Nhà đầu tư cần làm gì khi phí giao dịch chứng khoán về 0 đồng

Cập nhật: 12:00 | 17/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo tinnhanhchungkhoan.vn, nhiều công ty chứng khoán trên thị trường đang áp dụng chính sách miễn phí giao dịch và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Liệu nhà đầu tư có nên thay đổi chiến lược của mình từ chính sách ưu đãi này?

nha dau tu can lam gi khi phi giao dich chung khoan ve 0 dong

UBCKNN phạt nặng Xi măng Công Thanh vì không đăng ký giao dịch chứng khoán

nha dau tu can lam gi khi phi giao dich chung khoan ve 0 dong

Kỷ nguyên miễn phí giao dịch chứng khoán đã tới?

nha dau tu can lam gi khi phi giao dich chung khoan ve 0 dong

VPBS miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở nhằm thu hút giới đầu tư

nha dau tu can lam gi khi phi giao dich chung khoan ve 0 dong
Ảnh minh họa

Xu hướng chung của toàn thế giới

Hiệu ứng “Robinhood” đã khiến hàng loạt công ty chứng khoán lớn nhỏ tại Mỹ đồng loạt loại bỏ phí giao dịch chứng khoán.

Mặc dù đã diễn ra từ tháng 10 năm 2019, tuy nhiên đến thời điểm này, miễn phí giao dịch chứng khoán vẫn là một chủ đề nóng được các chuyên gia tài chính cũng như nhà đầu tư nước Mỹ liên tục thảo luận.

Tại Việt Nam, nhiều công ty chứng khoán nhanh chóng đưa ra chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán.

Điều này vừa giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, đồng thời bắt kịp xu hướng của thế giới.

Theo ghi nhận, số lượng tài khoản mở mới tại các công ty này đang gia tăng một cách đáng kể. Nhóm khách hàng cũng hết sức đa dạng bao gồm lớp nhà đầu tư trẻ và nhà đầu tư lâu năm.

Trên một nhiều diễn đàn lâu năm về chứng khoán, nhà đầu tư sôi nổi bàn luận về việc tận dụng chính sách này làm sao cho hiệu quả nhất.

Có nên thay đổi chiến lược đầu tư?

Trước đây, nhà đầu tư phải trả trung bình 0,15-0,35% cho mỗi giao dịch thì giờ đây chi phí đó bằng 0 (chưa bao gồm phí trả Sở Giao dịch Chứng khoán).

Chiến lược của nhà đầu tư có nên thay đổi ngay bây giờ khi mà phí giao dịch không còn?

Câu trả lời ngắn gọn từ các chuyên gia tài chính là không.

Có thể chi phí giao dịch đã giảm nhưng việc đầu tư chứng khoán vẫn tiêu tốn thời gian và công sức của nhà đầu tư.

Giao dịch ngắn hạn quá mức có thể gây ra tổn hại về lợi nhuận. Đã có rất nhiều lời khuyên của chuyên gia cũng như kinh nghiệm chỉ ra rằng, các nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu theo định hướng dài hạn sẽ thấy được kết quả đầu tư cải thiện dần theo thời gian.

Tuy nhiên, nhà đầu tư giờ đây có thể dễ dàng đa dạng hóa danh mục cổ phiếu nắm giữ và mở rộng phạm vi cổ phiếu quan tâm.

So với trước kia, chi phí giao dịch giờ không còn ăn vào lợi nhuận, nhà đầu tư có thể tìm kiếm thêm những cổ phiếu khác nhằm bổ sung cho danh đầu tư của mình.

Đây cũng là xu hướng mà những nhà đầu tư cá nhân tại thị trường Mỹ đang áp dụng nhằm tận dụng tối đa lợi thế của miễn phí giao dịch.

Có thể thấy, chiến lược đầu tư tốt và đúng đắn là nhân tố chính tạo nên hiệu quả của đầu tư chứng khoán nói chung. Ngoài ra, lựa chọn công ty miễn phí giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận có được.

Hiệu ứng Robinhood trong chứng khoán là gì?

Thành lập từ năm 2013, Roobinhood - một công ty môi giới chứng khoán trực tuyến đã đi đầu trong chính sách miễn phí giao dịch. Đến nay, công ty đã có hơn 10 triệu tài khoản và là tác nhân khiến hàng loạt công ty chứng khoán tại Mỹ loại bỏ phí giao dịch. Công ty được nhiều nhà đầu tư tại Mỹ ví là người hùng của ngành đầu tư khi giúp họ tiết kiệm rất nhiều tiền khi đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Anh Khang T/h