Bài học bám sát thị trường để phát triển thương hiệu

Cập nhật: 13:08 | 27/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Không quá sáng tào, quá cầu kì, chỉ cần bán sát vào thị hiếu của thị trường cũng như xây dựng dòng sản phẩm đặc trưng, một người phụ nữ đã mang sản phẩm của mình đi khắp thế giới...

Hồi giữa thập niên 2000, Nona Lim và chồng là những nhà tư vấn quản lý trong mảng công nghệ ở thành phố London (Anh) trước khi họ chuyển tới khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ) để bước sang chương mới của cuộc đời.

bai hoc bam sat thi truong de phat trien thuong hieu

Bán sát nhu cầu thị trường sau những thất bại

"Ý tưởng của tôi quá mới mẻ so với thực tiễn xã hội, bởi khi đó điện thoại thông minh chưa xuất hiện, còn người dân cũng chưa quen với khái niệm giao hàng tận nhà", Lim kể.

Khi chồng có việc mới, bỗng nhiên Lim quyết định cô sẽ không tiếp tục theo đuổi ngành công nghệ nữa, mà thành lập một công ty giao món ăn. Năm 2006, công ty phải ngừng cung cấp dịch vụ.

Sau đó, Lim học dinh dưỡng và lấy chứng chỉ tư vấn dinh dưỡng để cung cấp dịch thải độc bằng chế độ ăn vào năm 2009. Những dịch vụ tương tự đã phổ biến ở vùng Vịnh San Francisco, song khách hàng nói với cô rằng họ không muốn theo chương trình mãi.

Một vấn đề nữa là những khẩu phần chuẩn bị sẵn - như cá hồi Alaska với bông cải xanh con và nước xốt chảo kem chanh - chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn nên người ta không thể bán chúng trong các cửa hàng. Vì thế, Lim phải ngừng dịch vụ và coi đó là thất bại lần thứ hai.

Bất chấp những vấn đề ấy, Lim nhận thấy loại súp có vị cà rốt và gừng là món mà nhiều người thích, đồng thời có thể tồn tại trong vài ngày. Vì thế, công ty đóng gói và bán chúng trong các cửa hàng từ năm 2011. Tập đoàn thực phẩm Whole Foods phân phối chúng trong vòng 6 tháng sau đó.

"Chúng tôi chỉ tập trung vào bán lẻ. Công ty vẫn chủ trương sáng tạo, nhưng sẽ không sáng tạo quá mức", Lim kể.

3 năm sau, Lim lại trở thành đề tài của giới truyền thông khi công ty tung ra sản phẩm nước ninh xương đông lạnh đầu tiên ở Mỹ. Ngay sau đó, nó xuất hiện trong mọi cửa hàng của Whole Foods trên toàn nước Mỹ.

bai hoc bam sat thi truong de phat trien thuong hieu

Cần sáng tạo vừa đủ

"Đây không phải là sản phẩm mang tính cách mạng, chỉ là thứ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ. Nó trở thành xu hướng, song chúng tôi muốn nó vươn lên tầm cao hơn thế", Lim phát biểu.

Một trong những giải pháp là tạo ra vị giống như súp gà nước cốt dừa, một món Thái Lan khá phổ biến ở Mỹ, và gà ướp nghệ. Song thứ đưa công ty lên tầm cao mới lại không phải là một sáng tạo đột phá, mà chỉ là thứ rất quen thuộc: Chiếc cốc.

Nona Lim khẳng định thành công đột phá của công ty xuất hiện sau khi họ đưa nước ninh xương vào loại cốc để người mua có thể thưởng thức một cách thuận tiện, giống như khi họ cầm cốc cà phê Starbucks.

"Chúng tôi cố gắng biến nó thành sản phẩm giống như đồ uống. Việc duy nhất người mua thực hiện là lột lớp màng ở miệng cốc, cho nó vào lò vi sóng rồi thưởng thức. Sản phẩm phù hợp với giới trẻ, những người luôn cầm điện thoại thông minh trên tay", Lim nói.

Sau những cố gắng, cốc súp giúp Nona Lim đạt những thành tựu không tưởng. Trong năm 2017, doanh thu và số lượng cửa hàng bán sản phẩm của công ty tăng gấp đôi so với năm trước. Nona Lim là thương hiệu súp đông lạnh tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ hiện nay.

Giới đầu tư nhanh chóng nhận ra Nona Lim là mục tiêu tiềm năng. Hồi tháng 7/2017, công ty huy động 3 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư để tạo ra những sản phẩm mới, tuyển thêm nhân sự và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Ngày nay, cốc súp Nona Lim đã xuất hiện khắp thế giới nhờ hoạt động phân phối của hai tập đoàn Whole Foods và Costco, chuỗi thức ăn nhanh Snap Kitchen và nhiều trường đại học.

bai hoc bam sat thi truong de phat trien thuong hieu EVFTA sẽ mang lại bao nhiêu vốn cho kinh tế Việt?

Theo TS. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - ...

bai hoc bam sat thi truong de phat trien thuong hieu Bài học khởi nghiệp từ chiếc áo khoác

Câu chuyện khởi nghiệp xây dựng chuỗi cửa hàng siêu thị điện máy Gia Vĩnh ở Đồng Nai và một số tỉnh, thành của doanh ...

bai hoc bam sat thi truong de phat trien thuong hieu Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Công ty xây lắp - kinh doanh nhà Đà Nẵng

KTCKVN - Ngày 24/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân ...

Minh Thuận