Những nguyên tắc vàng để giao dịch an toàn tại máy ATM

Cập nhật: 07:33 | 06/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Để lộ thông tin khi rút tiền ở máy ATM rồi sau đó bị kẻ gian đột nhập tài khoản rút tiền khiến không chỉ khách hàng mà cả ngân hàng cũng "đau đầu". Qua hướng dẫn dưới đây, khách hàng khi giao dịch tại ATM nên biết để được an toàn nhất.  

nhung nguyen tac vang de giao dich an toan tai may atm Nhiều cây ATM báo lỗi hệ thống những ngày cuối năm
nhung nguyen tac vang de giao dich an toan tai may atm Lo ngại hết tiền ATM dịp Tết Nguyên đán
nhung nguyen tac vang de giao dich an toan tai may atm Nghị quyết 02: Yêu cầu người dân đô thị thanh toán tiền điện, nước,... qua ATM, POS

Thời gian gần đây, các ngân hàng thành viên đã ghi nhận nhiều vụ việc sao chép trái phép dữ liệu thẻ tại ATM để đánh cắp tiền từ tài khoản của khách hàng.

nhung nguyen tac vang de giao dich an toan tai may atm
Ảnh minh họa

Để tránh trường hợp bị lộ thông tin thẻ khi giao dịch tại ATM, HDBank khuyến cáo các chủ thẻ cần lưu ý như sau:

Không nên rút tiền tại các ATM vắng vẻ, ít người qua lại ( vì các ATM này, tội phạm dễ thực hiện hành vi cài đặt đánh cắp thông tin dữ liệu của khách hàng mà không bị phát hiện).

Không thực hiện gaio dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường.

Không đưa thẻ và pin cho người khác.

Không đặt số pin dễ nhớ, an toàn.

Thay vào đó thì khách hàng nên thực hiện rút tiền tại các ATM đặt ở nơi đông người, thường xuyên có người giám sát/bảo vệ trông coi để giảm thiểu rủi ro.

Kiểm tra và quan sát kỹ máy ATM trước khi giao dịch như: khe đọc thẻ, bàn phím, khu vực phía trên đối diện bàn phím, là những vị trí có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Đặc biệt, luôn che bàn phím khi nhập mã pin để tránh bị lộ pin khi giao dịch.

Qua đó, cần thay đổi số pin thường xuyên, đăng ký dịch vụ gửi tin nhắn tự động khi có thay đổi số dư tài khoản để quản lý việc sử dụng thẻ.

Thu Hoài