Nhiệm vụ chiến lược của "siêu đô thị" Hạ Long, Quảng Ninh

Cập nhật: 10:29 | 04/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - TP. Hà Long sẽ có diện tích 1.119,36 km2 với dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã bao gồm 20 phường thuộc TP. Hạ Long hiện tại, thị trấn Trới và 12 xã của huyện Hoành Bồ...

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh

Bản tin bất động sản sáng ngày 4/11: Thủ tục xây dựng khiến doanh nghiệp ngán ngẩm

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh

7 đại dự án khởi công trong tháng 10

Tỉnh Quảng Ninh mới đây đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào để mở rộng địa giới hành chính TP. Hạ Long gấp 5 lần hiện tại.

Theo đó sau khi sáp nhập, TP. Hà Long sẽ có diện tích 1.119,36 km2 với dân số 300.267 người. Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm 20 phường thuộc TP. Hạ Long hiện tại, thị trấn Trới và 12 xã của huyện Hoành Bồ.

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh

Đây sẽ là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh và là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên và cả số đơn vị hành chính. Trong tương lai gần, TP. Hạ Long sẽ trở thành hạt nhân trực thuộc trung ương.

Hạ Long hiện là một trong 4 thành phố và là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh với vịnh Hạ Long - được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Hạ Long cũng có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Bắc Việt Nam, gần 2 đô thị lớn là thủ đô Hà Nội, TP. Hải Phòng.

Trong khi đó, Hoành Bồ là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh, có quỹ đất nông nghiệp, đất rừng tự nhiên, rừng ngập mặn lớn và đa dạng sinh học; cảnh quan môi trường độc đáo đặc sắc; văn hóa bản địa phong phú.

Ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP. Hạ Long đánh giá: "Tiềm năng về đất đai, bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc, cảnh quan tự nhiên của Hoành Bồ chắc chắn sẽ bổ khuyết cho những hạn chế của Hạ Long khi quỹ đất đang chật chội và nâng tầm kỳ quan vịnh Hạ Long trong xu thế phát triển du lịch, dịch vụ. Từ đó tạo sức bật mạnh mẽ cho TP. Hạ Long".

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, với mục tiêu xây dựng Hạ Long thành thành phố trực thuộc trung ương, cần có hạt nhân khởi động đủ tầm. Việc sáp nhập này sẽ tạo cho TP. Hạ Long mới một không gian đủ lớn để phát triển không chỉ 20 - 30 năm mà còn trong tương lai xa.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: "Việc nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ để bảo đảm tiêu chí về diện tích, dân số của đô thị mà quan trọng hơn là tạo được không gian cho sự phát triển xứng tầm của đô thị du lịch biển và đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời thúc đẩy Hoành Bồ phát triển toàn diện. Đây là thời cơ vàng tạo ra động lực, nguồn lực mới, giá trị khác biệt vì sự phát triển chung của Quảng Ninh, hướng tới mục tiêu Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương".

Trước mắt, để thu hút các nhà đầu tư, Quảng Ninh sẽ xây dựng 2 cây cầu qua vịnh Cửa Lục để kết nối Hạ Long với Hoành Bồ, đường nối Khu công nghiệp Cái Lân với Khu công nghiệp Việt Hưng vào đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông khu vực Hoành Bồ bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới, nâng cấp các trục giao thông kết nối các đô thị Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều…

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh Bảng giá xe Honda SH tháng 11/2019 mới nhất tại Hà Nội

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH tháng 11/2019 mới nhất tại Hà Nội: Giá xe SH 2019 tại các đại lý dành ...

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh Cập nhật giá xe SH Mode ngày 2/11/2019

TBCKVN - Cập nhật giá xe SH Mode ngày 2/11/2019: Giá xe Honda SH Mode 2019 (hay còn gọi SH nữ) có mức giá bán ...

nhiem vu chien luoc cua sieu do thi ha long quang ninh Các đại gia bất động sản tiếp tục "tiến công" thị trường Quảng Ninh

TBCKVN - Quảng Ninh tiếp tục là thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp địa ốc có tiếng trong và ngoài ...

Đức Hậu

Tin liên quan