Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

Cập nhật: 11:12 | 22/11/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước với 100% vốn điều lệ, tập trung vào các dự án cao tốc trọng điểm. VEC sẽ bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ để tiếp tục đầu tư các dự án chiến lược.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tiếp tục duy trì mô hình doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ - Công ty con, theo đề án tái cơ cấu vừa được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.

Được thành lập vào tháng 10/2004, VEC là doanh nghiệp nhà nước chuyên trách về đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và thu phí các tuyến đường cao tốc quốc gia. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, VEC vẫn giữ vững vai trò là chủ đầu tư chính của các dự án cao tốc quan trọng, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, giảm thiểu chi phí logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2024-2026, VEC dự kiến được bổ sung thêm 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ, nguồn vốn này sẽ được huy động từ ngân sách nhà nước và ODA. Một phần lớn trong số này, khoảng 36.689 tỷ đồng, sẽ đến từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân cho các dự án đường cao tốc mà VEC đang làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngân sách nhà nước sẽ cấp 10.062 tỷ đồng từ vốn đối ứng, trong khi 24.127 tỷ đồng sẽ là vốn ODA chuyển từ vay lại thành cấp phát, bao gồm 2.500 tỷ đồng cho các dự án như Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC đầu tư,dài 139,2km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng, chủ yếu là vốn vay
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC đầu tư dài 139,2km, nguồn vốn hơn 34,5 ngàn tỷ đồng chủ yếu là vốn vay

VEC đang tiếp tục thực hiện các thủ tục giải thể một số công ty con, chuyển đổi và tái cấu trúc các bộ phận trong công ty, như việc chuyển Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành Công ty Khai thác vận hành đường cao tốc miền Trung.

Bên cạnh đó, VEC cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các dự án, với việc chuyển Trung tâm Công nghệ thông tin thành một đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Ngoài ra, trong chiến lược phát triển dài hạn, VEC sẽ tập trung vào việc đầu tư các dự án lớn như mở rộng Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Những dự án này sẽ đóng góp đáng kể vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tính đến tháng 11/2024, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 4/5 dự án cao tốc, tổng chiều dài khoảng 490 km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài đường bộ cao tốc tại Việt Nam.

Những tuyến đường này không chỉ giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa, mà còn đóng góp vào việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông quốc gia, cải thiện kết cấu hạ tầng logistics và thúc đẩy sự phát triển các khu vực kinh tế trọng điểm.

Bất ngờ với kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành: VEC đủ sức đảm nhiệm?

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đang được thúc đẩy với nhiều phương án tài chính và quyết định quan trọng. ...

VEC được đề xuất tăng vốn, hơn 38 nghìn tỷ được huy động từ đâu?

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC giai đoạn ...

Hoàng Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm