Nhờ bán "bát trân ngự thiện", Yến sào Khánh Hòa đem về doanh thu gần 6 tỷ đồng một ngày

Cập nhật: 11:07 | 29/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng giá trị xuất khẩu chính ngạch của Yến sào Khánh Hòa sang Trung Quốc trong năm 2023 đạt 225.000 USD (tương đương 5 tỷ USD).

Mới đây, Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (UPCom: SKV) đã công bố bức tranh tài chính quý IV/2023 với gam màu "khởi sắc". Chi tiết, Yến sào Khánh Hòa ghi nhận doanh thu thuần tăng 43% so với cùng kỳ năm trước lên mức 601 tỷ đồng. Cùng chiều, giá vốn vọt tăng lên 46% khiến biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 19% còn 17%, tương ứng lãi gộp đạt 104 tỷ đồng.

Năm 2023, các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh hơn 25% so với quý IV/2022. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của SKV tăng nhẹ 6% lên 29 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận con số 23 tỷ đồng.

Lũy kế một năm kinh doanh, Yến sào Khánh Hòa đem về 2.121 tỷ đồng doanh thu thuần, ghi nhận đi ngang so với năm trước. Với con số 2.121 tỷ đồng, doanh nghiệp kinh doanh yến đang đem về hơn 5,8 tỷ đồng/ngày. Lợi nhuận trước thuế đạt 132 tỷ, tăng khoảng 4%, lãi ròng tương ứng đạt 105 tỷ đồng – tiếp tục phá đỉnh lợi nhuận.

Nhờ bán
Báo cáo tài chính quý IV/2023 của SKV.

SKV là một trong những đơn vị thành viên thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa. Đây là doanh nghiệp được giao nhiệm vụ hoạt động xuất khẩu sản phẩm yến sào Sanest, Sanvinest sang thị trường Trung Quốc. Diễn biến năm 2023, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cũng đã có Công hàm chính thức nhằm chấp thuận cho SKV được xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, sản phẩm yến nguyên chất và sản phẩm sau chế biến.

Nhờ chấp thuận từ phía Trung Quốc, đây chính là cơ hội lớn đối với SKV nói riêng cũng như cả ngành yến sào Việt nam nói chung khi đây là sản vật có giá trị rất lớn (khoảng 4 đến 5 triệu đồng cho 100 gram yến tinh chế) và được thị trường đông dân Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng. Yến sào của Việt Nam được các khách hàng Trung Quốc đánh giá rất cao khi là một trong những quốc gia có nguồn tổ yến với điều kiện tự nhiên vượt trội.

Vào thời điểm trước khi xin được chấp thuận từ nước bạn, yến sào Việt Nam chỉ xuất Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, du lịch với sản lượng không lớn, khá ít và chất lượng sản phẩm không có sự đồng đều. Tình hình bắt đầu tích cực hơn khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến của Việt Nam.

Đến cuối tháng 11/2023, SKV đã chính thức xuất khẩu chính ngạch lô hàng nước yến Sanvinest đầu tiên, đây là lô hàng yến nguyên chất và các sản phẩm sau chế biến sang Trung Quốc. Tổng giá trị xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong năm 2023 đạt 225.000 USD (~5 tỷ USD). Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, dự kiến kim ngạch xuất khẩu yến sào sang Trung Quốc năm 2024 của doanh nghiệp sẽ đạt từ 10 triệu USD trở lên.

Với khoản lãi 132 tỷ đồng trong năm 2023, SKV chính thức hoàn thành mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 130 tỷ.

Cũng trong năm 2023 công ty dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền xấp xỉ 30%. Với 23 triệu cổ phiếu đang lưu hành, SKV sẽ phải chi khoảng 68,5 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông đợt này.

Diễn biến thị trường chứng khoán, phiên sáng 29/1, cổ phiếu SKV đang giao dịch trong vùng 48.300 đồng/cp, tương ứng đang chịu nhịp điều chỉnh 2,23%.

Nỗ lực tối ưu chi phí, lợi nhuận Nước Giải khát Yến Sào Khánh Hoà (SKV) vẫn tiếp tục giảm

Trong quý III/2023, mặc dù các chi phí đã được tiết giảm nhưng lợi nhuận và doanh thu của Nước Giải khát Yến Sào Khánh ...

Thoát lỗ ngoạn mục nhờ “bán con”, Hải Phát Invest (HPX) báo lãi quý IV tăng 3,8 lần

Với 214 tỷ đồng thu được từ việc chuyển nhượng toàn bộ 78% vốn tại Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang, Hải Phát Invest ...

Tập đoàn Lộc Trời (LTG): Lãi vay “đánh bay” tăng trưởng lợi nhuận

Nợ vay tăng nhanh khiến chi phí lãi vay phình to là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận quý IV nói riêng và cả năm ...

Hà Lê

Tin liên quan