Bình Dương: Loạn dự án huy động vốn trái phép trong "mùa COVID"

Cập nhật: 11:06 | 16/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trước diễn biến phức tác của dịch bệnh, thị trường căn hộ quý I/2020 giảm về đáy đã mở ra thời cơ cho các dự án chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được nhiều chủ đầu tư hoặc các sàn môi giới đưa ra thị trường để huy động vốn của khách hàng...

Đơn cử như tại dự án căn hộ Bcons Green View tại mặt tiền Quốc lộ 1K, phường Đông Hòa, TP. Dĩ An (Bình Dương), do CTCP Bất động sản Phú Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư, dù dự án vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, không có dấu hiệu nào là đã thi công xong phần móng…, nhưng đã được rao bán rầm rộ trong thời gian qua.

binh duong loan du an huy dong von trai phep trong mua covid

Một nhân viên bán hàng tự giới thiệu thuộc sàn Sao Việt, đơn vị phân phối của dự án thì được biết, Công ty đang tiến hành nhận giữ chỗ cho mỗi căn là 30 triệu đồng. Những ai đặt cọc giữ chỗ sớm thì sẽ có cơ hội chọn được những vị trí đẹp.

Tuy nhiên, khi được hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án thì nhân viên này tỏ ra ấp úng và cho biết, hiện tại dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý rồi.

Tương tự, tại dự án Tecco Home An Phú, tọa lạc tại phường An Phú, TP. Thuận An (Bình Dương), trong thời gian gần đây cũng đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ.

Cụ thể, trên website có địa chỉ unihomes.vn của CTCP Bất động sản Unihomes, đơn vị phân phối giới thiệu, dự án Tecco Home An Phú sở hữu những tiện ích vượt trội như sở hữu vị thế “ngọc đới ôm eo” song hiện tại, khu đất dự kiến xây dựng dự án mới chỉ được quây hàng rào tôn xung quanh, bên trong là một bãi đất trống. Hiện dự án đang được mở bán cho khách hàng với hình thức giữ chỗ với số tiền là 150 triệu đồng/sản phẩm.

Liên quan đến dự án này, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP. Thuận An (Bình Dương) cho biết, dự án chưa có Giấy phép xây dựng, chưa có chủ trương chấp thuận việc bán dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Chưa kể, chủ đầu tư của dự án là CTCP Tecco Miền Nam vẫn chưa hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Với tốc độ phát triển kinh tế chóng mặt, tiềm năng sinh lời của bất động sản Bình Dương cũng là vô cùng lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít dự án dù chưa đủ điều kiện mở bán nhưng cũng được chính quyền địa phương phê duyệt. Điều này là một lỗ hổng mà có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, cụ thể là khách hàng mua nhà.

Đơn cử như tại dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại C-Sky View) do Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư. Hiện trạng dự án mới chỉ vừa xong giai đoạn ép cọc thử tải, bắt đầu giai đoạn đào đất làm móng nhưng từ cuối tháng 12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản thông báo dự án này đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, số lượng căn được bán là 1.165 căn.

Với những dự án chưa đủ điều kiện đã được chính quyền địa phương “bật đèn xanh”, hay chủ đầu tư vô tình hoặc cố ý để cho các sàn môi giới nhận tiền đặt cọc giữ chỗ, người mua rất dễ gặp rủi ro khi đầu tư vào các dự án này bởi nếu chủ đầu tư đem dự án thế chấp cho ngân hàng, khi xảy ra “sự cố” thì những khoản đóng tiền cọc giữ chỗ, góp vốn của khách hàng sẽ không được giải quyết.

Để giúp khách hàng có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc quyết định đầu tư, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cho biết, trước tiên người mua nhà cần phải thường xuyên theo dõi tình hình biến động của thị trường, tích lũy kiến thức đầu tư bất động sản và những văn bản pháp lý liên quan. Quan trong hơn cả là phải biết “chọn mặt gửi vàng”, nên tìm đến các chủ đầu tư có thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp, công khai thông tin dự án/sản phẩm một cách rõ ràng, minh bạch.

binh duong loan du an huy dong von trai phep trong mua covid Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất hôm nay (16/4)

KTCKVN - Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 15/4: Thông tin đầu tư các dự án hạ tầng ...

binh duong loan du an huy dong von trai phep trong mua covid Bình Dương: Hàng trăm khách hàng sẽ đi về đâu khi dự án Tân Phú bị điều tra?

KTCKVN - Hàng trăm nhà đầu tư lỡ rót tiền vào dự án Khu đô thị Tân Phú (P. Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) hiện ...

binh duong loan du an huy dong von trai phep trong mua covid Tháng 6/2020: Phải bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

KTCKVN - Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, 9 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ thống nhất ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm