Nhận định chứng khoán tuần 22-26/5/2023: Thị trường hình thành sóng tăng và mở ra cơ hội lướt sóng

Cập nhật: 05:12 | 21/05/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch lình xình trong vùng 1.065 +/- 5 điểm và kết thúc tuần gần như không thay đổi so với tuần trước. Theo nhận định, trong tuần 22-26/5, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen trong xu hướng đi lên zigzag một cách chậm rãi.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 22-26/5/2023.

VN-Index có những phiên tăng giảm đan xen

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạo nến có dạng hammer trong xu hướng tăng giá, phần nào đã phản ánh sự hụt hơi của chỉ số trong ngắn hạn. Điều này cũng được thể hiện rõ hơn trên khung đồ thị ngày khi mà VN-Index vẫn đang dao động tích lũy trong vùng mây ichimoku. Các chỉ báo MACD và RSI trên khung ngày hiện chưa cho tín hiệu đảo chiều, cho thấy VN-Index nhiều khả năng là đang tái tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm và diễn biến này cũng không có gì bất ngờ đặt trong bối cảnh dòng tiền trên thị trường không quá dồi dào.

Nhận định chứng khoán tuần 22-26/5/2023: Thị trường hình thành sóng tăng và mở ra cơ hội lướt sóng
CTCK nhận định, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi ngắn hạn sau phiển giảm 19/05.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen trong xu hướng đi lên zigzag một cách chậm rãi. Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư quan sát diễn biến thị trường tương ứng với giai đoạn VN-Index giao dịch quanh vùng điểm 1.070 điểm và tạm thời hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trước khi xuất hiện phiên bùng nổ theo đà.

Thị trường đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn nên tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Trong dài hạn thị trường lại ở trạng thái vận động trong kênh tích lũy rộng để chuẩn bị cho một chu kỳ uptrend mới.

Trong các bản tin ngày và tuần SHS đều khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn liên tục giải ngân trong giai đoạn vừa qua, do đó nếu tuân thủ chiến lược giải ngân nhà đầu tư hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý, trong trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, hướng giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay.

Cơ hội thị trường đi lên quanh 1.085 điểm (MA200) là vẫn còn

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số tạo nến rút chân với bóng nến dưới dài, và giữ được đóng cửa trên MA5, cùng với đường MA5 tạo trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi ngắn hạn và phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Thêm vào đó, đường MACD đang nằm trên Signal duy trì tín hiệu mua và dãi Bollinger có dấu hiệu mở rộng lên phía trên, cho thấy cơ hội để chỉ số đi lên đi lên thử thách ngưỡng kháng cự mục tiêu quanh 1.085 điểm (MA200) là vẫn còn.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với đường MA20 hướng lên, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn và chỉ số đang có cơ hội vượt qua vùng 215 điểm (đỉnh cũ tháng 4) để hướng lên thử thách ngưỡng 226 điểm (MA200). Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi ngắn hạn sau phiển giảm 19/05. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn, với ưu tiên chính là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

HNX hủy đăng ký giao dịch 3 mã cổ phiếu LWS, LCW, SD4

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra quyết định hủy đăng ký giao dịch của 3 mã cổ phiếu gồm: ...

Chứng khoán Quốc Gia hoàn tất bán 1,6 triệu cổ phiếu Sudico (SJS)

Chứng khoán Quốc Gia muốn thoái sạch vốn khỏi SJS trong bối cảnh thị giá cổ phiếu này đã giảm hơn 13% so với đầu ...

Chính sách giảm thuế VAT 2% và hạ lãi suất điều hành là cú hích để VN-Index vượt qua vùng kháng cự mạnh

Dòng tiền đã có sự cải thiện trong tuần qua, tuy nhiên để VN-Index có thể bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1.080 - ...

Hồng Quân