NLĐ tiếp cận đầy đủ thông tin và sớm hoàn tất hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ. Đặc biệt, BHXH tỉnh vừa tiếp tục hỗ trợ NLĐ cài đặt ứng dụng VssID, vừa đồng thời khuyến khích lan tỏa thông tin về gói hỗ trợ qua những người đã được thụ hưởng.

Rất nhiều chia sẻ của NLĐ trên mạng xã hội đã thu hút sự tương tác, quan tâm của những người “đồng cảnh”: “Tin được không, ngồi ở nhà đăng ký hỗ trợ do Covid-19 trên ứng dụng VssID, và ngạc nhiên chưa, chỉ sau vài ngày đã nghe “tinh tinh” có tiền về tài khoản ATM”; “Cảm ơn BHXH tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng ứng dụng CNTT, hỗ trợ người dân rất kịp thời, đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19”; “Nhanh như chớp- nộp hồ sơ 2 ngày đã có tiền hỗ trợ thất nghiệp theo NQ 116. Cảm ơn BHXH tỉnh Quảng Bình”… Rất nhiều chia sẻ này đều không quên kêu gọi người thân, bạn bè “hãy cài đặt ứng dụng VssID” vì những tiện ích mà ứng dụng mang lại...

BHXH tỉnh Thái Bình cũng là một trong số đơn vị có tỷ lệ NLĐ được chi hỗ trợ cao nhất cả nước (đạt 99%), tương ứng với 179.580 NLĐ được chi hỗ trợ với tổng số tiền 426,272 tỷ đồng. Theo thống kê, Thái Bình có 173.354 NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp và 26.760 NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp thuộc diện được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Tuy nhiên, tính đến ngày 19/11, Thái Bình vẫn còn khoảng 2% số đơn vị SDLĐ chưa gửi danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ về cơ quan BHXH và 2.153 NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp đang được tiếp tục xác minh thông tin.

Gấp rút tập trung lực lượng để hoàn thành kế hoạch chi hỗ trợ, từ đầu tháng 10 đến nay, gần như tất cả CBVC từ Văn phòng BHXH tỉnh đến BHXH các huyện đều phải tham gia tiếp nhận, rà soát hồ sơ hết công suất. Thậm chí, ngoài giờ làm việc tại cơ quan, anh chị em phải đem máy tính về làm thêm tại nhà... Hiện, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về chính sách hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội... để các đơn vị SDLĐ và NLĐ biết và hoàn thiện thủ tục đề nghị hưởng… Đặc biệt, huy động nhân lực tăng cường tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện để hướng dẫn NLĐ làm thủ tục nhận hỗ trợ theo hình thức trực tuyến ngay trên ứng dụng VssID.

Kết quả triển khai Nghị quyết số 68, Quyết định số 23; Nghị quyết số 116, Quyết định số 28 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tính đến hết ngày 29/1

Bản tin kết quả triển khai Nghị quyết số 68, Quyết định số 23; Nghị quyết số 116, Quyết định số 28 của Chính phủ ...

BHXH Việt Nam: Người lao động cần lưu ý về hạn nhận hồ sơ hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến hết ngày 23/11/2021, đã có 342.652 đơn vị gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ...

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Nỗi lo khi tuổi già không lương hưu

Nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, người lao động (NLĐ) sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ ...

PV