Người Việt tăng dần xu hướng mua sắm ở cửa hàng tiện lợi

Cập nhật: 13:15 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá cả chênh lệch hơn so với mặt bằng chung, chất lượng không đồng đều, thái độ của người bán hàng đang khiến cho người tiêu dùng Việt Nam giảm dần xu hướng mua sắm ở chợ truyền thống. Bên cạnh đó sự xuất hiện nhiều cửa hàng tiện lợi như hiện nay đã chuyển dịch người tiêu dùng chuyển dần sang kênh mua sắm này.  

nguoi viet tang dan xu huong mua sam o cua hang tien loi Nghệ An mở thầu gói thầu hơn 26 tỷ liên quan đến y tế
nguoi viet tang dan xu huong mua sam o cua hang tien loi Tháng khuyến mại Hà Nội 2018: Cú hích mùa mua sắm cuối năm
nguoi viet tang dan xu huong mua sam o cua hang tien loi Sắp diễn ra lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng mua sắm toàn cầu được công bố hôm 8/11, người Việt hiện trung bình mua sắm tại cửa hàng tiện lợi 4,5 lần mỗi tháng. Năm 2010, con số trên chỉ là 1,24 lần. Đây cũng là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua.

Cũng theo Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Kênh bán lẻ hiện đại này đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của các ông lớn đã có mặt lâu năm tại thị trường như Vinmart+, Circle K, Shop & Go, Ministop, B’s Mart, Family Mart và các đại gia ngoại mới đặt chân vào Việt Nam trong 18 tháng qua như 7-Eleven, GS 25.

Siêu thị mini cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với trung bình 2,2 lần mua sắm mỗi tháng của 1 người Việt trong năm 2018 so với con số 0 tròn trĩnh năm 2010. Số liệu của Nielsen cho thấy tốc độ khai trương cửa hàng của siêu thị mini trong 9 tháng đầu năm đứng đầu trong tất cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại.

nguoi viet tang dan xu huong mua sam o cua hang tien loi
Khách hàng Việt đang ngày càng ưa chuộng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Nielsen.

Các kênh khác được người tiêu dùng lựa chọn thường xuyên hơn gồm cửa hàng đồ dùng cá nhân/tiệm thuốc với 1,22 lần mỗi tháng năm 2018 so với 0,76 lần năm 2010, cửa hàng tạp hóa với 9,47 lần mỗi tháng hiện tại so với 8,81 lần cách đây 8 năm.

Ở chiều ngược lại, báo cáo của Nielsen chỉ ra người Việt đang dần quay lưng với chợ truyền thống khi chỉ mua sắm tại chợ 18,86 lần mỗi tháng. Con số này năm 2010 là 25,17 lần. Siêu thị cũng ít được khách hàng Việt lựa chọn hơn khi tần suất mua sắm giảm từ 3,26 lần mỗi tháng năm 2010 xuống còn 2,45 lần ở thời điểm hiện tại.

Lý giải việc người tiêu dùng Việt đang dần lựa chọn cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thay cho chợ truyền thống, ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, nhận định rằng khách hàng sống tại các thành phố lớn ngày càng có ít thời gian hơn khi đối mặt với kẹt xe, nơi làm việc xa chỗ ở và buộc phải chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất.

Từ quan điểm của người mua hàng, Nielsen nhận định, sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại sẽ mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm.

Minh Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm