Ninh Bình đề xuất dừng vận hành nhà máy nhiệt điện gần 50 năm tuổi

Cập nhật: 11:43 | 03/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhằm thực hiện quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mới đây, tỉnh Ninh Bình đã đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam không tiếp tục đầu tư nâng cấp và xem xét dừng vận hành Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình.

Một đại gia xi măng Ninh Bình bị phạt tiền vì thiếu minh bạch thông tin

360° doanh nghiệp ngày 17/7/2023: Gang thép Thái Nguyên lỗ nặng nhất trong vòng 10 năm

Tập đoàn Wartsila Phần Lan đề xuất rót hơn 5.600 tỷ xây dựng nhà máy điện tại Ninh Bình

Ninh Bình đề xuất dừng vận hành nhà máy nhiệt điện gần 50 năm tuổi
Nhà máy nhiệt điện tỉnh Ninh Bình

Theo đó, Nhà máy nhiệt điện tỉnh Ninh Bình thuộc Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình (HNX: NBP) được đầu tư xây dựng và đi vào vận hành tổ máy số đầu tiên từ năm 1974, đến nay đã trải qua 49 năm hoạt động, công nghệ đã cũ, lạc hậu, công suất nhỏ, hoạt động của cảng và các đường dây xuất tuyến ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc, quy hoạch đô thị Ninh Bình.

Thêm vào đó, nhằm thực hiện quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đề xuất có lộ trình sớm dừng hoạt động. Cuối tháng 5/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình đảm bảo cung cấp điện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án điện đã và đang chuẩn bị triển khai trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Tập đoàn không tiếp tục đầu tư nâng cấp Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình, đồng thời, xem xét, thống nhất với tỉnh về phương án dừng hoạt động của nhà máy và nghiên cứu phát triển dự án điện khí LNG hoặc dự án năng lượng công nghệ sạch ở vị trí khác trên địa bàn để thay thế cho Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình khi ngừng hoạt động.

Đối với các dự án điện không còn phù hợp, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với tỉnh Ninh Bình rà soát đề nghị Bộ Công Thương xem xét đưa ra khỏi Quy hoạch điện và không tiến hành triển khai thực hiện để tiết kiệm chi phí đầu tư và quỹ đất của địa phương.

Trước ý kiến của tỉnh Ninh Bình về việc dừng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình (công suất 100MW), đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, với sản lượng bình quân 600 triệu kWh/năm, nhà máy này có vai trò quan trọng trong đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc nói chung, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận nói riêng.

“Trong trường hợp dừng vận hành, thì thời điểm dừng cần phải được xem xét kỹ để đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc trong các năm tới. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đời sống cho người lao động, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang sở hữu cổ phần của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình” - đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 28.7.2014 phê duyệt quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về tình hình sản xuất kinh doanh của Nhiệt điện Ninh Bình trong quý III/2023 lỗ sau thuế 2,4 tỷ đồng. Nguyên nhân được đưa ra là do thực hiện đại tu theo kế hoạch với tổ máy số 4 từ ngày 15/8 - 30/9/2023, làm giảm doanh số cố định và kéo lùi lợi nhuận sản xuất điện, dẫn đến thua lỗ trong kỳ. Cụ thể, doanh nghiệp công bố doanh thu thuần đạt 246 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 2,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 1,4 tỷ đồng.

Nhiệt điện Ninh Bình là công ty con của EVNGenco3 và là đơn vị phát dịch vụ phụ trợ nên sản lượng sẽ phụ thuộc vào Trung tâm Điều độ hệ thống Quốc gia (A0). Trong quý II, Công ty lãi gần 22 tỷ đồng nhờ sản lượng điện huy động trong kỳ tăng mạnh, nhưng do cả quý I và quý III đều báo lỗ nên luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Công ty lãi sau thuế 14,5 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ.

Do năm nay Nhiệt điện Ninh Bình đặt kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp (gần 7,7 tỷ đồng), nên sau 9 tháng, Công ty đã vượt 89% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thiên Minh