Thương hiệu

Những quốc gia nào đang sở hữu dòng máy bay Boeing vừa gặp nạn tại Ấn Độ?

Chiến Thắng 13/06/2025 16:18

Boeing 787-8 Dreamliner là một trong những dòng máy bay hiện đại nhất thế giới hiện nay, được khai thác rộng rãi tại nhiều quốc gia.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại Ahmedabad (Ấn Độ) hôm 12/6, dòng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Boeing-787-8-Dreamliner máy bay
Tính đến tháng 6/2025, có gần 400 chiếc 787-8 đang hoạt động trên toàn cầu

Dòng Dreamliner và dấu ấn toàn cầu

Boeing 787-8 là phiên bản đầu tiên trong gia đình Dreamliner, dòng máy bay thân rộng tầm xa được Boeing phát triển để thay thế cho thế hệ cũ như 767. Với thiết kế sử dụng hơn 50% vật liệu composite giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ khai thác, 787-8 nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên cho các hãng hàng không quốc tế. Tầm bay hơn 13.000 km, sức chở khoảng 240 hành khách cùng khả năng tối ưu chi phí khiến 787-8 trở nên lý tưởng cho những tuyến đường dài nhưng không quá đông khách.

Tính đến tháng 6/2025, có gần 400 chiếc 787-8 đang hoạt động trên toàn cầu, chiếm khoảng 35% tổng số Dreamliner được sản xuất. Dù không phổ biến bằng các phiên bản lớn hơn như 787-9 hay 787-10, nhưng 787-8 vẫn được tin dùng tại nhiều quốc gia nhờ sự linh hoạt và kinh tế.

Những quốc gia sở hữu nhiều Boeing 787-8 nhất

Nhật Bản hiện là quốc gia có đội bay 787-8 lớn nhất thế giới. Hai hãng hàng không chủ lực là All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) đang khai thác lần lượt 34 và 23 chiếc, đưa tổng số Dreamliner 787-8 của quốc gia này lên đến 57 chiếc. Không chỉ là nước đầu tiên khai thác dòng máy bay này, Nhật Bản còn góp phần cùng Boeing phát triển và thử nghiệm Dreamliner trong giai đoạn đầu ra mắt.

Tại Hoa Kỳ, Boeing - nhà sản xuất đặt trụ sở tại Chicago, tất nhiên có sự hiện diện áp đảo. American Airlines hiện đang khai thác 37 chiếc 787-8, còn United Airlines sở hữu khoảng 12 chiếc. Tổng số máy bay dòng này tại Mỹ rơi vào khoảng gần 50 chiếc. Đây là lực lượng nòng cốt phục vụ các chặng bay quốc tế của Mỹ, từ châu Á đến Nam Mỹ.

Tại Trung Đông, Qatar Airways nổi bật với đội bay thân rộng hiện đại. Hãng hàng không quốc gia của Qatar hiện sở hữu tới 31 chiếc 787-8, khai thác chủ yếu trên các tuyến bay đến châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, Ấn Độ, quốc gia nơi xảy ra vụ tai nạn hôm 12/6, cũng đang sở hữu đội bay Dreamliner đáng kể. Hãng Air India hiện có 27 chiếc 787-8, phục vụ các đường bay dài tới London, New York, Sydney và các thành phố lớn tại Đông Á. Máy bay gặp nạn hôm 12/6 cũng thuộc lô 787-8 được Air India tiếp nhận từ Boeing trong giai đoạn 2012–2014.

air india máy bay boeing

Ngoài các quốc gia trên, nhiều nước khác cũng đang khai thác 787-8 với quy mô nhỏ hơn. Úc có 11 chiếc do Jetstar Airways vận hành, trong khi Trung Quốc sở hữu khoảng 10 chiếc qua hãng Hainan Airlines. Tây Ban Nha có 8 chiếc thuộc Air Europa, Bangladesh có 4 chiếc của Biman. Các quốc gia như Brazil, Canada, Oman, Kenya và Ethiopia cũng có một vài chiếc hoạt động trong mạng lưới bay của mình.

Vì sao 787-8 được nhiều quốc gia ưa chuộng?

Lý do các quốc gia chọn 787-8 đến từ ba yếu tố: hiệu quả kinh tế, độ tin cậy và khả năng bay xa. Với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 20–25% so với các dòng thân rộng trước đó, Boeing 787-8 giúp các hãng bay tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể. Cùng với đó là hệ thống điện tử tiên tiến, khoang cabin giảm độ cao áp suất và tiếng ồn, tăng trải nghiệm hành khách trên những chặng bay dài.

Tuy là mẫu cũ hơn so với 787-9 và 787-10, nhưng 787-8 lại có lợi thế là phù hợp với những tuyến bay vừa phải – nơi lượng khách không đủ nhiều để sử dụng dòng thân rộng lớn hơn. Đây là một bài toán kinh tế hợp lý với nhiều quốc gia có ngành hàng không đang phát triển hoặc đang mở rộng mạng lưới quốc tế.

Thảm kịch xảy ra tại Ahmedabad, khiến hơn 200 người thiệt mạng, đã trở thành cú sốc đầu tiên về mặt an toàn đối với dòng 787-8 kể từ khi được đưa vào khai thác. Dù chưa có kết luận chính thức, nhưng sự việc đã khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về chất lượng khai thác, bảo trì và giám sát kỹ thuật tại các quốc gia đang sở hữu dòng máy bay này.

Việc một chiếc 787-8 gặp nạn có thể khiến các hãng hàng không lớn phải rà soát lại toàn bộ đội bay, đặc biệt là các hãng có số lượng lớn như Air India, Qatar Airways, American Airlines hay ANA.

Nhà sản xuất Boeing cũng đang đối diện với áp lực giải trình, điều tra và thậm chí có thể bị yêu cầu đình chỉ tạm thời khai thác nếu có sai sót trong kết cấu hoặc thiết kế.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Những quốc gia nào đang sở hữu dòng máy bay Boeing vừa gặp nạn tại Ấn Độ?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO