Nhận định chứng khoán tháng 6: VN-Index sẽ tiến lên "đầu 9"?

Cập nhật: 17:10 | 30/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thị trường giao dịch tích cực trong tháng 5 được cho là nối tiếp sự hưng phấn của đà tăng trong tháng 4 với nhiều yếu tố thuận lợi. Đây có thể là cú hích giúp VN-Index trở lại "đầu 9" trong tháng 6/2020?

Nhìn lại sự hồi phục của thị trường trong 2 tháng 4 và 5, theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), sự phục hồi hơn 30% từ đáy trong 2 tháng liên tiếp khiến thị trường có thể gặp áp lực điều chỉnh, đặc biệt là khi VN-Index tiến sát vùng kháng cự 880 - 900.

Nhìn nhận về TTCK trong tháng 6 tới đây, không ít ý kiến cho rằng, diễn biến của dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam sẽ là điểm mấu chốt có sức tác động đến TTCK, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ở nhiều nước hiện vẫn trầm trọng.

Theo quy định, các doanh nghiệp niêm yết phải công bố báo cáo tài chính quý II/2020 sau 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức trong tháng 7. Tuy nhiên, ở giai đoạn tháng 6, việc một số doanh nghiệp hé lộ thông tin về kết quả hoạt động quý II và nhiều báo cáo phân tích của khối công ty chứng khoán có thể giúp thị trường sớm hình dung về bức tranh kinh doanh quý này. Do vậy, kết quả kinh doanh quý II cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến TTCK.

nhan dinh chung khoan thang 6 vn index se tien len dau 9

Một yếu tố khác có thể tác động đến thị trường trong tháng 6 đó là dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các quỹ ETF.

Tính đến thời điểm hiện tại, mức độ bán ròng của khối ngoại đã giảm mạnh, chưa đến 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, các quỹ ETF mới đang thu hút vốn ngoại. Đây là điểm sáng trong thời gian gần đây về dòng tiền khối ngoại.

Tuy nhiên, theo ông Huy, xu hướng thị trường trong tháng 6 nhiều khả năng sẽ chững lại quanh ngưỡng kháng cự, sau đó giằng co và giá các cổ phiếu có sự phân hóa mạnh.

Hiện tại, có 3 nguồn cung chủ yếu: cung sơ cấp từ IPO, niêm yết, khối ngoại và nhà đầu tư nội. Có nhiều dấu hiệu cho thấy, cung ở thời điểm hiện tại thấp, bởi hàng mới từ niêm yết và IPO nhưng hầu như không có thương vụ nào đáng kể.

Một điểm đáng lưu ý là khả năng sẽ có nhiều nhà đầu tư nội chốt lời. Đây có thể là nguồn cung tiềm năng, nhất là khi thị trường tiếp tục tăng. Mặc dù vậy, dòng tiền đầu tư xoay vòng trong thời gian vừa qua nên cung chốt lời sau đó có thể trở thành cầu tiềm năng.

Hậu COVID-19, kênh đầu tư bất động sản không còn sôi động như trước, chứng khoán nổi lên như kênh đầu tư hấp dẫn và có thể kỳ vọng sẽ giữ chân dòng tiền. Xu hướng này chưa có dấu hiệu đảo ngược trong ngắn hạn.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định, thanh khoản trong tháng 6 có thể sẽ giảm và chỉ số ở trong trạng thái tích lũy.

Theo đó, dòng tiền sẽ có sự phân hóa rõ nét hơn ở các nhóm cổ phiếu cũng như các cổ phiếu riêng lẻ có những thông tin hỗ trợ riêng. Với khối ngoại, sau chuỗi bán ròng kéo dài thì khối này có thể dần quay trở lại thị trường trong tháng 6. Phiên điều chỉnh khá mạnh với thanh khoản lớn ngày 27/5 có thể là một tín hiệu mà nhà đầu tư cần chú ý.

Thị trường trong tháng 6 có thể đi ngang và giằng co trong biên độ 840 - 880 điểm (tương ứng mức fibonacci retracement 50 - 61,8%) trên chỉ số VN-Index và 770 - 815 điểm (tương ứng mức fibonacci retracement 50 - 61,8%) trên chỉ số VN30.

nhan dinh chung khoan thang 6 vn index se tien len dau 9

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS), hiện tại nguồn giao dịch ký quỹ (margin) trên thị trường tại các công ty chứng khoán tăng chậm, trong khi thị trường hồi phục khá tốt bởi tiền thật của nhà đầu tư mới. Chưa có hiện tượng căng thẳng margin nên áp lực thị trường giảm điểm là không lớn, rủi ro ngắn hạn chưa cao.

Về mặt kỹ thuật, thị trường Việt Nam và toàn cầu đã hồi phục, hình thành xu thế tăng điểm, xu hướng này hiện chưa kết thúc. VN-Index hứa hẹn sẽ chinh phục mốc 900 - 920 điểm trong tháng 6/2020.

Về dòng tiền, các ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới và Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ kinh tế. Điều này tạo ra dòng tiền lớn giá rẻ chảy mạnh qua các kênh đầu tư, tạo động lực cho sự hồi phục của doanh nghiệp và các thị trường tài sản.

Trong tháng 6 sẽ diễn ra hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, đây là yếu tố đáng lưu ý. Tuy nhiên, tác động của nhóm ETF ngoại đang ngày càng giảm và chiếm tỷ trọng thấp hơn trong thời gian gần đây, sau khi rút ròng mạnh mẽ trong quý I.

nhan dinh chung khoan thang 6 vn index se tien len dau 9 Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 30/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như ROS, FCM, DRC, SFI… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan thang 6 vn index se tien len dau 9 Giới đầu tư triệu phú đang nghĩ gì về TTCK?

Theo cuộc “Khảo sát dành cho triệu phú” của CNBC, giới đầu tư triệu phú đang đặt cược các cổ phiếu sẽ mất ít nhất ...

nhan dinh chung khoan thang 6 vn index se tien len dau 9 Đã đến lúc mở lối lên sàn cho doanh nghiệp FDI?

KTCKVN - Việc mở cửa trở lại cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lên niêm yết trên các ...

Văn Thắng