Nhiều cổ phiếu ngành "béo lên" nhờ sự kiện tắc kênh đào Suez

Cập nhật: 12:20 | 30/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez có thể sẽ mất nhiều ngày để giải quyết ngay cả khi tàu Ever Given nổi trở lại thì vẫn cần thời gian để giải phóng được hết số tàu đang xếp hàng. Sự kiện này đã làm ngành Logistic thế giới chao đảo nhưng cũng có thể sẽ sinh ra nhiều cơ hội đầu cơ với các nhóm ngành như dầu khí, bảo hiểm, kho bãi.

CTCK Agriseco vừa có đánh giá tác động từ vụ tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Agriseco, tàu Ever Given được gọi là "siêu tàu" bởi nó có chiều dài 400 m và trọng tải 220.000 tấn, sau khi gặp sự cố đã mắc cạn và bịt kín 2 đầu kênh Suez. Do có kích thước trọng tải quá lớn, việc giải cứu con tàu này đã trở thành một thách thức không nhỏ, những phương án được đề ra bao gồm nạo vét đáy kênh, sử dụng tàu kéo và trong trường hợp xấu nhất là dỡ các thùng container xuống để giảm tải trọng.

Thống kê đến ngày 29/3/2021, tức 6 ngày sau khi hiện tượng ách tắc diễn ra, đã có hơn 450 con tàu xếp hàng ở 2 đầu kênh chờ được lưu thông.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, kênh đào Suez là tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng của thương mại thế giới. Đối với Việt Nam thì đây cũng là tuyến đường cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Âu, kể cả một phần của khu vực miền đông nước Mỹ.

Cổ phiếu Việt Nam nào hưởng lợi từ sự kiện tắc nghẽn kênh đào Suez?

Tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn tuyến giao thông huyết mạch của thế giới
(Ảnh: AFP)

Hiện nay châu Âu đang là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tính theo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều. Chúng ta cũng đã ký được các hiệp định thương mại tự do với EU (EVFTA) với Anh (UKVFTA) và với khu vực EAEU - của các nước Đông Âu. Do vậy lưu lượng thương mại của chúng ta gia tăng cũng đồng nghĩa với khối lượng hàng hóa đi qua kênh đào Suez cũng tăng tương ứng.

Theo số liệu qua 2 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu của chúng ta với khu vực châu Âu cũng đã có những tăng trưởng rất tích cực - với con số tăng xuất khẩu là 18% và tăng nhập khẩu là 12%. Điều này cho thấy vai trò của kênh đào Suez rất quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Âu.

Về mức độ ảnh hưởng hàng hóa của Việt Nam khi sự cố này xảy ra, theo ông Hải, hiện nay, ngoài một số lượng hàng hóa không lớn được vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt thì về cơ bản các hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu chúng ta vẫn vận chuyển thông qua đường biển - qua kênh đào Suez. Với kim ngạch của hai tháng đầu năm nay chúng ta xuất khẩu sang thị trường khu vực châu Âu khoảng 7 tỷ USD thì mỗi một ngày lưu lượng trao đổi hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam sang khu vực EU đạt kim ngạch ở mức khoảng 100 triệu USD.

Việc ùn tắc ở kênh đào Suez sẽ làm cho giao dịch thương mại bị chậm lại đáng kể. Từ đó sẽ phát sinh các chi phí. Và đương nhiên các doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng tới các tiến độ giao hàng cũng như chiều nhập khẩu các nguyên liệu để sản xuất hàng hóa ở Việt Nam.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, chính phủ Ai Cập đã thông báo tàu Ever Given đã có thể nổi lại được song do số lượng tàu thuyền ùn tắc từ 2 bên kênh quá lớn, vẫn còn quá sớm để có thể kỳ vọng giao thông qua tuyến hàng hải này có thể khai thông ngay được.

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ sự kiện hy hữu này?

Chứng khoán Agriseco cho rằng, sự cố tắc nghẽn kênh Suez sẽ ảnh hưởng tới khả năng xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tới Châu Âu, đặc biệt nếu tình hình này kéo dài, các hãng tàu có thể phải thay đổi lộ trình di chuyển qua mũi Hảo Vọng tại Châu Phi, khiến hành trình kéo dài và tăng chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu do chi phí Logistic tăng đáng kể và hoạt động chuyển hàng bị trì hoãn.

Chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn có thể khiến tình trạng thiếu vỏ container rỗng vốn đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 càng trở nên trầm trọng, tuy nhiên đây có thể sẽ là cơ hội đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hậu cần, kho bãi và vận tải biển như TMS, HAH, VSC do thời gian lưu kho tăng lên.

Giá hàng hóa dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn, đặc biệt là giá dầu dưới ảnh hưởng của việc chuỗi cung ứng sản xuất bị gián đoạn. Do vậy, Agriseco đánh giá thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều cơ hội đầu cơ đối với nhóm cổ phiếu dầu khí như PVS, PVD, PVT.

Tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào có thể sẽ diễn ra trong nhiều ngày tới, do vậy các hãng tàu có thể sẽ phải chọn giải pháp lưu hàng trên biển. Điều này khiến các hãng tàu đối mặt với nhiều rủi ro như cướp biển, thời tiết, do vậy cước phí bảo hiểm trong thời gian tới đối với loại hình dịch vụ này có thể cũng sẽ tăng lên.

Agriseco đánh giá, tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez có thể sẽ mất nhiều ngày để giải quyết ngay cả khi tàu Ever Given nổi trở lại thì vẫn cần thời gian để giải phóng được hết số tàu đang xếp hàng. Sự kiện này đã làm ngành Logistic thế giới chao đảo nhưng cũng có thể sẽ sinh ra nhiều cơ hội đầu cơ với các nhóm ngành như dầu khí, bảo hiểm, kho bãi. Các cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm PVT, HAH, TMS và một số cổ phiếu ngành dầu khí.

Cổ phiếu dầu khí trở lại, nhóm FLC vẫn hứng sóng, VN-Index tăng nhẹ đầu phiên

Các chỉ số chứng khoán tăng điểm ngay từ đầu phiên 30/3 nhờ vào lực đẩy của nhiều cổ phiếu trụ cột. Tuy nhiên, đà ...

TCM ước lãi quý I gấp đôi cùng kỳ, cổ đông lớn Nguyễn Văn Nghĩa ứng cử HĐQT

Chiều ngày 26/3, CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) đã tổ chức buổi gặp mặt nhà đầu tư. Ông Trần ...

Những sự kiện nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam tuần từ 29/3 - 2/4/2021

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo kinh tế trong tuần giao dịch từ 29/3 - 2/4/2021. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Yến Thanh T/H