Nhận định chứng khoán ngày 9/1: “Đứng ngoài quan sát”

Cập nhật: 19:26 | 08/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Áp lực bán có sự gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu trong ngày giao dịch 08/01. Mặc dù vậy, lực cầu tại vùng hỗ trợ 940-950 điểm vẫn duy trì giúp đà giảm của các chỉ số được thu hẹp về cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 9,9 điểm (-1,03%) xuống còn 948,98 điểm; HNX-Index giảm 1,09 điểm (-1,07%) xuống còn 100,33 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat

Ngày 8/1: Thị trường giảm mạnh, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng tới 157 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat

Thị trường chứng khoán phiên chiều 8/1: Lực bán tăng cao, VN-Index mất gần 10 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 08/01/2020

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 09/01/2020.

Tận dụng các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về mặt xu hướng ngắn hạn, nếu giữ được vùng cận dưới của kênh giá đi ngang hiện tại (vùng 945-946 điểm) thì chỉ số vẫn còn cơ hội quay lại thử thách cận trên của kênh giá đi ngang hiện tại trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng vẫn cần phải đưa ra cảnh báo rằng, nếu chỉ số tiếp tục xuyên thủng vùng hỗ trợ 945-946 điểm thì xu hướng ngắn hạn sẽ có chuyển biến tương đối tiêu cực và chỉ số có thể giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 25-35% cổ phiếu. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng danh mục.

Nhà đầu tư có thể xem xét mua lại các vị thế đã bán trước đó khi kiểm định thành công vùng 945-946 điểm một lần nữa.

Giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp và có thể đứng ngoài quan sát

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Phiên giảm đã phủ nhận toàn bộ nỗ lực tăng điểm trong thời gian qua của nhóm này, qua đó phát tín hiệu không mấy tích cực về xu hướng trong thời gian tới, khả năng sẽ tiếp tục giảm về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Đồ thị xuất hiện nến giảm lớn thân dài kèm khối lượng tăng cao so với các phiên gần đây cho thấy áp lực bán mạnh, bóng dưới hình thành chưa quá tích cực.

Vùng hỗ trợ mạnh 940-950 sẽ tiếp tục được thử thách trong 2 phiên tới. Nếu mất vùng này sẽ là một điều tiêu cực trong thời gian tới.

Trường hợp nếu thị trường có phiên hồi phục mạnh phủ nhận nến giảm này sẽ cho tín hiệu rũ hàng và thị trường có thể sẽ sớm tạo đáy trở lại.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp và có thể đứng ngoài quan sát, theo dõi kịch bản tích cực trên.

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat
Hình minh hoạ

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 08/01, căng thẳng Mỹ - Iran leo thang đã khiến cho chỉ số VN-Index giảm gần 10 điểm, và đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày. Thậm chí, có lúc VN-Index giảm gần 14 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch 08/01, chỉ số VN-Index giảm 9.90 điểm (giảm 1.03%), đóng cửa ở mức 948.98 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 320 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 7,500 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (78 mã tăng/263 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 178 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào CTG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài kèm thanh khoản tại dải “Bollinger” dưới, cho tín hiệu giảm giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 - 945 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 - 935 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 950 - 955 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng tình hình thế giới đang tiềm ẩn khá nhiều bất ổn, do đó khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% tiền mặt/ 10% cổ phiếu.

Rủi ro đối với thị trường đang có sự gia tăng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Căng thẳng địa chính trí trên thế giới tiếp tục tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường phiên hôm nay. Áp lực bán ghi nhận sự gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu, mặc dù vậy, lực cầu tại vùng hỗ trợ 940-950 điểm vẫn duy trì giúp đà giảm thu hẹp về cuối phiên.

Trong phiên tiếp theo, diễn biến hồi phục dự báo xuất hiện nhờ kỳ vọng lực cầu bắt đáy tiếp tục gia tăng nhưng khó bứt phá mạnh trong bối cảnh hiện tại.

Chúng tôi duy trì đánh giá đi ngang đối với chỉ số trong ngắn hạn. Tuy nhiên rủi ro đối với thị trường đang có sự gia tăng. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát biến động của chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran leo thang trong đã khiến các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt chìm trong sắc đỏ và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hai sàn HOSE và HNX đều giảm trên 1% vốn hóa, đi kèm với thanh khoản khớp lệnh gia tăng vượt mức trung bình 20 phiên, với khoảng 3,200 tỷ đồng trên hai sàn cho thấy áp lực bán là khá mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 160 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX trong phiên 08/01 là một điểm tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 01/2020 duy trì basis âm 1.48 điểm so với chỉ số cơ sở VN30. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng về khả năng thị trường tiếp tục giảm.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 09/01, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm nhằm kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 940 điểm (đáy tháng 06/2019).

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (đáy tháng 06/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã mua vào một phần khi thị trường test ngưỡng 950 điểm trong phiên 08/01 có thể tiếp tục giải ngân thêm nếu VN-Index có nhịp test ngưỡng 940 điểm (đáy tháng 06/2019) trong phiên 09/01.

Tạm đóng các vị thế trading T+ đã mở

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua diễn biến lao dốc mạnh với đà giảm điểm được thu hẹp phần nào về cuối phiên nhờ lực đỡ tại vùng hỗ trợ 945-950.

Vùng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong phiên ngày mai, nhưng chúng tôi cho rằng xu hướng giảm điểm sẽ sớm quay trở lại chi phối.

Điểm chúng tôi quan ngại là dải Bollinger đang thắt hẹp, nên VN-Index đang đứng trước rủi ro trải qua thêm một vài phiên giảm sâu với vùng hỗ trợ kế tiếp tại 92x.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đóng các vị thế trading T+ đã mở và chờ chỉ số về vùng hỗ trợ sâu trước khi mua trở lại.

Nếu thanh khoản tăng, có thể là tín hiệu tốt để mở vị thế mới

(CTCK MB - MBS)

Một phiên phản ứng quá đà của thị trường trong nước đối với tình hình từ Trung Đông. Các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng đã phục hồi rất mạnh và gần như đã lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trong phiên sáng nay.

Do vậy, chứng khoán thế giới có thể bình ổn trong phiên ngày mai, qua đó có thể hỗ trợ thị trường trong nước lấy lại ngưỡng 950 điểm.

Nhà đâu tư nên ở vị trí quan sát ở ngưỡng 950 điểm, nếu thanh khoản tiếp tục tăng, có thể là tín hiệu tốt để xem xét mở vị thế mới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat Ngày 8/1: Thị trường giảm mạnh, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng tới 157 tỷ đồng

TBCKVN - Trong ngày 08/01, khối ngoại giao dịch sôi động hơn các phiên trước nhiều nhưng chủ yếu là nhờ sự đóng góp của ...

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat Thị trường chứng khoán phiên chiều 8/1: Lực bán tăng cao, VN-Index mất gần 10 điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, lực cầu bắt đáy nhập cuộc túc tắc, kéo một số mã trở lại sắc xanh, qua đó giúp ...

nhan dinh chung khoan ngay 91 dung ngoai quan sat Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 08/01/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

Nguyễn Tân