Ngành ngân hàng Việt Nam trong tương lai sẽ thế nào?

Cập nhật: 17:11 | 06/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay 06/3 tại Hà Nội, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam đã tổ chức hội thảo Ngân hàng của Tương lai với sự tham gia của đại diện PwC và các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.  

nganh ngan hang viet nam trong tuong lai se the nao Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử ngành ngân hàng
nganh ngan hang viet nam trong tuong lai se the nao Từ tháng 3/2019, nhiều Thông tư mới của ngành ngân hàng đi vào hiệu lực
nganh ngan hang viet nam trong tuong lai se the nao “Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2019 sẽ không quá lạc quan”

Tại Hội thảo, ông John Garvey - Lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ Tài chính của PwC, và các chuyên gia đầu ngành của PwC đang hoạt động tại Mỹ, Canada, Đông Nam Á, Hồng Kông và Nhật Bản đã cùng thảo luận về cách thức mà các ngân hàng có thể phát triển vượt bậc trong thời đại công nghệ số, đồng thời duy trì được các mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Theo PwC, ngành ngân hàng đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc thay đổi xuất phát từ những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn, như kỳ vọng của khách hàng, công nghệ, hành lang pháp lý, cơ cấu dân số và nền kinh tế. Các ngân hàng cần đón đầu những thách thức này và chuyển mình để có thể thành công trong tương lai.

nganh ngan hang viet nam trong tuong lai se the nao
Ảnh minh họa

Thực tế, tương lai của ngành ngân hàng xoay quanh việc số hóa mạnh mẽ trải nghiệm khách hàng và mở rộng từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các dịch vụ "phong cách sống".

Theo đó, ngân hàng có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tại các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời khách hàng - theo một cách riêng và được cá nhân hóa.

Quan trọng hơn cả, các ngân hàng cần hiểu được nhu cầu của khách hàng và đưa ra các dịch vụ tương ứng ngay cả trước khi khách hàng nhận thức được mình muốn gì hay thể hiện mong muốn đó. Các ngân hàng có thể thu được những hiểu biết sâu sắc về khách hàng nhờ vào việc phân tích dữ liệu một cách chủ động. Họ có thể tự ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu thông minh hoặc hợp tác với các công ty fintech hay các nhà cung cấp giải pháp khác để thực hiện điều này.

Tại sự kiện, các chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề hành lang pháp lý đang ngày càng được siết chặt trên toàn thế giới, nhằm quản lý sự phức tạp và các hoạt động mới phát sinh trong ngành ngân hàng. Tại Việt Nam, với việc áp dụng Basel II, các ngân hàng Việt sẽ cần phải đánh giá lại các quy trình quản trị dữ liệu hiện tại của họ và áp dụng các biện pháp kiểm soát thích hợp để nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro.

Hơn nữa, các công nghệ hiện có trên thị trường cho phép các ngân hàng đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không phải tất cả các công nghệ này đều đã được các cơ quan quản lý cho phép. Do đó, các chuyên gia PwC khuyến nghị các ngân hàng nên chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý để xây dựng một hành lang pháp lý có khả năng thúc đẩy sự đổi mới và niềm tin của người tiêu dùng.

Hoài Dương