Nhận định chứng khoán ngày 24/12: Có thể hồi phục kĩ thuật

Cập nhật: 19:57 | 23/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua 7 phiên giảm điểm liên tiếp. Phiên tái cơ cấu cuối cùng của hai quỹ ETFs trong năm 2018 đã không gây được đột biến. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/12, chỉ số VN-Index giảm 5,98 điểm (0,65%) xuống mức 912,26 điểm. Điểm tích cực trong những phiên vừa qua là có tới 131 mã cổ phiếu đi ngược xu thế để tăng điểm. Với diễn biến như hiện tại, thị trường vẫn có thể kỳ vọng hồi phục trở lại trong phiên đầu tuần để chấm dứt chuỗi ngày đi xuống. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/12/2018.

nhan dinh chung khoan ngay 2412 co the hoi phuc ki thuat Chứng khoán phiên sáng 21/12: Thêm một phiên "đỏ sàn"
nhan dinh chung khoan ngay 2412 co the hoi phuc ki thuat Nhận định chứng khoán ngày 21/12: Được kỳ vọng hồi phục trở lại
nhan dinh chung khoan ngay 2412 co the hoi phuc ki thuat Chứng khoán phiên chiều 20/12: Lực cầu bắt đáy nhập cuộc giúp VN-Index thu hẹp đà giảm

Giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Ảnh hưởng tiêu cực đến từ thị trường thế giới tiếp tục tác động đến chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch cuối tuần khiến thị trường chìm trong sắc đỏ.

Thanh khoản bật tăng do hoạt động cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF đã gây áp lực lên các cổ phiếu có trong danh mục, qua đó khối ngoại cũng bán ròng.

Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý nhằm tránh các rủi ro bất ngờ từ thị trường.

Có thể lướt ngắn hạn

(Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Cả hai chỉ số vẫn đang trong xu hướng tiêu cực nhưng đang có dấu hiệu hỗ trợ ngắn hạn và có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và theo dõi sát diễn biến thị trường; có thể lướt ngắn tại các cổ phiếu đã giảm nhanh về vùng hỗ trợ mạnh hoặc các cổ phiếu đang có dấu hiệu hỗ trợ mạnh, tuy nhiên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức hợp lý để đón chờ cơ hội khi cổ phiếu giảm về vùng giá tốt.

nhan dinh chung khoan ngay 2412 co the hoi phuc ki thuat
Ảnh minh hoạ

Xu hướng chính vẫn là giảm điểm

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Động thái cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF trong phiên ngày thứ Sáu không có nhiều tác động tới diễn biến thị trường. Thanh khoản tăng so với phiên ngày hôm qua chủ yếu là nhờ vào giao dịch của khối này. VN-Index có thể sẽ có phản ứng hồi kỹ thuật khi về sát vùng 900 điểm. Nhưng nhìn chung, xu hướng chính vẫn là giảm điểm. Do vậy, nhà đâu tư chưa nên vội giải ngân mới khi rui ro giảm vẫn còn.

Lực cầu đang có dấu hiệu gia tăng ở các vùng giá thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong tuần tới, thị trường được kỳ vọng sẽ có nhịp hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 894-904 điểm khi lực cầu đang có dấu hiệu gia tăng ở các vùng giá thấp đồng thời áp lực bán cũng có dấu hiệu suy giảm.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với nỗ lực hồi phục của thị trường.

Cần giữ được ngưỡng 900 điểm

(CTCK FPT - FPTS)

Nếu VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 900 điểm thì FPTS sẽ tiếp tục nhấn mạnh tới khuyến giảm tỷ trọng và sử dụng công cụ phái sinh nhằm bảo toàn danh mục cổ phiếu.

Thận trọng với các quyết định mua bán trong thời điểm này

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Ba sự kiện quan trọng trong tuần qua là quyết định về lãi suất của FED, đáo hạn hợp đồng tương lai và 2 quỹ ETF đảo danh mục đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng cao độ và mang màu sắc tiêu cực nhiều hơn.

Khối ngoại lại chuyển sang trạng thái bán ròng trong tuần qua với gần 200 tỷ đồng trên cả 2 sàn càng làm cho tình hình trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, lúc này là tốt hơn do mức đáy của VN-Index là 880 điểm vẫn chưa bị vi phạm.

Do đó, trong tuần lễ cuối năm 2018, với việc tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên ổn định hơn thì chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có sự tích lũy lại để ổn định mặt bằng giá.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 900-930 điểm (MA5-10-100 tuần).

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với các quyết định mua bán trong thời điểm này và vị thế đứng ngoài quan sát thị trường vẫn được ưu tiên.

Cơ hội mua đang đến gần

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

Áp lực ngắn hạn có lẽ sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới với các phiên tăng giảm đan xen và có thể thị trường sẽ cần một quá trình tích lũy tạo đáy ngắn hạn nhưng VND kỳ vọng mốc hỗ trợ quanh 885-900 điểm của VN-Index sẽ được giữ vững hay nói cách khác chúng tôi nhận thấy các cơ hội mua đang đến rất gần.

Hoạt động kiếm lợi trong ngắn hạn gặp nhiều khó khăn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong ngắn hạn, dao động giằng co đi ngang vẫn sẽ là xu hướng chình. Thanh khoản nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức thấp khi mà tâm lý thận trọng vẫn đang ở mức cao.

Diễn biến phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra, trong đó sắc đỏ sẽ có phần chiếm ưu thế khiến cho hoạt động kiếm lợi trong ngắn hạn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu.

Kiên nhẫn chờ đợi

(CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Trải qua 7 phiên liên tục giảm điểm, song mức độ rủi ro vẫn còn ở mức khá cao, và VNCS nhận thấy cần phải kiên nhẫn đứng ngoài thị trường thêm một thời gian nữa. Chờ đợi cho đến khi xuất hiện tín hiệu tích cực rõ nét trước khi mở vị thế mua.

Yếu tố kéo NAV vẫn được nhà đầu tư kỳ vọng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã giảm trọn 1 tuần với những sự kiện tác động cả bên trong và bên ngoài. Lúc này, thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu cắt mạch chuỗi giảm nên sẽ là yếu tố bất định đối với thị trường trong nước.

Thị trường tuần sau đươc kỳ vọng sẽ tích cực trở lại với tuần cuối cùng của năm tài chính nên yếu tố kéo NAV vẫn được nhà đầu tư kỳ vọng.

Xu hướng giảm vẫn còn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý bi quan tiếp tục khi rủi ro hệ thống gia tăng. Trong ngắn hạn, xu hướng giảm vẫn còn khi chỉ số đóng cửa dưới các ngưỡng quan trọng. Nhà đầu tư nên tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục và tập trung vào việc quản trị rủi ro.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân

Tin cũ hơn
Xem thêm