Bài học khởi nghiệp từ chiếc áo khoác

Cập nhật: 09:36 | 26/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Câu chuyện khởi nghiệp xây dựng chuỗi cửa hàng siêu thị điện máy Gia Vĩnh ở Đồng Nai và một số tỉnh, thành của doanh nhân Bùi Đức Vĩnh (người đã và đang tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam) đăng trên báo Đồng Nai đã thu hút sự quan tâm, cảm phục của nhiều bạn đọc...

Đó là câu chuyện đẹp, là tấm gương sinh động về nghị lực, quyết tâm, ý chí vượt khó để thực hiện ước mơ khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng của chàng thanh niên từng bước qua những trải nghiệm đầy thử thách.

bai hoc khoi nghiep tu chiec ao khoac
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cũng do vậy nên những trao đổi của “ông chủ” Bùi Đức Vĩnh đã thực sự truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đối với những người trẻ, nhất là những người gặp những khó khăn, trở ngại trên con đường chinh phục ước mơ.

Ở tuổi 36, CEO Bùi Đức Vĩnh, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh là chủ của hệ thống 17 trung tâm điện máy ở Đồng Nai, Thanh Hóa, Đắk Lắk và dự tính tới đây sẽ mở rộng ra khu vực Đông Nam bộ. Ít ai biết rằng, phía sau những thành công mĩ mãn ấy là cả một quá trình “bền gan, quyết chí”, dám đối mặt, xông vào thử thách, khó khăn để tìm lối ra cho con đường khởi nghiệp. Cơ ngơi tài sản mà “ông chủ trẻ” Bùi Đức Vĩnh có được hôm nay được gầy dựng từ nguồn vốn “siêu không tưởng” với 500 ngàn đồng từ quyết định bán chiếc áo khoác làm lộ phí “Nam tiến” để xây lại ước mơ bao lần dang dở.

Ít ai biết rằng, “ông chủ trẻ” ấy đã từng có lúc “đạp xe giữa đêm gần 50 km mà không biết đi đâu, về đâu”. Và trong hoàn cảnh bức bách tưởng như bế tắc ấy, anh đã tự tìm lối ra cho mình: “Gió lạnh táp mặt càng khiến quyết tâm trong tôi bùng cháy”. Kinh nghiệm để thực hiện thành công ước mơ khởi nghiệp anh rút ra sau tất cả là: “Nếu không có ý chí, ngay từ đầu bạn không thể làm được việc gì lớn lao cả. Một điều quan trọng nữa là bạn phải luôn luôn tự học hỏi, nâng cấp bản thân mình”.

Trước đây, trong cách nhìn nhận của nhiều người, khởi nghiệp là điều gì đó có phần xa xôi, chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế với nguồn vốn tương đối ban đầu, có kiến thức, am hiểu về lĩnh vực định khởi nghiệp cùng những kỹ năng mềm trong kinh doanh, mối quan hệ xã hội rộng và những trợ lực cần thiết khác. Tuy nhiên, thực tiễn khởi nghiệp và thành công của nhiều người trẻ đã chứng minh mọi thứ không phải hoàn toàn như vậy. Đã có những trường hợp khởi nghiệp thành công từ nguồn vốn ban đầu bằng không mà CEO Bùi Đức Vĩnh là một điển hình với những bài học kinh nghiệm quý giá đã được anh chia sẻ qua những câu chuyện “biến không thành có”.

Đương nhiên, không có một mẫu số chung nào về kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công nhưng theo các chuyên gia về lĩnh vực này, cần phải đảm bảo một số yêu cầu “cứng” trong khởi nghiệp trong đó, các yếu tố về ý chí, bản lĩnh, khát vọng, sự kiên trì, cầu thị, ham học hỏi, biết được thế mạnh của bản thân, nhạy bén tìm hiểu thị trường… được xem là “vốn liếng” cần thiết và cần có để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

Thực tế, có những bạn trẻ sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng đã sẵn sàng từ chối cơ hội việc làm lương cao ở thành phố để trở về quê viết tiếp ước mơ khởi nghiệp với phương châm “không ly nông, không ly hương” và họ đã có những thành công bước đầu đầy tin tưởng.

Thực tế cũng có những câu chuyện khởi nghiệp làm lay động lòng người như trường hợp anh Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1987), ngụ P. Tân Tiến, TP. Biên Hòa. Vốn là thanh niên đang rộng mở tương lai khi chuẩn bị tốt nhiệp đại học, thế nhưng tai nạn giao thông đã gần như lấy đi của anh tất cả: khát khao tuổi trẻ, dự định tương lai. Anh trở thành người liệt toàn thân và đã từng nghĩ đến “sự giải thoát”. Và, trong tuyệt vọng, chính cuốn sách Hạt giống tâm hồn đã làm anh thức tỉnh, quay về đối mặt với cuộc sống và quyết tâm vươn lên, thoát khỏi nghịch cảnh.

Chính nghị lực sống và sự kiên trì đã giúp anh đứng dậy, dẫu vẫn còn cần đến đôi nạng gỗ. Điều đáng khâm phục là anh không chỉ “hồi sinh” mà còn trở thành điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh được tỉnh biểu dương năm 2019.

Hiện anh đang là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) chuyên về kiến trúc, xây dựng, tạo việc làm cho hàng chục lao động có thu nhập ổn định.

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra khá sôi nổi, đặc biệt là từ khi có thêm những trợ lực từ các cấp, các ngành. Từ năm 2018, UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2018 - 2023”. Kế hoạch đưa ra các mục tiêu cụ thể nhằm hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ thúc đẩy thông tin tuyên truyền về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khoa học - công nghệ.

Bên cạnh đó còn có các cơ chế, chính sách thúc đẩy, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, các đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên, phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp… Và, những câu chuyện khởi nghiệp như của anh Vĩnh, anh Hà và nhiều bạn trẻ khác đang tiếp tục truyền thêm cảm hứng, tiếp thêm động lực, góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để những người trẻ mạnh dạn thực hiện những ý tưởng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công.

bai hoc khoi nghiep tu chiec ao khoac 2 cựu Giám đốc Lazada gọi vốn thành công 8 triệu USD

KTCKVN - Công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử OnPoint (được sở hữu bởi hai cựu Giám đốc Lazada) mới đây đã gọi ...

bai hoc khoi nghiep tu chiec ao khoac Bình Dương: Loạn dự án huy động vốn trái phép trong "mùa COVID"

KTCKVN - Trước diễn biến phức tác của dịch bệnh, thị trường căn hộ quý I/2020 giảm về đáy đã mở ra thời cơ cho các ...

bai hoc khoi nghiep tu chiec ao khoac Công ty cổ phần VeXeRe gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư uy tín

TBCKVN - VeXeRe - nền tảng đặt vé xe khách trực tuyến lớn nhất Việt Nam chính thức công bố về việc được rót vốn ...

Theo baodongnai.com.vn