Nhận định giá vàng tuần mới (từ 26-31/8): Chinh phục đỉnh cao mới?

Cập nhật: 06:00 | 26/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá vàng tuần qua có sự trồi sụt khá mạnh trước nhu cầu mua/bán của người dân tăng cao. Trên thế giới, giá vàng liên tục biến động khiến thị trường trong nước cũng bị tác động không nhỏ. Tại phiên cuối tuần, giá vàng trong nước bật tăng 650.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng trên 29 USD/oz lên mức 1.526 USD/oz. Theo khảo sát của các chuyên gia tại Main Street và Wall Street, đa số đều tin tưởng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang diễn biến leo thang.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi

Giá vàng hôm nay 25/8: Tăng nóng, thẳng tiến mốc kỉ lục 43 triệu đồng/lượng

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi

Cập nhật giá vàng mới nhất 18h ngày 24/8: Vàng tăng cao nhất lên đến 850 ngàn đồng/lượng

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi

Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 24/8: Vàng bứt phá, vượt xa mốc 42 triệu đồng/lượng

Vàng biến động bất ngờ trong tuần (19-24/8)

Sau những phiên giao dịch trầm lắng đầu tuần qua, giá vàng trong nước chủ yếu có chiều hướng tăng nhẹ. Đa số các phiên giao dịch trong tuần, giá vàng đi theo chiều hướng tăng/giảm đan xen với biến động trong biên độ hẹp. Thậm chí, có thời điểm giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước vẫn tăng nhẹ.

Bất ngờ đã diễn ra, trong phiên giao dịch cuối tuần (24/8), giá vàng SJC đồng loạt tăng mạnh. Đa số các hệ thống kinh doanh vàng đã điều chỉnh tăng vượt mốc 42 triệu đồng/lượng, trong đó có cửa hàng kinh doanh tăng cao nhất tại chiều bán ra lên đến 850 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng tăng lên mốc 42,05 – 42,40 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 650.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên 23/8. Chênh lệch giá bán so với giá mua được duy trì ở mức 350.000 đồng/lượng.

Cuối phiên giao dịch ngày 24/8, Tập đoàn DOJI cùng thời điểm cũng đã điều chỉnh giá vàng mua vào – bán ra lên mức 42,00 – 42,60 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng/lượng ở chiều mua vào tăng tới 850.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày 23/8. Chênh lệch giá bán cao hơn giá mua 650.000 đồng/lượng.

Như vậy, qua 1 tuần giao dịch, giá vàng trong nước cuối tuần này cao hơn 550.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Mức tăng này có thể nói là không duy trì thường xuyên liên tục, mà chỉ trong duy nhất 1 phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đã có sự tăng cao kỉ lục.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng tới 29 USD/oz

Trái ngược với xu hướng của giá vàng trong nước, giá vàng thế giới tuần qua lại duy trì đà giảm do sự thận trọng trong giao dịch của giới đầu tư trước thềm Hội nghị thường niên của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương. Thị trường vàng đang tập trung sự chú ý vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Tuy nhiên, trong phiên 23/8, giá vàng thế giới đã đột ngột tăng do những diễn biến mới từ cuộc thương chiến Mỹ - Trung. Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Mỹ đối với việc Trung Quốc thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 1/10. Trong khi đó, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Giá vàng thế giới ngay lập tức đã tăng lên mức 1.526 USD/oz, tăng tới 29,10 USD/oz so với phiên giao dịch trước và đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá vàng thế giới đi lên.

Như vậy tính cả tuần giá vàng tăng được 0,9% dựa trên mức đóng cửa của phiên ngày thứ Sáu tuần trước và đây cũng là mức đóng cửa của giá vàng cao nhất tính từ tháng 4/2013.

Vàng tiếp tục tăng giá?

Theo một cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, cả Main Street và Wall Street đều cho rằng vàng sẽ có đợt tăng giá vào tuần tới. Vàng tương lai tháng 12 của Comex được giao dịch ở mức $ 1538,10 một ounce, tăng gần 1% kể từ thứ 6 tuần trước.

Vào sáng sớm thứ 6, vàng đã phải ghi nhận tuần thua lỗ đầu tiên trong một tháng 8. Tuy nhiên, ngay sau đó, kim loại màu vàng đã hồi phục mạnh mẽ khi Trung Quốc công bố mức thuế áp lên 75 tỷ USD hàng hoá của Mỹ và những bình luận ôn hòa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Jerome Powell tại Jackson Hole.

Việc giá vàng vẫn giữ trên mức 1.500 USD/ounce đã khiến thị trường càng vững tin vào mặt hàng đầu tư này. Trên lý thuyết, vàng đã phải tụt giá nghiêm trong bối cảnh USD hiện đang ở thời kỳ rất mạnh và lạm phát đang trong giai đoạn yên hơi lặng tiếng.

Tuần này, 15 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. Tổng cộng có 10 cử tri, tương đương 67%, kêu gọi vàng tăng giá. Mặt khác 4 người còn lại, tương đương 27%, dự đoán vàng sẽ có hành động giá trung tính trong tương lai. Có 1 phiếu bầu, hoặc 6%, cược rằng vàng sẽ trượt giá vào tuần tới.

Trong khi đó, 866 người tại cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 524 cử tri, tương đương 54%, kêu gọi vàng tăng giá. 183 người khác, tức 25%, dự đoán vàng sẽ giảm. 159 cử tri còn lại, tương đương 21%, đã chứng kiến một thị trường đi ngang.

Main Street và Wall Street đều đã lập kỷ lục chiến thắng 18-13 cho đến nay, có nghĩa là thời gian dự đoán đúng lên đến 58%.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại CMC cho biết, mặc dù Powell đã gửi các thông điệp không mấy rõ ràng trong bài phát biểu tại Jackson Hole. Tuy nhiên, thông điệp của ông vẫn đang cho thấy xu hướng ôn hòa, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Tại cuộc khảo sát, Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng, mặc dù Powell không muốn bắt đầu một chu kỳ nới lỏng mới, nhưng sự gay gắt của cuộc chiến thương mại sẽ tạo ra đủ áp lực buộc Fed phải đưa ra hành động gì đó.

Tuy nhiên, Cieszynski là một người trung lập với giá vàng, cho rằng các chỉ số động lượng vẫn còn âm. Hơn thế nữa, ông còn nhấn mạnh sự bất ổn trong cuộc chiến tranh thương mại từ lâu đã được định giá trên thị trường.

Theo ông, giá vàng vẫn có thể sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, và vị chiến lược gia thị trường này sẽ không vội bán vàng. "Vàng đang trong một xu hướng tăng được thiết lập tốt và đang cho thấy sự hỗ trợ thực sự mạnh mẽ ở mức 1.500 USD/ounce và 1.480 USD/ounce", ông cho biết.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset là người duy nhất nhìn thấy "những con gấu" sẽ quay lại thị trường vàng trong cuộc khảo sát tuần này. Ông tin vào những triển vọng tiêu cực là có điều kiện: "Thị trường hiện đang không ổn định. Vì thế, trước khi kết thúc năm, chúng ta có thể sẽ chứng kiến các chính sách kinh tế mới ra đời nhằm ổn định thị trường chứng khoán và thị trường vàng sẽ chịu ảnh hưởng bởi điều này".

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi Cập nhật tỷ giá ngoại tệ mới nhất ngày 27/8: Tỷ giá trung tâm bật tăng 16 đồng

TBCKVN - Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 27/8: Vàng trong nước tăng/giảm trái chiều

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/8, giá vàng trong nước diễn biến cầm chừng với biên độ tăng/giảm từ 50.000-500.000 đồng/lượng tùy ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 26 318 chinh phuc dinh cao moi Nhận định giá vàng ngày 27/8: Vàng biến động nhẹ trong phiên sáng

TBCKVN - Sau đà bứt phá mạnh sáng nay (26/8), giá vàng trong nước có dấu hiệu chững lại, các hệ thống kinh doanh vàng ...

Trang Nhi