VDSC: Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9

Cập nhật: 13:00 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia tại VDSC cho rằng nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2022.

VDSC: Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9 (Ảnh minh họa)

VDSC: Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9

(Ảnh minh họa)

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo triển vọng nâng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, cho rằng nếu bám sát vào kịch bản Fed tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2023, chuyên gia cho rằng lãi suất điều hành có thể tăng thêm từ 0,5-1 điểm % trong năm sau, về lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, biến số ở đây là rủi ro rơi vào suy thoái của nền kinh tế Mỹ và tốc độ phục hồi của Việt Nam có thể chậm lại đáng kể từ quý IV/2022, các biến số này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến triển vọng nâng lãi suất của Fed và cả Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới.

VDSC cho rằng dữ liệu kinh tế quý IV sẽ mang lại nhiều chỉ báo hơn cho triển vọng đường hướng lãi suất của năm sau.

Quyết định tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trước hết sẽ đẩy trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, chuyên gia cho rằng nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Việc mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế tăng lên đã diễn ra từ trước, quyết định nâng lãi suất điều hành là một hành động theo sau, hàm ý rằng không thể đối phó với áp lực bên ngoài nếu không tăng lãi suất điều hành.

Tác động lan truyền đến lãi suất cho vay, theo VDSC, đã diễn ra từ trước đó, chỉ có điều sắp tới lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn giai đoạn vừa rồi. Mức kỳ vọng của công ty chứng khoán đối với mặt bằng lãi suất cho vay trong nền kinh tế của các doanh nghiệp là mức trước đại dịch xảy ra, trên cơ sở kết hợp với yếu tố nhu cầu vốn tín dụng đang cao trong khi cung thì bị siết bởi hạn mức tín dụng.

Trước đó, ngay sau cuộc họp của Fed, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nâng tăng lãi suất điều hành và nhấn mạnh việc ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

Có thể thấy, sau 9 tháng kiên định giữ lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, vốn khá khó khăn trong quý III thì Chính phủ đã buông thành trì lãi suất trước áp lực lãi suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng cao. Việc nâng lãi suất 100 điểm cơ bản có thể là coi hành động mang tính phòng thủ cao, bước tăng này cũng cao hơn và sớm hơn kỳ vọng.

Hiện tại, mặt bằng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã trở về bằng thời điểm đại dịch mới diễn ra là tháng 3/2020. Chuyên gia cho rằng mức lãi suất như vậy khá an toàn với diễn biến lạm phát tại Việt Nam, hiện lạm phát bình quân kỳ vọng cho cả năm 2022 và 2023 lần lượt là 4 và 4,5%. Mức lãi suất điều hành hiện tại cũng để phòng thủ cho khả năng Fed nâng lãi suất lên 4,5-4,75% trong năm 2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VietinBank rao bán tài sản đảm bảo của Đức Long Gia Lai thu hồi nợ

VietinBank vừa thông báo xử lý khoản nợ có tài bản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã chứng ...

Sẽ xây dựng cơ chế chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn thiện một số nội dung và sẽ sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động ...

Nâng lãi suất là cần thiết để ổn định tiền tệ và kiềm chế lạm phát

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, đã có những chia sẻ về việc tăng lãi suất để kiềm chế đà ...

Thu Thủy