Nhận định chứng khoán ngày 28/9/2022: VN-Index hồi phục, nhóm cổ phiếu tài chính dẫn dắt?

Cập nhật: 18:00 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo nhận định, sự trở lại của nhóm cổ phiếu tài chính như: Chứng khoán và Ngân hàng vốn đã giảm sâu đã có lực cầu bắt đáy. Đây có thể là 2 nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường hồi phục trong phiên tới khi chứng khoán thế giới đang cho tín hiệu phục hồi khá tốt.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 28/9/2022.

Nhóm cổ phiếu tài chính dẫn dắt thị trường

(CTCK MB - MBS)

Dù không giữ được thành quả trong phiên hôm nay nhưng nhìn chung đây vẫn là phiên tích cực khi phần lớn thời gian thị trường giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với biên độ hẹp và thanh khoản ở mức thấp. Sau phiên giảm mạnh hôm qua, diễn biến như vậy là kịch bản được nhiều nhà đầu tư trông đợi.

Bên cạnh đó, sự trở lại của nhóm cổ phiếu tài chính như: chứng khoán và ngân hàng vốn đã giảm sâu đã có lực cầu bắt đáy. Đây có thể là 2 nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường hồi phục trong phiên tới khi chứng khoán thế giới đang cho tín hiệu phục hồi khá tốt sau chuỗi giảm 5/6 tuần vừa qua.

MBS tiếp tục giữ quan điểm nhịp điều chỉnh của thị trường đang ở đoạn cuối, các nhịp rung lắc hay điều chỉnh trong phiên là cơ hội để mua gom cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền quan tâm như: chứng khoán, ngân hàng, dầu khí, thép,… sẽ là các nhóm tín hiệu dẫn dắt thị trường.

VN-Index hồi phục, nhóm cổ phiếu tài chính dẫn dắt?
VN-Index hồi phục, nhóm cổ phiếu tài chính dẫn dắt? (Ảnh minh họa)

Sẽ có sự phục hồi nhất định

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường chứng khoán hôm nay ghi nhận phiên giảm điểm khá thứ 3 liên tiếp khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự mạnh lên của bên bán, và tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư.

Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần quan sát phản ứng của thị trường sau bài phát biểu của chủ tịch FED vào tối nay (27/09).

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.165 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.150 – 1.155 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn hiện hữu

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tiếp tục sụt gần 8 điểm trong phiên hôm nay với thanh khoản giảm mạnh. Cả ngày, thị trường giằng co trong vùng 1.165 – 1.180. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/19 ngành giảm điểm, những ngành giữ được sắc xanh nhẹ trong phiên hôm nay có thể kể đến: Y tế, Ngân hàng, Chứng khoán,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index hiện tại đang kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.165.

BSC nhận định, nếu mất ngưỡng này, thị trường có thể lùi tiếp xuống vùng 1.140-1.150 điểm.

VN-Index thử thách mốc hỗ trợ 1.150 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường tiếp tục bị bán mạnh trong phiên hôm nay, với những nhóm diễn biến khá tiêu cực như bất động sản, dầu khí, bán lẻ là những nhóm có tỷ trọng ảnh hưởng lớn đến VN-Index. Biên độ giao dịch trong ngày của VN-Index đã thu hẹp hơn phiên trước, lực cầu bắt đáy hoạt động rải rác trên một số nhóm điện, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng nên đà giảm của thị trường có chậm lại. Việc giảm điểm xuống dưới mốc 1.200 điểm đã đưa đồ thị kỹ thuật VNindex chuyển sang trạng thái tiêu cực và mốc thử thách tiếp theo cần giữ là 1.150 điểm để có thể tích lũy lại nền giá mới.

Khi nhà đầu tư tin rằng tin tức lãi suất tăng đã phản ánh xong vào giá cổ phiếu qua đợt giảm này, thì dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường tìm kiếm cơ hội trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, vốn đã được dự báo tăng trưởng khá từ nền số liệu thấp năm ngoái. Chiến lược đề xuất cho nhà đầu tư ngắn hạn là chờ đợi dấu hiệu phục hồi để giao dịch trên các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với trang thái thị trường như thép, bất động sản, chứng khoán, xây dựng.

Dấu hiệu tạo đáy chưa xuất hiện

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Diễn biến phiên hôm nay cho thấy động lực hồi phục hiện vẫn bấp bênh và tâm lý nghiêng về phía tiêu cực. Áp lực cung hiện lớn trong khi dòng tiền yếu và đang rất thận trọng với bối cảnh rủi ro hiện tại. Chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức gần như thấp nhất phiên 1.166,54 điểm tạo sức ép lên mốc hỗ trợ 1.150 điểm trong phiên ngày mai.

Các dấu hiệu của giao dịch phiên hôm nay khiến cho khả năng tạo vùng đáy của thị trường hiện vẫn mong manh và khó lường. TVSI cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới quyết định gia tăng trạng thái cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản#Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

FPTS tổ chức hội thảo chuyên đề “Trường phái đầu tư theo phân tích kỹ thuật”

Tiếp nối chuỗi hội thảo về các trường phái đầu tư chứng khoán, Công ty Chứng khoán FPT - Chi nhánh TP.HCM (FPTS HCM) sẽ ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 27/8/2022: VCP, PCG, FTS, HES, TDD

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 28/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Hoàng Hà