Nhà đầu tư nào "mặn mà" với bãi đỗ xe tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm?

Cập nhật: 09:20 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Drong quý III/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực nghĩa trang Mả Hà, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem Kiên Giang - tâm điểm đầu tư cuối tháng 7
nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem Chỉ định nhà đầu tư các dự án nhà ở tại Khánh Hòa, Hà Nam, Tiền Giang

Dự kiến, trong quý III/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực nghĩa trang Mả Hà, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đó, tổng chi phí thực hiện Dự án là 50 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là không quá 50 năm (thời gian thực tế do các nhà đầu tư đề xuất). Tổng diện tích của khu đất thực hiện dự án là khoảng 0,55 ha.

Dễ thấy việc thiếu các điểm trông giữ xe tập trung, quy mô lớn là một trong những điểm yếu của đô thị Hà Nội hiện nay. Cũng bởi vậy, vừa qua, Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép trông giữ xe dưới một số gầm cầu để đáp ứng nhu cầu gửi xe của nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.

Cơ chế riêng để hút tư nhân làm bãi đỗ xe

Dù cấp thiết là vậy song việc đầu tư vào các bến, bãi đỗ xe cao tầng, thông minh đòi hỏi kinh phí rất lớn, trong khi cơ chế chưa thu hút được nhà đầu tư tham gia.

Để trả lời cho vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trình HĐND thành phố tại kỳ hợp vừa qua đã đưa ra một số giải pháp để thu hút nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực này.

nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem
Bãi đỗ xe tại Ngã Tư Vọng

Cụ thể như, thành phố sẽ cân nhắc lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe, dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất khai thác của bãi đỗ xe.

Đồng thời, thành phố sẽ có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Đồng thời, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, các chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất đỗ xe. Đặc biệt, sẽ xem xét cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong. Xung quanh các khu vực đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch, trong phạm vi bán kính khoảng 500m, không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên lòng đường, vỉa hè...

Liên quan đến kiến nghị của Hà Nội với Bộ GTVT về cho phép trông giữ xe dưới một số gầm cầu, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Hà Nội chỉ cấp phép hoạt động cho 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu: Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch. Thành phố chưa có kế hoạch mở thêm các điểm khác tương tự.

“Việc đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 35 là để phù hợp với tình hình thực tế của Hà Nội cũng như các đô thị lớn khác. Ở một số nước phát triển, các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu cũng được duy trì từ lâu, được quản lý tốt, hoạt động có hiệu quả và an toàn.

nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cùng thời điểm gọi đầu tư vào dự án bãi đỗ xe tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa quyết định chấp thuận chủ trương cho CTCP Đầu tư và phát triển Nam Giang (địa chỉ tại huyện Nam Giang) được đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel công nghệ cao tại Cụm công nghiệp Thôn Hoa, trị trấn Thạnh Mỹ.

Được biết, dự án sử dụng diện tích đất 6,65 ha, quy mô sản xuất 10 triệu viên/năm với tổng vốn đầu tư là 49,9 tỷ đồng trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 10 tỷ đồng, vốn huy động là 39,9 tỷ đồng.

Theo tiến độ được duyệt, từ tháng 6/2019 đến tháng 7/2019, nhà đầu tư sẽ thực hiện thủ tục về quyết định chủ trương đầu tư; từ tháng 8/2019 đến tháng 1/2020 thực hiện các thủ tục liên quan đất đai, môi trường, xây dựng. Dự kiến tháng 10/2020 Nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động.

Tương tự, ngày 22/7, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Phước cũng vừa công bố danh mục đầu tư dự án hạ tầng đối với Dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐT.741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài (giai đoạn 2) theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Theo công bố, dự án có tổng mức đầu tư 913,9 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 18,663 km và tốc độ thiết kế 80 km/h, thực hiện tại huyện Đồng Phú và TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Thời gian thực hiện năm 2019 - 2021.

Được biết, CTCP Đầu tư xây lắp miền Nam là nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem Tin tức đầu tư dự án hạ tầng mới nhất tại Bắc Ninh, Tiền Giang, Vũng Tàu
nha dau tu nao man ma voi bai do xe tai dai mo nam tu liem Gọi đầu tư các dự án khu dân cư tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bắc Kạn

Quốc Trung