Nhận định giá vàng tuần mới (từ 4-9/11): “Thiếu chất xúc tác” để vàng tiếp tục thăng hoa

Cập nhật: 13:18 | 03/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vàng tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch tích cực khi liên tiếp bứt phá và vượt mốc 1.500 USD/ounce. Mặc dù vậy, các chuyên gia thị trường vẫn cho rằng vàng vẫn thiếu chất xúc tác để có thể tăng cao hơn trong tuần mới.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa

Cập nhật giá vàng sáng ngày 3/11/2019: Tăng nhẹ ở một vài hệ thống

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa

Giá vàng hôm nay 3/11: Vàng cuối tuần thăng hoa

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa

Cập nhật giá vàng chiều ngày 2/11/2019: Duy trì xu hướng tăng nhẹ

Vàng biến động mạnh trong tuần qua

Trong tuần vừa qua, giá vàng trên thị trường thế giới biến động khá mạnh. Cụ thể, vàng giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần do những tiến triển từ cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và tâm lí thận trọng trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đà suy giảm kéo dài đến giữa tuần (30/10), sau đó đã bật tăng khi đồng USD suy yếu ngay sau quyết định giảm lãi suất của Fed và thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh xuất hiện những dấu hiệu bất ổn.

Diễn biến tích cực đã giúp vàng vượt mốc hơn 1.500 USD/ounce sau nhiều phiên suy yếu liên tiếp. Tuy nhiên, tại phiên giao dịch cuối tuần, kim loại quí lại quay đầu giảm nhẹ trước báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ và dữ liệu hoạt động của các nhà máy Trung Quốc đầy lạc quan đã củng cố tâm lí đầu tư rủi ro.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (2/11), vàng giao ngay đạt mức 1.514,10 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 12 đạt 1.516,65 USD/ounce. Như vậy, qui đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước đang thấp hơn thế giới chỉ khoảng 30.000 đồng/lượng.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa
Hình minh họa

Theo xu hướng thị trường thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng ghi nhận tuần giao dịch tích cực. Cụ thể, vàng SJC đã khởi động với chiều hướng tăng nhẹ tại phiên giao dịch đầu tuần nhưng liên tiếp hai phiên sau đó, SJC sụt giảm trong khoảng 20.000 - 190.000 đồng/lượng.

Dù vậy, kim loại quí đã nhanh chóng lấy lại đà tăng vào phiên giao dịch thứ Năm (31/10) và bật tăng trong khoảng 190.000 - 300.000 đồng/lượng ở phiên kế tiếp.

Đà tăng kéo dài đến phiên giao dịch cuối tuần đã giúp vàng SJC vượt mốc kỉ lục. Theo đó, kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá trần mua vào của vàng miếng SJC là 41,9 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 42,2 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng trong khoảng 120.000 - 250.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng liên tiếp thứ hai được ghi nhận trong một tháng qua.

Dự báo giá vàng tuần mới

Khảo sát hàng tuần của Kitco News cho thấy, giá vàng đã bị kìm giữ quanh mức 1.500 USD/ounce trong 8 tuần gần đây và các nhà phân tích Phố Wall không hi vọng xu hướng sẽ thay đổi sớm ngay cả khi Phố Main vẫn giữ quan điểm tăng giá kim loại quí.

Thị trường vàng đã phục hồi vào ngày thứ Sáu (1/11) sau khi giá đã giữ trên mức 1.500 USD sau báo cáo việc làm khả quan của Mỹ. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, 128.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 10, vượt xa các dự báo trước đó với mức tăng chỉ khoảng 90.000.

Tuần này, trong số 14 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Phố Wall, có tới 7 nhà phân tích (50%) cho biết giá vàng sẽ ổn định vào tuần tới. 4 người (29%) dự đoán rằng giá vàng sẽ tăng và 3 người còn lại (21%) đưa ra quan điểm tiêu cực cho thị trường vàng.

Trong khi đó, 552 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Tổng cộng 403 người (72%) nhận định vàng sẽ tăng giá. 87 (16%) dự đoán giá vàng sẽ giảm và 62 người còn lại (11%) có ý kiến trung lập.

Theo Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích kim loại quí tại Commerzbank cho biết, thị trường vàng đang thiếu chất xúc tác để đẩy giá lên cao hơn, các nhà đầu tư không nên bỏ qua thực tế rằng lãi suất hạ xuống khiến vàng trở thành tài sản hấp dẫn vì chi phí cơ hội thấp hơn. Ông Fritsch cũng cho biết thêm trong môi trường hiện tại, giá vàng sẽ tiếp tục giữ mức 1.500 USD/ounce.

Tuy nhiên, có một số nhà phân tích nhìn thấy tiềm năng mạnh hơn của vàng trong cách thức kim loại quí tiếp nhận các hỗ trợ quan trọng khi đối mặt với dữ liệu kinh tế tích cực. David Madden, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets, nhận định 60% khả năng vàng sẽ tăng giá trong thời gian không xa.

Mặc dù vậy cũng cần lưu ý giá vàng có thể sẽ giảm xuống dưới 1.500 USD để phản ứng lại với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ. Theo ông Madden, lãi suất sẽ không tăng trong thời gian tới và báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn so với xu hướng hiện tại.

Ông Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, là người có xu hướng trung lập đối với thị trường kim loại quí. Ông Hansen vẫn ủng hộ vàng tăng giá trong thời gian dài, nhưng hiện tại cần điều khác biệt xảy ra để thấy được sự đi lên của biểu đồ giá vàng.

Trong khi đó, Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miners Report, là người có quan điểm giảm giá vàng trong thời gian tới khi thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch gần mức cao kỉ lục.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa Cập nhật giá vàng sáng ngày 3/11/2019: Tăng nhẹ ở một vài hệ thống

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước vẫn ổn định ở mức giá cao. Cùng với đó, một số ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa Cập nhật giá vàng chiều ngày 2/11/2019: Duy trì xu hướng tăng nhẹ

TBCKVN - Sau khi biến động trái chiều ở những phút đầu phiên sáng, giá vàng trong nước đã duy trì sự ổn định và ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 4 911 thieu chat xuc tac de vang tiep tuc thang hoa Nhận định giá vàng tuần mới (từ 28/10-2/11): Vàng tiếp tục khởi sắc?

TBCKVN - Một số chuyên gia phân tích lo ngại đợt tăng giá cuối tuần qua của vàng có thể là một cái bẫy vì ...

Tân An