Ngày 9/5 tổ chức Hội nghị trực tuyển giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp

Cập nhật: 16:53 | 04/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dự kiến ngày 9/5 tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì hội nghị với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế trước những tác động của dịch COVID-19.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (từ 8h sáng ngày 9/5/2020) theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch COVID-19.

ngay 95 to chuc hoi nghi truc tuyen giua thu tuong chinh phu voi doanh nghiep
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức tốt Hội nghị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; Phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Đài truyền hình Việt Nam: Tuyên truyền về Hội nghị trước, trong, sau thời gian diễn ra Hội nghị; tạo chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp trước, trong Hội nghị; Tổng hợp các báo cáo chuyên đề, tham luận từ các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp để chuẩn bị tài liệu, tư liệu của Hội nghị; tổng hợp ý kiến, kiến nghị thông qua kênh trực tuyến và của các đại biểu, doanh nghiệp dự Hội nghị hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai các nhiệm vụ liên quan (sản phầm đầu ra của Hội nghị), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/5/2020.

Đài truyền hình Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư truyền hình trực tiếp Hội nghị.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chuẩn bị tham luận, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 156/TB-VPCP ngày 15/4/2020; chủ động xử lý các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo thẩm quyền nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sau dịch COVID-19.

Trước đó, sáng 13/4, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, VCCI … để cho ý kiến về công tác chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Thủ tướng với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh ứng phó dịch COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không chỉ các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp Nhà nước mà cả doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn chồng chất. Trước tình hình này, nếu không nhìn thấy, không có sự động viên, khích lệ, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự vươn lên của doanh nghiệp thì doanh nghiệp, nhân tố quan trọng đóng góp cho tăng trưởng, giải quyết việc làm, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Do đó, theo Thủ tướng, tiếp theo các gói hỗ trợ, nên có một hội nghị với doanh nghiệp toàn quốc để lắng nghe thêm ý kiến, để "kiểm tra xem sự hỗ trợ của chúng ta đã đến nơi, đến chốn chưa, có gì vướng mắc”. Tại hội nghị, Thủ tướng mong muốn lắng nghe đầy đủ ý kiến của các loại hình doanh nghiệp, các hiệp hội… để có quyết sách đúng.

Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh mặt trận thứ nhất là “chống dịch như chống giặc”, phải có mặt trận thứ hai là phát triển kinh tế, trong đó, doanh nghiệp, doanh nhân là chiến sĩ. “Chúng ta giữ cho mặt trận thứ hai về kinh tế không bị đứt gãy, giữ được việc làm cho người lao động và có sự tăng trưởng cần thiết, là yêu cầu cấp bách hiện nay”, Thủ tướng nói.

Theo số liệu công bố mới đây từ Tổng cục Thống kê, do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, trong tháng 4, cả nước có 7.885 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 93,9 nghìn tỷ đồng, giảm 46,9% về số doanh nghiệp và giảm 43,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy trong tháng 4, cả nước cũng có 3.810 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 11,3% so với tháng trước và tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước có 37,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 445,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 315,7 nghìn lao động, giảm 13,2% về số doanh nghiệp, giảm 17,9% về vốn đăng ký và giảm 29,7% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đạt 11,8 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu tính cả 680 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 11,7 nghìn doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 4 tháng đầu năm là 1.126 nghìn tỷ đồng, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong 4 tháng, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22,7 nghìn doanh nghiệp, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm trước.

ngay 95 to chuc hoi nghi truc tuyen giua thu tuong chinh phu voi doanh nghiep Bài học khởi nghiệp của cựu giáo viên Lịch sử

KTCKVN - Chấp nhận ngược dòng từ con số không, một cô giáo dạy Lịch sử đã thành công trong việc theo đuổi chương trình số ...

ngay 95 to chuc hoi nghi truc tuyen giua thu tuong chinh phu voi doanh nghiep Bài học bám sát thị trường để phát triển thương hiệu

KTCKVN - Không quá sáng tào, quá cầu kì, chỉ cần bán sát vào thị hiếu của thị trường cũng như xây dựng dòng sản ...

ngay 95 to chuc hoi nghi truc tuyen giua thu tuong chinh phu voi doanh nghiep Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc

Ngày 23/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm