Nhận định chứng khoán ngày 14/6/2022: VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

Cập nhật: 18:00 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Áp lực giảm điểm đến từ thị trường tài chính toàn cầu với đà giảm mạnh của thị trường sau thông điệp tăng lãi suất quyết liệt của Fed trong cuộc họp tuần này. Dòng tiền ủng hộ đà giảm của thị trường khi khối lượng giao dịch tăng cao cho thấy thị trường đang khá tiêu cực. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 14/6, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm và NĐT có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân bổ sung trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 14/6/2022.

VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.160-1.180 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường gần như giảm một mạch 57 điểm trong ngày hôm nay sau khi mở cửa với gap âm gần 34 điểm. Bất chấp lực mua thỉnh thoảng xuất hiện, chỉ số vẫn kết phiên đóng cửa ở ngưỡng 1.227 điểm, gần mức thấp nhất ngày. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 19/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Dòng tiền ủng hộ đà giảm của thị trường khi khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên hôm nay cho thấy thị trường đang khá tiêu cực. Nhà đầu tư nên hành động cẩn trọng trong những phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi động thái của FED trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào ngày 15-16/6. Nếu FED quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% thì TTCK Việt Nam khả năng sẽ hồi trở lại; còn nếu FED tăng lãi suất thêm 0,75% (cao hơn kỳ vọng của thị trường) thì có khả năng VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.160-1.180 điểm.

1944-ttck-76
Hình minh họa

Chọn phương án phòng vệ với tỷ trọng cổ phiếu <50% tài khoản

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Áp lực giảm điểm đến từ thị trường tài chính toàn cầu với đà giảm mạnh của hầu hết các thị trường sau thông điệp tăng lãi suất quyết liệt của Fed trong cuộc họp tuần này. TVSI ghi nhận chỉ số đo sức mạnh của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ tăng trở lại gần chạm ngưỡng cao nhất của tháng 5/2022 sau thông điệp trên. Mọi khó khăn dường như đang đổ dồn lên thị trường trong giai đoạn ngắn hạn.

Mặc dù, TVSI luôn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường Chứng khoán Việt Nam nhưng như trao đổi trong bản tin trước TVSI cho rằng, nhà đầu tư cá nhân nên chọn phương án phòng vệ với tỷ trọng cổ phiếu <50% tài khoản. Dưới góc độ đầu tư TVSI thấy, các cơ hội đầu tư đang mở ra với các nhà đầu tư dài hạn có thể trạng tài chính tốt và niềm tin vào triển vọng dài hạn.

Cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh vì những lo lắng sau báo cáo lạm phát của Mỹ đã tăng cao hơn dự báo, các nhà hoạch định chính sách của FED sẽ họp trong tuần này và dự báo quyết định lãi suất tăng từ 0,50% đến 0,75% để chống lạm phát và khiến cho tăng trưởng kinh tế bị suy giảm. Một phần lý do chứng khoán trong nước giảm điểm hôm nay đến từ sự ảnh hưởng tâm lý khi thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm, một phần khác từ sự chốt lời ở ngưỡng VN-Index 1.300 điểm sau khi đã phục hồi hơn 100 điểm từ vùng đáy.

Thị trường biến động khá rủi ro và cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng trong bối cảnh vĩ mô mới, tuy nhiên vẫn có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trên thị trường hiện nay do mặt bằng định giá cổ phiếu đang hấp dẫn, triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân bổ sung trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index ghi nhận một phiên giảm điểm mạnh kèm thanh khoản gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do những lo ngại về việc FED sẽ tăng lãi suất mạnh hơn dự báo sau khi chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ tiếp tục ở mức cao. Bên cạnh đó, thông tin “Mỹ đưa Việt Nam trở lại vào danh sách giám sát tiền tệ” cũng góp phần khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.210 – 1.220 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.190 – 1.200 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 14/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 13/6/2022: MST, GEE, HCD, SAM, TNI, CEE

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

VN-Index sẽ sớm về 1.150 điểm, nhà đầu tư nên phòng thủ hơn là tấn công

Trong ngắn hạn, vị chuyên gia đánh giá thị trường xấu do đó khó có thể hồi phục mạnh, nhà đầu tư nên cố gắng ...

Thiện Nhân

Tin liên quan