Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống mức rất thấp

Cập nhật: 15:05 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều hướng giảm. Gần đây nhất là Agribank khi điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà xuống mức siêu thấp.

Cụ thể, Agribank giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 6%/năm, áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Theo đó, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống mức rất thấp
Hình minh họa.

Ngoài Agribank, nhiều ngân hàng khác cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều hướng giảm.Xét trong nhóm 4 “ông lớn” ngân hàng quốc doanh, Ngân hàng Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung – dài hạn.

Tại BIDV, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang là 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Với khách hàng vay mua nhà trong thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7,5-8,5%/năm, tùy kỳ hạn.

Tại VietinBank, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang được áp dụng ở mức 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm với khách hàng vay trung và dài hạn.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 5 - 8.5%/năm trong thời gian ưu đãi. Cụ thể, ACB công bố lãi suất cho vay bình quân cho khoản vay ngắn hạn là 8,24%/năm, khoản vay trung hạn là 9,82%/năm. Cụ thể, với các khoản vay ngắn hạn, lãi suất 7% cho kỳ hạn 3 tháng đầu tiên, 7,5% cho 6 tháng đầu tiên. Với các khoản vay trung hạn sẽ có các lựa chọn: 3 tháng đầu tiên 7,3%, 6 tháng đầu tiên 7,8%, 12 tháng đầu tiên 8%.

BVBank hiện áp dụng lãi suất vay ngân hàng thấp nhất chỉ từ 5%/năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 2%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà VPBank đang áp dụng ở mức 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Ngân hàng TPBank cũng áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi 7,5%/năm dành cho khách hàng chọn gói vay ưu đãi 12 tháng hoặc 8,6%/năm cho gói cố định 24 tháng và 9,6%/năm cho gói cố định 36 tháng. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn gói lãi suất 0%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo là 9%/năm.

Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi. Đối với khách chọn gói vay 3 tháng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,6%. Đối với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất là 3,3%. Phí phạt trả trước từ 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm.

Ngoài ra, mức lãi suất cho vay mua nhà cũng giảm đáng kể tại các ngân hàng nước ngoài. Cụ thể, ngân hàng Wooribank đang áp lãi suất cho vay 5,3% cố định trong 6 tháng đầu tiên và 8,3% cố định trong 54 tháng tiếp theo. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn gói vay 5,6% cố định 1 năm đầu, 6,0% cố định trong 2 năm đầu, 6,4% cố định trong 3 năm đầu. Lãi suất hết ưu đãi thả nổi được tính bằng lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng của nhóm ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%/năm.

Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 5 năm. Theo đó, lãi suất chia thành 2 mức: 5,5% cố định 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn gói vay 5,2%/năm cố định 12 tháng, 5,5%/năm cố định 24 tháng, 6,0% cố định trong 36 tháng.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6, lãi suất cho vay bất động sản đang giảm là cơ hội cho người mua nhà và đầu tư bất động sản. Ngay cả ngân hàng lớn như Agribank cũng giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức rất thấp. Đây là tín hiệu dự báo thị trường bất động sản sẽ sớm sôi động trở lại.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng, dù lãi suất cho vay có thấp nhưng nhu cầu vay của người dân hiện nay không có thì tăng trưởng tín dụng bất động sản cũng sẽ khó. Vị này còn phân tích thêm, dù thị trường bất động sản trầm lắng mà giá vẫn cao nên nhu cầu mua ở hay đầu tư thấp. Chưa kê,r ngân hàng định giá cho vay cũng thấp hơn là nguyên nhân khiến tín dụng cá nhân giảm.

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Huân đề xuất nên có các giải pháp cho tăng trưởng tín dụng bất động sản là có những gói tín dụng với lãi suất cho vay dài hạn hơn nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước.

Lãi vay nợ cũ còn cao là do thủ tục?

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị, lãi suất huy động đã giảm mạnh, tuy nhiên các khoản vay cũ vẫn neo ở mức lãi suất rất ...

Một ngân hàng bất ngờ đi ngược số đông khi tăng thêm đáng kể lãi suất tiền gửi

Saigonbank bất ngờ tăng thêm từ 0,2 đến 0,4 điểm % lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài, động thái này đi ngược ...

Thu Thảo