Những điều cần biết về thủ tục làm sổ tiết kiệm tại ngân hàng năm 2019

Cập nhật: 15:15 | 03/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thủ tục mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng hiện nay đã ngày càng được cải thiện và trở nên đơn giản hơn bao giờ hết cho các khách hàng. Tuy nhiên, có một số điều bạn vẫn cần biết và chú ý để có thể thuận lợi và tránh rủi ro trong quá trình giao dịch.

nhung dieu can biet ve thu tuc lam so tiet kiem tai ngan hang nam 2019

Agribank trao giải đặc biệt 1 tỷ đồng cho khách hàng tại tỉnh Phú Yên

nhung dieu can biet ve thu tuc lam so tiet kiem tai ngan hang nam 2019

TPBank phát hiện và tố cáo một cán bộ về tội lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản đồng thời hoàn tiền cho khách

nhung dieu can biet ve thu tuc lam so tiet kiem tai ngan hang nam 2019

Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank với tổng giá trị lên đến 01 tỷ đồng

Bạn đang có một số tiền “nhàn rỗi” muốn đầu tư? Hay bạn muốn tích lũy một số vốn để dành khi cần. Giải pháp an toàn nhất cho bạn là mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng, không chỉ giúp bạn tích lũy được tiền mà còn sinh lãi. Bạn vẫn quan ngại về thủ tục, lãi suất, kỳ hạn và cách tất toán như thế nào?

Theo các chuyên gia, "Gửi tiết kiệm tại ngân hàng" là một trong những hình thức đầu tư an toàn nhất hiện nay và dành cho những người không ưa mạo hiểm. Không những vừa tích lũy được tiền mà vẫn sinh lãi, đây cũng là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao nhất.

Có rất nhiều sản phẩm tiết kiệm phù hợp với thu nhập hiện tại của bạn:

- Bạn có thể gửi tiết kiệm gửi góp trích từ tiền lương hàng tháng.

- Bạn có thể gửi tiết kiệm thông thường với những kì hạn phù hợp với nhu cầu sử dụng tiền.

- Bạn có thể gửi tiết kiệm lĩnh lãi hàng tháng, hãng quí để hưởng tiền lãi từ tiền gửi mang lại để tiêu dùng.

- Hoặc có những sản phẩm tiết kiệm với những phần quà và ưu đãi tăng thêm tùy thuộc các chương trình tri ân khách hàng của mỗi ngân hàng.

Thủ tục mở sổ tiết kiệm tại các ngân hàng hiện nay rất đơn giản và thuận tiện. Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng mà bạn nên nắm rõ.

nhung dieu can biet ve thu tuc lam so tiet kiem tai ngan hang nam 2019
Ảnh minh họa

Đối tượng gửi tiền là ai?

Bạn đã bao giờ băn khoăn bản thân mình hoặc người thân đủ điều kiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Dưới đây là qiy định về đối tượng được gửi tiết kiệm:

- Công dân việt nam từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật.

- Công dân việt nam từ đủ 15 - 18 tuổi không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

- Công dân việt nam bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hoặc chưa đủ 15 tuổi thực hiện giao dịch tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật.

Có những hình thức sở hữu nào của sổ tiết kiệm?

Phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích của bạn, bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức gửi tiền tiết kiệm như sau:

- Sở hữu cá nhân: Người gửi tiền là một cá nhân.

- sở hữu chung: Người gửi tiền tiết kiệm là 2 cá nhân trở lên. Và mỗi cá nhân sẽ có tỷ lệ sở hữu theo thỏa thuận với nhau.

Làm sổ tiết kiệm cần những giấy tờ gì?

Mở sổ tiết kiệm hiện nay có 2 hình thức phổ biến: Gửi tiền tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng và mở sổ tiết kiệm online. Thủ tục của cả 2 hình thức này tương đối đơn giản và hầu hết các ngân hàng đều có yêu cầu như nhau:

Đối với hình thức mở sổ trực tiếp:

Ngân hàng sẽ tiếp nhận yêu cầu gửi tiền và yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ xác minh thông tin cho ngân hàng: CMND hoặc thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực, cá nhân dưới 14 tuổi cần cung cấp giấy khai sinh. Đối với trường hợp cần có người giám hộ thì cần cung cấp thêm giấy tờ tùy thân của người dám hộ và giấy tờ chứng minh tư cách của người dám hộ.

Sau khi tiếp nhận giấy tờ tùy từng ngân hàng sẽ đưa cho bạn 1 mẫu giấy đăng ký mở sổ tiết kiệm, hoặc tự hạch toán rồi in giấy ra cho khách hàng kí trên phiếu thu đồng thời tiếp nhận tiền gửi và thực hiện kiểm đếm hoặc trích tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản sổ tiết kiệm.

Nếu bạn chưa từng giao dịch tại ngân hàng, giao dịch viên sẽ mở cho bạn 1 mã khách hàng, mỗi một khách hàng có 1 mã riêng.

Bước cuối cùng là sẽ in sổ kí đại diện ngân hàng, đóng dấu để trả sổ cho bạn.

Khi nhận sổ từ các giao dịch viên, khách hàng nên kiểm tra lại toàn bộ thông tin trên sổ trước khi ra về như: tên, thông tin bản thân, lãi suất, kỳ hạn, dấu, chữ kí người đại diện ngân hàng.

Đối với hình thức mở sổ online:

Đối với hình thức gửi tiền này, chỉ cần đăng kí Ebanking hoặc Mobile banking thì khách hàng có thể gửi tiết kiệm ngay trên máy tính hoặc điện thoại của mình với thao tác trích tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Đây là ưu điểm của hình thức gửi online vì vậy hiện nay giới trẻ đang rất ưa chuộng hình thức gửi tiền này.

Nguyên tắc tính lãi suất tiết kiệm thế nào?

Công thức tính lãi rất đơn giản, bạn cũng có thể tự tính được lãi của mình để tính toán luồng tiền và kiểm tra lại lãi ngân hàng đã tính cho bạn. Vậy cách tính lãi như sau:

Lãi suất tính lãi được quy đổi %/ năm; một năm là 365 ngày

Cách tính lãi suất tiết kiệm

Có 2 cách tính lãi suất tương tự nhau:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (% năm) x (Số ngày gửi/360)

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (% năm)/12 x Số tháng gửi

Thời hạn gửi tiết kiệm hiện nay có 3 kỳ hạn cơ bản gồm:

Ngắn hạn (1 - 3 tháng)

Trung hạn (4 - 12 tháng)

Dài hạn (từ 1 năm trở lên)

Gửi kỳ hạn càng dài (đến tối đa 2 – 3 năm) thì lãi suất càng cao. Kỳ hạn quá dài thì lãi suất sẽ linh động giảm dần để hạn chế rủi ro cho ngân hàng.

Giả sử với 100,000,000 VNĐ, đem gửi tiết kiệm.

– Với kỳ hạn 1 năm, lãi suất 7.5 % lãnh cuối kỳ thì số tiền lãi chị sẽ nhận được là: 100.000.000 x 0.075/12 x 12 = 7.500.000 VNĐ

– Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất 7 % lãnh cuối kỳ thì tiền lãi chị nhận được sẽ là: 100.000.000 x 0.07 x 270/360 = 5.250.000 VNĐ

– Với kỳ hạn 3 tháng, lãi suất 4.5% lãnh cuối kỳ thì số tiền lãi chị nhận được là: 100.000.000 x 0.045 x 90/360 = 1.125.000 VNĐ

Hình thức trả lãi của hầu hết sản phẩm tiết kiệm thường là trả lãi cuối kỳ, khi tài khoản tới ngày đáo hạn. Ngoài ra cũng có phương thức trả lãi định kỳ cho những khách hàng chỉ có nhu cầu muốn nhận tiền lãi để chi tiêu sinh hoạt.

Chia số tiền tiết kiệm ra làm 3 phần:

– Phần 1: để dành đầu tư cho con cái học sau này thì đem gửi dài hạn, hưởng lãi suất cao.

– Phần 2: dành cho nhu cầu sắm sửa đồ đạc, trang bị nội thất, thiết bị công nghệ trong gia đình, đồ dùng đắt tiền thì gửi trung hạn 6 tháng.

– Phần 3: là các khoản tiền nhỏ chưa cần dùng đến hoặc cần cho việc khẩn cấp thì có thể gửi ngắn hạn.

Hiện nay, kì hạn dưới 6 tháng được áp dụng dựa trên qui định trần của Ngân hàng nhà nước, còn trên 6 tháng được thả nổi nên hầu như lãi suất các kì hạn càng dài thì càng cao hoặc phụ thuộc vào nhu cầu nguồn vốn của ngân hàng để họ đưa ra quyết định về lãi suất từng kì hạn.

Hình thức trả lãi của sản phẩm tiết kiệm hiện nay bao gồm: lãi trả sau khi đến hạn sổ, lãi trả trước, lãi trả định kì hàng tháng, hàng quí. Tùy thuộc vào nhu cầu bạn có thể lựa chọn hình thức lĩnh lãi phù hợp với bản thân.

Nắm được thủ tục làm sổ tiết kiệm ngân hàng sẽ giúp khách hàng không bỡ ngỡ, tránh sai sót và rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, đồng thời tiết kiệm thời gian công sức khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng.

Thu Hoài