Ngày 6/6 Quốc hội sẽ thảo luận Luật Chứng khoán sửa đổi

Cập nhật: 10:06 | 03/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo chương trình nghị sự của tuần làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14, chiều ngày 6/6, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Tờ trình về dự án Luật Chứng khoán sửa đổi.  

ngay 66 quoc hoi se thao luan luat chung khoan sua doi

Thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi và nâng hạng lên thị trường mới nổi là mục tiêu trọng tâm của chứng khoán Việt Nam năm 2019

ngay 66 quoc hoi se thao luan luat chung khoan sua doi

Sẽ có nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi

ngay 66 quoc hoi se thao luan luat chung khoan sua doi

Luật Chứng khoán sửa đổi dự kiến thông qua vào năm 2019

Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi lần này có phạm vi điều chỉnh bao quát hơn so với luật hiện hành. Nó bao gồm cả hoạt động thị trường, chủ thể thị trường, hoạt động quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, việc tách bạch giấy phép hoạt động với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty chứng khoán cũng là một trong những điểm nổi bật của dự thảo. Điều này giúp cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể thực thi các chế tài như: Đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng Giấy phép, thu hồi Giấy phép.... tránh được tình trạng không thể xử lý dứt điểm các thành viên thị trường vi phạm do bị vướng các quy định liên quan đến thủ tục giải thể, phá sản doanh nghiệp, giúp thanh lọc các thành viên tham gia thị trường.

Dự thảo đã bổ sung một số quy định mới nhằm mục đích nâng cao tính minh bạch của thị trường chứng khoán. Đó là quy định về tổ chức kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi cho công chúng. Đây là quy định mới được kỳ vọng sẽ đem lại những thông tin có chất lượng hơn trong báo cáo tài chính của các công ty đại chúng và niêm yết, giúp nhà đầu tư có thông tin rõ ràng, minh bạch trước khi quyết định đầu tư.

Hơn nữa, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi cũng đã đưa ra một số quy định nhằm tiếp cận gần hơn với các thông lệ quốc tế như IPO gắn liền niêm yết, tỷ lệ free float (tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng so với khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường) trong chào bán công khai, khái niệm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong phát hành riêng lẻ... Đây là những quy định hết sức quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam quen thuộc hơn với các nhà đầu tư nước ngoài và tạo tiền đề thuận tiện hơn trong việc phát triển các sản phẩm mới đã phát triển trên các thị trường chứng khoán trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư kí Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, nội dung của dự thảo nếu được thực thi sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Chứng khoán sau hơn 10 năm thi hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan. Qua đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý, bảo đảm sự phát triển bền vững, an toàn của thị trường chứng khoán. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

Anh Khang