Nhận định chứng khoán ngày 5/2: “Rủi ro giảm điểm vẫn tiềm ẩn”

Cập nhật: 18:44 | 04/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường bình ổn trở lại sau ba phiên giảm mạnh liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự suy giảm so với phiên trước đó mặc dù vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư vẫn có những sự thận trọng nhất định trong nhịp hồi hiện tại. Thêm vào đó, khối ngoại quay trở lại bán ròng trên hai sàn với tổng giá trị hơn 230 tỷ đồng cũng là một điểm tiêu cực.

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an

Thị trường chứng khoán phiên chiều 4/2: Sắc xanh trở lại

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an

Ngày 4/2: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 230 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an

Nhận định chứng khoán ngày 4/2: Hồi phục trở lại?

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 05/02/2020.

Giải ngân tỷ trọng thấp ở một số nhóm như ngân hàng, thép và một vài bluechip cơ bản

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau nhịp sụt giảm mạnh, đà giảm của thị trường dự kiến sẽ chậm lại và có thể xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật đan xen. Tuy nhiên, do áp lực giảm điểm ngắn hạn vẫn đang hiện hữu nên chúng tôi cũng lưu ý đến khả năng quay đầu giảm điểm trở lại.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 15-25%. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng lớn vẫn nên tận dụng các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng.

Rủi ro ngắn hạn vẫn đang hiện hữu nên nhà đầu tư cần hạn chế các hoạt động mua đuổi giá cao khi thị trường hồi phục mạnh. Nhà đầu tư có vị thế tiền mặt lớn có thể giải ngân với tỷ trọng thấp ở một số nhóm như ngân hàng, thép và một vài bluechip cơ bản tốt nhưng giá giảm mạnh trong nhịp vừa rồi.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật đảo chiều tăng giá

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến “Doji” dài tại dải “Bollinger band” dưới, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá tại vùng đáy. Do đó, CTCK này cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 930 - 940 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 950 - 960 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 910 - 920 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 890 - 900 điểm.

Aseansc đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là trụ đỡ khá tốt cho chỉ số VN-Index, tuy nhiên rủi ro từ dịch virus Corona vẫn hiện hữu. CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý quan sát vùng kháng cự 930 - 940 điểm trong phiên 05/02.

Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an
Hình minh họa

Nhà đầu tư cân nhắc hạ dần tỷ trọng về mức thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung thị trường đang hồi phục yếu hơn chúng tôi kỳ vọng, do đó khả năng có thể sớm giảm trở lại kiểm định vùng đáy quanh 890 vừa được thiết lập. Trường hợp nếu tiếp tục hồi phục, ngưỡng kháng cự sẽ quanh 940-950.

Nhà đầu tư cân nhắc hạ dần tỷ trọng về mức thấp ở nhịp hồi phục này, ưu tiên đứng ngoài quan sát và chờ đợi thêm tín hiệu test đáy tích cực để cân nhắc tham gia lướt sóng ngắn hạn.

Không nên quá lo lắng dẫn đến bán tháo cổ phiếu

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam bình ổn trở lại sau ba phiên giảm mạnh liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự suy giảm so với phiên trước đó mặc dù vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư vẫn có những sự thận trọng nhất định trong nhịp hồi hiện tại. Đáng chú ý, SHS cho biết khối ngoại quay trở lại bán ròng trên hai sàn với khoảng hơn 230 tỷ đồng là một điểm tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 tăng yếu hơn chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm thành 3.32 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng về hướng giảm. Tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện nhưng kỳ vọng hồi phục mạnh vẫn ở mức thấp.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 05/02, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong khoảng 930 - 937 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị không nên quá lo lắng trong tình hình hiện tại do trong lịch sử thị trường chứng khoán, những dịch bệnh đã xảy ra và được kiểm soát; sau đó, thị trường chứng khoán thường hồi phục tốt và vượt qua được mức điểm số trước đó. Do đó, CTCK này cho rằng, nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo cổ phiếu trong vùng giá này. Những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 900 - 920 điểm (vùng tích lũy đầu 2019) nếu có sẽ là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường dao động giằng co sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Nhóm Ngân hàng tăng giá mạnh mẽ ở nhiều cổ phiếu nhưng không thể giúp chỉ số bứt phá do thiếu sự đồng thuận tới từ các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, SAB.

Trong phiên tiếp theo, hiệu ứng tích cực từ nhóm Ngân hàng dự báo sẽ có sự lan tỏa giúp chỉ số hồi phục mạnh mẽ hơn. Mục tiêu hướng tới gần nhất là vùng giá 940-950 điểm. Tuy nhiên rủi ro ngắn hạn vẫn được đánh giá ở mức cao. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Rủi ro giảm điểm vẫn tiềm ẩn

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index diễn biến giằng có trong dải biến động rộng trong phiên 04/02. Mẫu nến hammer xuất hiện không giúp thị trường có được phiên giao dịch thực sự tích cực khi chỉ số VN-Index đã sớm gặp rung lắc khi bước vào vùng kháng cự ngắn hạn 930 - 940 điểm.

KBSV nhận định rủi ro quay đầu giảm điểm sẽ gia tăng trong những phiên tới. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục kết hợp bán trading 1 phần tỷ trọng tại vùng kháng cự trên và chờ nhịp giảm sâu trước khi mua trở lại nhằm giảm giá vốn cho vị thế còn nắm giữ.

Về thị trường phái sinh, CTCK này cho biết chỉ số VN30 tăng nhẹ trong phiên 04/02 tuy nhiên vẫn chưa thoát khỏi vùng kháng cự 845 - 855 điểm. Độ lệch ấm được nới rộng ra so với phiên 03/02, cho thấy tâm lý chưa được cải thiện nhiều. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tận dụng những nhịp phục hồi để mở vị thế Short ngắn nếu chỉ số quay lên quanh cận trên của vùng kháng cự.

Có thể kỳ vọng thị trường tiếp tục xu hướng tăng

(CTCK MB - MBS)

Đà phục hồi chiều qua tiếp tục lan tỏa sang phiên hôm nay nhờ dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường dưới vai trò dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Một phiên test đáy tích cực về mặt kỹ thuật khi thị trường dao động trong biên độ hẹp hơn so với 2 phiên trước và thanh khoản không quá cao.

Với sự phục hồi từ thị trường quốc tế, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường trong nước tiếp tục xu hướng tăng mặc dù vẫn có những nhịp rung lắc, đặc biệt là phiên T+3 sắp tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an Thị trường chứng khoán phiên chiều 4/2: Sắc xanh trở lại

TBCKVN - Thị trường đã khởi sắc hơn trong ngày giao dịch 4/2 với sự tăng điểm nhẹ của các chỉ số, mặc dù lực ...

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an Ngày 4/2: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 230 tỷ đồng

TBCKVN - Trong khi thị trường hồi phục thì khối ngoại giao dịch theo chiều hướng tiêu cực. Tính trên toàn thị trường khối ngoại ...

nhan dinh chung khoan ngay 52 rui ro giam diem van tiem an Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 04/02/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

Nguyễn Tân