Ngân hàng Phương Đông (OCB) muốn tăng vốn 'khủng' lên gần 18.000 tỷ đồng

Cập nhật: 09:43 | 02/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB) cho biết toàn bộ số tiền thu được từ tăng vốn sẽ được sử dụng phần lớn để bổ sung nguồn vốn kinh doanh thiếu hụt, đầu tư và cho vay, đầu tư công nghệ thông tin,…

4226-phyyng-yong
Ngân hàng Phương Đông (OCB) muốn tăng vốn

OCB vừa công bố chi tiết nội dung nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tại đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 23/4 tới đây.

Theo đó, ngân hàng đặt mục tiêu lãi trước thuế đạt 7.110 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước dựa trên cơ sở tổng dư nợ thị trường 1 đạt 129.493 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước. Tổng tài sản của ngân hàng tăng tương ứng 25% đạt 230.112 tỷ đồng; huy động thị trường 1 tăng 23% đạt 155.003 tỷ đồng.

Có thể nhận thấy những con số tăng trưởng kế hoạch của OCB đều ở mức cao, cho thấy ngân hàng khá lạc quan về triển vọng phát triển năm 2022. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% sẽ còn phụ thuộc vào phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước.

3423-ocb-1
(Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ của OCB)

Ngân hàng cho biết năm 2022 là năm thứ hai trong giai đoạn phát triển 2021 - 2025, ngân hàng xác định sẽ tập trung tăng trưởng quy mô khách hàng, mở rộng mạng lưới, phát triển mảng bán lẻ và các phân khúc ưu tiên,...

Đáng chú ý, tại đại hội lần này, OCB sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ thêm hơn 4.186 tỷ đồng lên 17.885 tỷ đồng bằng hai phương án.

Cụ thể, OCB dự kiến sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và 0,88 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược Ngân hàng Aozora. Phương án này ngân hàng đã nộp hồ sơ cho NHNN, đang chờ chấp thuận.

Đồng thời, ngân hàng dự kiến phát hành hơn 412 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 30% sau khi các phương án trên hoàn tất.

OCB cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ tăng vốn sẽ được sử dụng phần lớn để bổ sung nguồn vốn kinh doanh (3.278 tỷ đồng), đầu tư và cho vay, phần còn lại để nâng cấp tài sản, xây dựng cơ bản, đầu tư công nghệ thông tin, trang bị tài sản cố định, công cụ lao động.

3710-ocb-2
Kế hoạch sử dụng vốn tăng thêm của OCB. (Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ của OCB)

Đại hội cổ đông tới đây cũng sẽ biểu quyết thông qua về việc chi thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát. Mức chi dự kiến là 49,77 tỷ đồng, tương đương 0,7% lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch dự kiến.

Trong một diễn biến liên quan đến OCB, Báo cáo tài chính quý IV/2021 của Tập đoàn FLC thể hiện tập đoàn này được nhiều ngân hàng cấp tín dụng, trong đó OCB cho vay gần 1.400 tỷ đồng (vào cuối năm 2021).

Thông tin về ảnh hưởng của việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, bị bắt đối với khoản vay của tổ chức này, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB) cho biết các khoản vay của FLC tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án, ngoài ra có một phần cho vay ngắn hạn vốn lưu động với Bamboo Airways, nhưng không nhiều.

Tổng Giám đốc OCB ông Nguyễn Đình Tùng cho biết tài sản bảo đảm của khoản vay của FLC tại ngân hàng chủ yếu là bất động sản (trị giá khoảng hơn 2.000 tỷ đồng) và chỉ một phần nhỏ làthế chấp bằng cổ phần của Bamboo Airways (BAV - trị giá khoảng 100 tỷ đồng).

Cụ thể, tổng giá trị tài sản bảo đảm lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại OCB vì thông thường ngân hàng chỉ cho vay 70 - 80% tổng giá trị tài sản đảm bảo. Chính vì vậy, nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng đã đảm bảo khả năng thu hồi nợ.

Riêng khoản thế chấp bằng cổ phiếu chủ yếu bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay vốn lưu động và làm tăng trách nhiệm ràng buộc của doanh nghiệp.

Trước thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ông Tùng cho rằng: "Thông tin lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt là thông tin xấu, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao để đảm bảo an toàn vốn cho ngân hàng. Tuy vậy, đến thời khắc này, chung tôi tương đối yên tâm về khoản cho vay với FLC, do tài sản đảm bảo lớn và doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định”.

Đánh giá về tình hình trả nợ của FLC, ông Tùng cho hay từ trước đến nay, FLC luôn trả nợ đúng hạn, chưa bao giờ xảy ra nợ xấu.

“FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch COVID và giai đoạn đáng lo nhất là năm 2020 và 2021 đã qua.

Tuy nhiên, đến nay các hoạt động hàng không và du lịch đều đã khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Mặc dù Chủ tịch FLC bị bắt, nhưng doanh nghiệp cũng đã có lãnh đạo mới. Các bộ phận khác của FLC cũng hoạt động bình thường, bao gồm cả Bamboo Airways”, ông Tùng chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc OCB, Bamboo Airways là hãng hàng không tốt. Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành du lịch, hàng không nói riêng hồi phục, cổ phiếu BAV không phải là không có giá trị. Vì vậy, đến thời điểm này, OCB không có ý định bán giải chấp cổ phiếu.

Nên gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào trong tháng 4 để hưởng lãi suất cao nhất?

Bước sang tháng 4/2022, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất nhằm thu hút tiền gửi dân cư.

Điểm nhấn nổi bật trên thị trường tài chính Việt Nam quý 1/2022

Theo VDSC, trong quý 1/2022 thị trường tài chính Việt Nam đã chứng kiến điểm nổi bật như: Nhu cầu tín dụng phục hồi mạnh ...

Các “ông lớn” ngân hàng rao bán hàng chục ngàn m2 đất ở TP HCM để xử lý nợ

Hàng chục ngàn m2 đất ở TP HCM được thế chấp ở các ngân hàng BIDV, Agribank, VietinBank,… đã được đưa ra bán.

Hoàng Hà