Nguyên Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi gây thiệt hại 100 tỉ đồng hầu tòa

Cập nhật: 16:59 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 22/5, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo có liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", vi phạm quy định về cho vay, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi.

nguyen giam doc agribank mac thi buoi gay thiet hai 100 ti dong hau toa Ninh Thuận: Chiếm đoạt tiền tỷ, nhân viên bán hàng lĩnh 12 năm tù
nguyen giam doc agribank mac thi buoi gay thiet hai 100 ti dong hau toa Nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương lãnh án 12 năm tù
nguyen giam doc agribank mac thi buoi gay thiet hai 100 ti dong hau toa Vụ lừa đảo ở Agribank: Tham ô 114 tỷ đồng, cán bộ ngân hàng lĩnh án tử

Trong vụ án này, các bị cáo là Phạm Thị Mai Toan (nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc), Phí Thị Ong (nguyên Phó Giám đốc), Đỗ Thị Yến (nguyên Phó Giám đốc) và 3 cán bộ Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

nguyen giam doc agribank mac thi buoi gay thiet hai 100 ti dong hau toa
Bị cáo Phạm Thị Mai Toan

Cùng vụ án, bị cáo Phạm Văn Chính (Giám đốc công ty Á Châu); Hoàng Văn Cường (Giám đốc công ty A.D.N); Đỗ Minh Quang (thành viên góp vốn công ty A.D.N) bị đưa ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra, do cần tiền trả nợ, Hoàng Tiến Dzũng (quốc tịch Mỹ) thành lập nhiều công ty sau đó dùng pháp nhân làm hồ sơ khống vay tiền ngân hàng. Dzũng thành lập Công ty Á Châu nhưng thuê Phạm Văn Chính làm giám đốc. Ông ta sau đó đề nghị bà Toan cho Công ty Á Châu vay.

Vào tháng 10/2009, Dzũng vẽ ra dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu ở quận 9, chỉ đạo Chính ký hồ sơ khống, vay Agribank Mạc Thị Bưởi 90 tỉ đồng. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án.

Thời điểm vay vốn, Công ty Á Châu chưa được cấp phép thực hiện dự án nhưng Giám đốc Toan vẫn chỉ đạo nhân viên làm thủ tục cho vay.

Quá trình làm thủ tục, các cán bộ ngân hàng đã bỏ qua khâu thẩm định, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, báo cáo dự án "có tính khả thi cao" và đề xuất cho công ty này vay vốn. Trên thực tế, tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay trên thiếu hơn 14.000 m2 đất. Các bị cáo không ký hợp đồng thế chấp cũng như đăng ký thế chấp đối với tài sản thế chấp.

Sau khi cấn trừ các tài sản thế chấp, Công ty Á Châu không còn khả năng thanh toán cho Agribank Mạc Thị Bưởi hơn 21 tỉ đồng.

Nhắm mắt cho vay dù biết trái quy định

nguyen giam doc agribank mac thi buoi gay thiet hai 100 ti dong hau toa
Dự kiến phiên tòa kéo dài 3 ngày

Kết quả điều tra cho thấy Phạm Thị Mai Toan có mối quan hệ với Hoàng Tiến Dzũng từ trước. Năm 2009, Dzũng đặt vấn đề với Toan về việc Công ty Á Châu cần tiền để trả các khoản nợ lãi cũ cho các công ty khác mà Dzũng thành lập.

Dzũng "vẽ" ra dự án khu phức hợp căn hộ để vay tiền chứ thực chất không dùng tiền vay được để đầu tư. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án.

Toan biết dự án chưa được UBND TP.HCM phê duyệt, biết công ty sử dụng vốn vay sai mục đích nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỉ đồng.

Cho đến nay, Công ty Á Châu mới trả được cho ngân hàng hơn 20 tỉ đồng.

Về việc cho Công ty A.D.N vay 75 tỉ đồng, bị cáo Toan khai đã ủy quyền cho phó giám đốc Phí Thị Ong chịu trách nhiệm chứ bị cáo không chỉ đạo cấp dưới cho vay.

Tuy nhiên, Phạm Thị Mai Toan cũng thừa nhận đã không kiểm tra, không giám sát cấp dưới trong việc để cho Công ty A.D.N vay 75 tỉ đồng. Hậu quả đến nay ngân hàng không có khả năng thu hồi số nợ nêu trên.

Phủ nhận lời khai trên của bị cáo Toan, bị cáo Phí Thị Ong cho rằng khi cho hai công ty nói trên vay tiền, bị cáo biết các công ty vay tiền để trả nợ lãi cho Hoàng Tiến Dzũng chứ không phải để thực hiện dự án. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Toan, Phí Thị Ong vẫn phê duyệt cho cả hai công ty vay 165 tỉ đồng mà không kiểm tra hồ sơ vay vốn có đủ điều kiện hay không.

Giống bị cáo Ong, bị cáo Đỗ Thị Yến (cựu Phó Giám đốc chi nhánh) cho biết mình làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan.

Hậu quả của việc cho vay, ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi bị thiệt hại gần 100 tỉ đồng chưa thể thu hồi.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 25/5.

Linh Linh